4 tháng 1, 2010

Có Phải Hàng Việt Chiếm 95% Tại Các Siêu Thị?

Một số tờ báo dẫn lời những vị lãnh đạo cao nhất của các siêu thị là hàng Việt nam ở đây chiếm đến 95% hay họ đang ưu tiên đưa hàng Việt Nam vào siêu thị bán. DungHangViet đang nghi ngờ và cần sự giúp đỡ của cộng đồng.


Ảnh minh họa: Internet.

Qua quan sát một số siêu thị tại TP.HCM, chắc chắn hàng Việt chiếm không lớn vậy mà thậm chí còn bị đối xử chưa thật sự công bằng. Đó là về vị trí đặt, trưng bày hàng hóa, những vị trí tốt, đẹp, dễ nhìn thấy họ thường ưu ái cho các sản phẩm ngoại nhập. Không hiểu ở đây họ định nghĩa thế nào là hàng Việt Nam, hay họ chỉ làm cho có phong trào để thỏa mãn chủ trương của nhà nước "Người Việt dùng hàng Việt".

Cách đây không lâu, DungHangViet có đọc một bài viết về những khó khăn, quy trình thủ tục rất phức tạp để đưa được hàng Việt vào siêu thị, nào là phải đặt cọc trước, chiết khấu phần trăm, bán thử nghiệm một thời gian (có thể tưởng tượng cảnh chúng ta đi vay tiền ở ngân hàng hay đến cơ quan nhà nước để làm thủ tục)…nếu sau một thời gian bán không chạy sẽ trả hàng lại cho doanh nghiệp…Điều này rất ít các doanh nghiệp Việt Nam làm được vì chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa có thương hiệu, ít người tiêu dùng biết đến vì thiếu quảng bá. Nên đưa vào siêu thị khó bán là điều chắc chắn. Ngoài ra còn phải kiểm tra các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm... Rồi một số tớ bào đưa tin "tết năm nay hàng Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa", theo DungHangViet nghĩ Hàng Việt Nam ở đây chắc là hàng Liên doanh hay hàng quốc tế có nhà máy sản xuất tại Việt nam, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp dưới 40%.

Siêu thị chỉ là cầu nối đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, nên chắc chắn họ phải làm sao để đưa hàng đến tay nhanh nhất, mà "nhanh nhất" chỉ có cách là phải thanh lọc để chọn ra những mặt hàng đã có thương hiệu, như vậy mới dễ bán, không bị tồn kho. Ngoài ra cũng chỉ quanh quẩn chiêu là "Khuyến mại, giảm giá" để tăng sức mua. Còn việc xây dựng thương hiệu là do doanh nghiệp xây dựng, nếu không có thương hiệu, danh tiếng thì khó mà lọt được vào siêu thị.

Rồi dự án về "ưu tiên đưa hàng Việt vào siêu thị" không biết thế nào, dạo này DungHangViet cũng ít vô siêu thị nên không nghe ngóng được gì nhiều. Nếu mà có những siêu thị nào ưu tiên bán hàng Việt Nam thì tốt quá, nhưng mà ưu tiên đưa vào rồi, để bán được hàng họ cũng phải giảm giá mà thôi. Điều này lại nằm ở chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt nam cần phải nỗ lực thật nhiều trong việc xây dựng thương hiệu cho mình, từ đó tự khắc các siêu thị sẽ mời đưa hàng vô siêu thị bán cho người tiêu dùng, rồi tự người dân cũng tìm bằng được chỗ bán mà mua.

Nếu các siêu thị ưu tiên hàng Việt Nam như vậy, không lẽ các doanh nghiệp Ngoại đứng xem, chắc chắn họ sẽ có những hành động đáp trả ngay. Phải hiểu rằng, họ có vốn, có thương hiệu, có quyền lực...Mà đã có tiền xem như là có tất cả, còn doanh nghiệp mình ít tiền với lại thương hiệu thì chả thấy, vậy thì làm sao mà các doanh nghiệp ngoại chịu cho siêu thị ưu tiên đưa hàng Việt vào bán được? điều ngày nghe có vẻ cũng hơi vô lý.

Cộng đồng mình chắc là cũng thương xuyên vào siêu thị mua sắm hàng hóa chứ nhỉ? vậy hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết cảm nhận về tình hình hàng Việt Nam tại đó như thế nào trong dịp tết.

3 nhận xét:

  1. cái này khó tin, nhưng mà trong lúc này mà nói hàng hóa trong siêu thị là hàng nc ngòai thì hơi phản cảm

    Trả lờiXóa
  2. Uhm. Mình đã tham khảo nhiều người và họ cũng như mình đoán chắc khoảng chừng 70-80% là cao rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Ủa, mấy cái comment đâu cả rồi nhỉ.

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!