Ông Trịnh Thành Nhơn, chủ Thương hiệu Dạ lan
Thời điểm từ 1989-1995, Dạ lan đã nắm trong tay thị phần trên 70%. Không chỉ ở Việt Nam mà còn các nước như Lào, Campuchia, một số tỉnh của Trung Quốc cũng rất ưu chuộng Dạ lan.
Tuy nhiên sau một thời gian Dạ lan đã mất hút trên thị trường là một dấu hỏi lớn. Như chúng ta biết, năm 1995 Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế VN. Lúc đó nhiều đại gia đã thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam và nhảy vào đầu tư. Với trình độ quản lý, vốn, công nghệ...chẳng mấy chốc họ đã làm chủ hoàn toàn thị trường.
Một trong những tên tuổi sừng sỏ đó là tập đoàn Colgate (Mỹ), muốn xâm nhập thị trường kem đánh răng. Tuy nhiên, lúc đó Dạ lan đã nắm trong tay gần như toàn bộ. Chiến lược mà Colgate đưa ra để nhanh chóng sở hữu Dạ lan đó là đàm phán liên doanh với Công ty hóa mỹ phẩm Sơn Hải. Colgate đã thành công khi mua lại với giá rẻ là 3 triệu USD. Với sức mạnh của mình, Colgate đã khống chế và toàn quyền sở hữu Dạ lan.
Xưởng sản xuất kem đánh răng Dạ lan
Năm 1998 ông chủ của dạ la là Trịnh Thành Nhơn đã bán toàn bộ cổ phần lại cho Colgate và đến năm 2001 ông đã thành lập Công ty TNHH hóa Mỹ phẩm Quốc tế ICC, với các sản phẩm như nước xả vải Búp, dầu gội đầu Veo, Bột giặt Bay, kem đánh răng KF...Để đáp lại lòng tin yêu của người tiêu dùng, sau 1 thời gian ông đã quyết định gây dựng lại Thương hiệu Dạ lan. Chiến lược của ICC là đối đầu trực diện với các tên tuổi như Unilever, P&G, Colgate-Palmolive...
DHV cho rằng cách Colgate đã đối xử với Dạ lan được xem là "lừa đảo". Sau khi mua lại Dạ lan, họ đã tập trung vào phát triển kem đánh răng mang Thương hiệu nước ngoài, còn Dạ lan hoàn toàn bị lãng quên. Ông chủ của Dạ lan lúc đó cũng thật đáng trách, một quyết định hoàn toàn sai lầm. Dạ lan lúc đó định giá lên đến trên 20 triệu USD vậy mà chỉ bán đước 3 triệu USD. Đúng là vừa lỗ to lại vừa làm tổn thương đến người tiêu dùng Việt Nam. Thôi thì mình cũng nên thông cảm cho ông ấy vì thời đó khái niệm Thương hiệu còn quá mới mẻ. Giá mà thời đó chúng ta có nhiều chuyên gia về Thương hiệu thì đâu có đến nông nổi này.
Dạ lan ngày nay không còn như ngày xưa nữa mà được cải tiến rất nhiều để phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Không còn là hình ảnh ông già có hàm răng trắng bóng. Chất lượng là điều dễ thấy nhất, mọi người cứ dùng thử sẽ biết được thôi. DHV tin tưởng Dạ lan lại sẽ thành công mặc dù hiện nay riêng hai đại gia là Unilever và Colgate-Palmolive chiếm đến 90% thị phần kem đánh răng. Nhất là Dạ lan tung ra vào đúng thời điểm cao trào của cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Từ câu chuyện Dạ lan, hy vọng những doanh nghiệp Việt Nam sẽ rút ra được những bài học về cách xây dựng và bảo vệ Thương hiệu. Thương hiệu là một tài sản của quốc gia, cần phải được bảo vệ, giữ gìn và phát triển.
Các doanh nghiệp cũng phải thận trọng trong việc liên doanh với các đại gia nước ngoài. Có thể chúng ta sẽ là bàn đạp cho họ đấy. Các doanh nghiệp Việt nên bớt cạnh tranh thiếu lành mạnh mà hãy cùng hợp tác, đoàn kết để tạo nên một tập đoàn vững mạnh.
Ngọc Minh
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaTheo nguồn của http://thuongmai.biz/diendan/showthread.php?t=22587 thì thị phần lúc đó của Dạ Lan là 35%, đề nghị tác giả bài viết xác minh lại con số nào là chính xác.
Trả lờiXóa