30 tháng 12, 2009

Công Ty Liên Doanh Có Được Xem Là Hàng Việt?

Một điều DungHangViet vẫn còn rất băn khoăn, mà chưa thể trả lời, DungHangViet cho rằng thắc mắc này khá rắc rối, ngay cả những chuyên gia cũng còn ngại ngùng. Đó là những tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G, Aji-no-moto, LG Vina, Colgate, Dutch Lady,…có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, vậy các sản phẩm của họ có được xem là hàng Việt Nam hay không?


Để hiểu rõ hơn về họ chúng ta thử điểm qua một số nhãn hiệu của 2 đại gia là Unilever và P&G: Chắc chắn những nhãn hiệu DungHangViet liệt kê ra dưới đây rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Unilever: Bột giặt Omo; Viso, Kem đánh răng Close Up, nước xả vải Comfort, sữa tắm Dove; Lux, Bột nêm Knorr, xà bông Lifebuoy, Trà Lipton, Pond's, Kem đánh răng P/S, Rexona, nước lau sàn nhà Sunlight, đầu gội Sunsilk, Kem Wall's...

Procter & Gamble (P&G): Bột giặt Tide, nước xả vải Downy, mỹ phẩm Olay, tã giấy Pampers, Whisper, dầu gội Pantene; Rejoice và Head&Shoulders...

Nói đến những tên tuổi này, thực sự DungHangViet rất ngưỡng mộ, vì họ là những công ty lớn, sản phẩm đa dạng, rất chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả khá hợp lý…và thị phần của họ cũng phản ánh được đúng tên tuổi của họ. DungHangViet nghĩ rằng nếu mà xem các sản phẩm của họ là hàng Việt Nam thì nói thật, các doanh nghiệp Viêt Nam khó có cửa vượt qua họ. Chỉ cần một nhãn hàng của họ cũng đủ sức khống chế tất cả các doanh nghiệp Việt Nam rồi. Chẳng hạn như bột giặt Omo của Unilever, người tiêu dùng Việt Nam phần lớn chỉ biết cái tên Omo chứ họ cũng ít ai biết đó là của Unilever, nên có thể gọi Omo là một thương hiệu chứ không còn là một nhãn hiệu nữa. Omo là thương hiệu bột giặt được người tiêu dùng Việt Nam rất ưu chuộng, DungHangViet không đoán nhầm thì mức độ yêu thích, nhận biết bột giặt Omo cũng tương đương với một số Thương hiệu lớn như Kinh Đô hay Vinamilk.

Cách đây không lâu DungHangViet có nhận được một Email của một người bạn đang làm cho một trong các công ty trên, bạn ấy tâm sự rằng tuy đang làm cho Doanh nghiệp nước ngoài nhưng vẫn rất tâm huyết với Hàng Việt Nam, vì bạn ấy thực sự hiểu rằng chất lượng là vấn đề không quá ghê gớm, và hàng Việt Nam đã đạt đến một trình độ tương đương với họ. Tuy nhiên vì nhiều yếu tố hàng Việt Nam lại không đến gần hơn với người tiêu dùng. Bạn ấy đã gõ một câu mà DungHangViet vẫn còn nhớ rất rõ "Hàng Việt rất chi là tội" khi DungHangViet và bạn ấy thảo luận về vấn đề công ty bạn ấy sắp tung ra một chiến lược cực lớn.

Thị phần của họ quá lớn, các doanh nghiệp muốn lấy một ít thị phần từ họ cũng không phải là chuyện dễ dàng. Họ là công ty toàn cầu mà.

4 nhận xét:

  1. Vấn đề ở đây là định nghĩa hàng Việt
    Xem thêm: http://dantri.com.vn/c20/s20-358536/cau-hoi-lon-cho-dinh-nghia-hang-viet.htm

    Theo ý kiến cá nhân của mình, thì mình ủng hộ tiêu chí:

    1. Do người VN tạo ra (có thể do người VN sản xuất hoặc thuê nước ngoài làm)
    2. Do người VN sở hữu

    Close Up, Comfort, Dove; Lux, Knorr, Lipton, Pond's, Rexona, Sunlight theo mình xếp vào loại hàng quốc tế, chúng không phải thương hiệu Việt.

    Riêng VISO, và P/S trước đây chúng là thương hiệu Việt, nhưng sau đó bị bán cho cho Unilever theo mình nên xếp vào nhóm riêng, chẳng hạn "nhóm mất gốc" :D

    Thực ra, ngày nay chuyện thương hiệu không chỉ giới hạn trong một quốc gia. DHL, trước đây do người Mỹ lập ra, sau này phát triển ra toàn cầu và hiện là sở hữu của người Đức (tập đoàn Deutsche Post AG)

    Việt Nam không có nhiều thương hiệu đủ mạnh có nhiều lý do, nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất là các chủ doanh nghiệp không có tham vọng lớn, và thích làm một mình.

    Trả lờiXóa
  2. Có 1 điều đó là: Thương hiệu bằng tiếng việt thì rất ít. Chủ yếu toàn tên Tiếng anh :D

    Trả lờiXóa
  3. Mình có dịp tham gia một số diễn đàn có Quyền Linh giao lưu. Theo anh Linh thì chúng ta có nhiều mức độ ưu tiên dành cho hàng Việt, trong đó ưu tiên cao nhất là những thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ và do công nhân Việt Nam sản xuất ra (Vinamilk, Kinh Đô, Minh Long, ...)

    Ưu tiên ít hơn là những sản phẩm do công nhân Việt Nam sản xuất ra. Nhóm các sản phẩm công ty đa quốc gia sản xuất tại Việt Nam thuộc nhóm này.

    Còn tất nhiên hàng nhập khẩu trực tiếp chúng ta sẽ không ưu tiên mua rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Xin ghi nhận những ý kiến rất tuyệt này của mọi người :)

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!