29 tháng 1, 2010

Để Quảng Bá Hiệu Quả Hơn Tại Hội Chợ.

Hội chợ là một hình thức quảng bá thương hiệu rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Thông thường, Hội chợ là cơ hội để các đại lý, nhà buôn, đơn vị kinh doanh tìm kiếm cơ hội kinh doanh nên sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp tìm kiếm đại lý, lựa chọn nhà phân phối. Ngoài ra, người tiêu dùng tham gia hội chợ sẽ là đích ngắm của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa: Internet

Một doanh nghiệp đơn lẻ, khi tổ chức một hoạt động tiếp cận khách hàng thường khó có thể quy tụ được số lượt khách đông đảo như một hội chợ vì những hạn chế về ngân sách, hạn chế về sự phong phú trong chủng loại hàng hoá và hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong hội chợ lại cần phải có nét đặt sắc riêng của mình để thu hút khách tham gia ghé lại gian hàng của mình.

Bên cạnh các doanh nghiệp thể hiện rất thành công trong hội chợ từ quảng bá thương hiệu, bán hàng, ghi nhận ý kiến khách hàng, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, … vẫn còn có những doanh nghiệp làm chưa tốt không những không tạo ra hình ảnh tích cực cho thương hiệu mà còn gây phản cảm với người tiêu dùng là điều rất nên tránh.

Để giúp các doanh nghiệp hình dung đầy đủ hơn về vai trò hội chợ trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp xin mạo muội đưa ra một số góp ý mang tính tổng thể sau:

1. Các doanh nghiệp khi tham gia cần xác định rõ mục tiêu, mức ngân sách dự kiến để từ đó lên kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện mục tiêu đề ra. Tùy theo từng đặc thù doanh nghiệp thông thường có các mục tiêu như quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác phân phối, giới thiệu sản phẩm mới, thu thập ý kiến khách hàng, bán hàng, … Ngân sách hội chợ nên được trù liệu dựa trên ngân sách chung của hoạt động tiếp thị trong năm hoặc ngân sách dành cho từng nhãn hàng, từng dòng sản phẩm, từng thị trường. Phạm vi tác động của hội chợ thường chỉ ở từng địa phương đơn lẻ nên cố gắng khai thác thêm thông tin PR trên các kênh truyền thông để gia tăng hiệu quả hội chợ.

2. Lên kế hoạch chi tiết cho việc tham gia hội chợ. Trong phần này, việc khảo sát hiện trạng là rất quan trọng, mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng về văn hoá, ứng xử, điều kiện về hạ tầng, những hoạt động hỗ trợ khác nhau. Việc khảo sát hiện trạng kỹ giúp doanh nghiệp đỡ bị động khi triển khai. Một kế hoạch chi tiết phải dựa trên một ý tưởng tốt, sáng tạo. Đây là khâu rất quan trọng trong hội chợ vì chính tính sáng tạo, sự độc đáo giúp doanh nghiệp khác biệt trong hội chợ và tạo sức hút cho người tham quan và giúp tiết kiệm chi phí thi công, chi phí đầu tư. Kế hoạch hội chợ của doanh nghiệp cũng nên khai thác tốt kế hoạch tổng thể của Ban tổ chức để vận dụng phù hợp với các hoạt động riêng của doanh nghiệp. Một kế hoạch tốt còn phải trù liệu các tình huống bất trắc và có những phương án xử lý trước khi triển khai để tránh bị động.

3. Tổ chức thực hiện là khâu hiện thực hoá kế hoạch. Trong khâu này, việc chọn lựa đối tác thi công, nhà cung cấp, tuyển dụng lao động thời vụ, phân công, phân nhiệm là các hoạt động then chốt. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nguồn lực bên trong (từ bộ phận sản xuất, đến tiếp thị, đến kinh doanh, hậu cần, …) với nguồn lực bên ngoài (như đơn vị thi công gian hàng, Ban tổ chức, nhân viên thời vụ, nhà phân phối tại địa phương hội chợ, v.v) sẽ là chìa khoá thành công của khâu triển khai.

Chuyên gia tư vấn Thương thiệu Đoàn Đình Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!