10 tháng 1, 2010

Người Việt Nam Tự Hào Dùng Hàng Việt Nam

Có một nguyên tắc “bám rễ” trong cách suy nghĩ của đa số giới trẻ và một bộ phận người Việt Nam hiện nay: “hàng ngoạiưu tiên số 1!  Cùng một mẫu mã, cùng một chất lượng, nhưng đa số các bạn trẻ lại thích chọn những thương hiệu càng nổi tiếng càng tốt, và hàng sản xuất trong nước luôn là lựa chọn cuối cùng, dù giá cả chênh lệch nhau không ít.


Ảnh minh họa: Internet

Tiêu biểu là việc chọn mua quần áo, theo suy nghĩ của một số bạn trẻ: mặc một món đồ “hàng hiệu” cảm thấy thỏa mái, tự tin và được bạn bè trầm trồ ngưỡng mộ thì có gì là xấu! Bỏ tiền ra cũng đáng!?!!

Mình từng chứng kiến hai bạn nữ chọn mua nước xả vải.  Sau một hồi xem xét kĩ lưỡng về mùi hương, nhãn hiệu, chất lượng, giá cả…hai bạn chỉ cần chọn một trong hai loại ưng ý nhất. Đáng buồn thay cuối cùng chai nước xả vải của một nhãn hiệu nổi tiếng trong nước lại được trả lại kệ, và dĩ nhiên chai nước xả vải còn lại của một thương hiệu nước ngoài (lạ hoắc) lại được chọn(!!??!)

Bất cứ lúc nào đi siêu thị, mình cũng dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đáng buồn này… Mình nghĩ có nhiều nguyên nhân chính giải thích cho tâm lý “sính ngoại” của một bộ phận người Việt Nam

1. Một là hàng ngoại thường đạt chất lượng ổn định hơn.

Người Việt Nam có quan niệm: tiền nào của nấy, hơn nữa sau rất nhiều vụ bê bối: kiểm tra chất lượng sản phẩm lỏng lẻo, dùng nguyên liệu kém chất lượng, bán sản phẩm quá hạn sử dụng…thì khó lòng giữ được lòng tin của người tiêu dùng. Ngay cả mình khi mua một chai nước tương cũng thấy không an tâm hoàn toàn với cam kết của nhà sản xuất!

2. Tâm lý “khẳng định đẳng cấp” ăn sâu vào suy nghĩ của giới trẻ và giới thượng lưu.

Đối với họ thương hiệu càng nổi tiếng càng chứng tỏ sự sành điệu. Thực tế không ít người dù không dư dả cũng đua nhau theo phong trào “dùng hàng hiệu”, chỉ vì muốn nổi bật, muốn được ngưỡng mộ…

3. Những thiếu sót của nhà sản xuất.

Không ít những công ty vì lợi nhuận mà “bán rẻ” chất lượng vốn có của sản phẩm, hay thiếu chuyên nghiệp và kinh nghiệm sản xuất những sản phẩm đủ tiêu chuẩn.  Thêm một thiếu sót do nhiều doanh nghiệp không nhận ra tiềm năng của những vùng nông thôn ,đồi núi, “vùng sâu vùng xa”, nên không tận dụng đầu tư mở rộng thị trường ở những vùng này. Hàng Việt càng khó có cơ hội đến tay người dân.
….

Cô mình từng tâm sự sau một lần du lịch qua Trung Quốc, cô cảm thấy vô cùng bức xúc: “Thằng Trung Quốc khôn lắm, nó không thèm nhập khẩu mặt hàng nào, chỉ dùng hàng trong nước. Ngay cả tiếng nước ngoài nó cũng không thèm học, nó buộc mình phải nói tiếng của nó. Bởi vậy nó giàu khủng khiếp luôn!”.

Càng nghe càng thấy tức!

Tại sao những nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… phát triển không ngừng, vì người dân họ ý thức được tầm quan trọng của việc dùng sản phẩm trong nước.  Trong khi Việt Nam mình lại nhập khẩu quá nhiều sản phẩm nước ngoài và chưa có chiến lược tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Nghĩ mà buồn.

Người Việt Nam đang quay lưng lại với chính hàng hóa nước mình!  Không thể để tình trạng này tiếp diễn, phải hành động.
Cùng nhau, chúng ta hãy thể hiện trách nhiệm của một công dân Việt Nam lựa chọn tiêu dùng hàng Việt Nam, và kêu gọi mọi người cùng thực hiện.  Chỉ là hành động đơn giản nhưng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước.
Mình rất vui khi đã có những tình nguyện viên làm “Đại sứ hàng Việt” như: NS Kim Xuân, NS Quyền Linh, Bà Tôn Nữ Thị Ninh…sẽ góp sức vào phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”  Mình tin mỗi chúng ta cũng sẽ là một “Đại sứ hàng Việt” !

Mình thật sự mong muốn sẽ không còn những danh hiệu như “Hàng Việt Nam chất lượng cao” hay “Sao Vàng đất Việt” vì mỗi sản phẩm Việt Nam sản xuất đều đương nhiên đạt chất lượng cao!

Mình mong rằng Nhà Nước và doanh nghiệp sẽ cùng chung tay vào chiến lược quốc gia này!
Tất cả mọi người nên ý thức được rằng: Dùng hàng Việt Nam ngoài việc góp phần phát triển kinh tế, còn là một cách thể hiện lòng yêu nước!
Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam

Chúng ta cùng hành động vì sự phát triển của đất nước!!!

2 nhận xét:

  1. Đây là bài viết DHV đã sưu tầm được, thấy hay quá nên post lên blog. Mọi người có thể đưa ra ý kiến của riêng mình, mọi người có thể chỉ ra những mặt tốt chưa tốt của hàng Việt Nam. Không phải blog này chỉ để mục đích ca ngợi hàng Việt. Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. Bài này em thấy khá hay.
    Đúng là lâu nay cái tâm lý sính ngoại nó ăn sâu vào tiềm thức người Việt rồi.(Có thể do thời kì trước chúng ta phải sử dụng hàng viện trợ nhiều hay gì đó thì e ko biết)
    Thứ nữa là chúng ta không có niềm tin vào sản phẩm trong nước. Cái này một mặt cũng là do các doanh nghiệp đã ko chú trọng thị trường nội địa. Không quan tâm đến chất lượng hàng hóa dịch vụ,không đoái hoài đến ý kiến hay phản hồi của người tiêu dùng. Dĩ nhiên sẽ có một bộ phận khách hàng "ngoảnh măt làm ngơ" với hàng Việt .
    Em nghĩ cũng không nên đổ tại ý thức người dân. Dân nào cũng muốn hàng tốt giá rẻ thôi. Mà nếu có đắt hơn một chút mà tốt thì họ cũng chịu bỏ ra mua ngay. Điển hình là hàng TQ tuy giá rẻ nhưng một thời gian có thông tin về độc tố,ung thư đã khiến người dân nước ta tẩy chay ngay. Còn hàng VN thì cũng đánh mất uy tín của chính mình do làm ăn "thiếu đạo đức".
    Và khách quan mà nói, khi đã mất lòng tin thì họ cứ nhìn vào những sản phẩm với tiêu chuẩn EU hay Mỹ gì đó thôi.
    Việc kêu gọi lòng yêu nước thì e nghĩ cũng chỉ tùy thôi. Còn trong lòng ai chẳng muốn tốt cho mình.
    Đây là ý kiến của em.Hơi dài một chút nhưng trút được mấy điều bức xúc thời gian qua :)

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!