Ảnh minh họa: Internet
Nhiều doanh nghiệp xem quảng cáo là một vũ khí lợi hại nhất trong việc chiếm lĩnh thị trường, nên họ không tiếc tiền bạc chi cho quảng cáo. Nhưng việc quảng cáo ở Việt Nam đang bị hạn chế vì nhà nước Việt Nam ban hành quy định không chế quảng cáo ở mức 10% tổng chi hợp lý của doanh nghiệp, điều này sẽ cản trở rất lớn cho các doanh nghiệp có tham vọng chiếm lĩnh thị phần thông qua hoạt động quảng cáo. Nhất là những doanh nghiệp mới khởi nghiệp muốn tạo chỗ đứng trên thị trường nên buộc họ phải sử dụng công cụ quảng cáo…
DungHangViet mong muốn nhà nước mình sẽ bỏ quy định này hoặc nâng lên khoảng 15-20%, một điều cần xem xét là hiện tại chúng ta biết rằng giá sữa Việt Nam thuộc vào hàng đắt nhất thế giới là do các doanh nghiệp nội lẫn ngoại chi rất đậm cho quảng cáo, tiếp thị…nên giá sữa sẽ bao gồm chi phí quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp. Cứ nhìn trên báo chí, truyền hình thì biết. Các doanh nghiệp này giống như đang chạy đua vũ trang phủ sóng toàn bộ các kênh truyền thông. Mặc dù quy đinh giới hạn ở mức 10% nhưng các doanh nghiệp này đã lách luật và nâng chi phí lên đến khoảng 30%. Vậy ai sẽ là người bị thiệt thòi đây, chắc chắn người tiêu dùng Việt Nam là người phải gánh chịu. Các ông bố bà mẹ đành thắt lưng buộc bụng cố gắng mua sữa cho con uống vì họ cho rằng những chất siêu bổ dưỡng như trong quảng cáo sẽ làm cho con mình thông minh, học giỏi, khỏe mạnh hơn. Hiện nay trên thị trường, sữa nội đang có ưu thế về giá nhưng giá sữa ngoại vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn vì do tâm lý chung "ngoại tốt hơn nội".
Hàng nội thua hàng ngoại ngay trên sân nhà cũng là do quy định ràng buộc này, các doanh nghiệp của chúng ta chỉ biết đứng mà xem quảng cáo của các doanh nghiệp ngoại thỏa sức quảng cáo chứ cũng chẳng biết làm gì khác. Ngoài ra doanh nghiệp Việt Nam phải chịu sự quản lý rất chặt chẽ của nhà nước. Doanh nghiệp Việt phần lớn quy mô nhỏ nên mức chi phí hợp lý sẽ khiêm tốn. Còn các tập đoàn lớn có quy mô lớn nên chi phí hợp lý sẽ gấp nhiều lần so với doanh nghiệp nhỏ, chắc chắn chi phí quảng cáo của họ sẽ tăng lên nhiều lần.
Vậy nhà nước nên làm gì để vừa có lợi cho cả 3 phía: Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Nên bỏ quy định này hay nâng mức không chế quảng cáo lên cao hơn hoặc một giải pháp nào khác?
Việt Nam có khoảng chừng 20 ngành hàng, mỗi ngành hàng có một quy mô đặc thù riêng. Và giải pháp theo DHV đưa ra đó là nhà nước vẫn giữ luật khống chế quảng cáo nhưng mà mỗi ngành hàng sẽ áp dụng tỷ lệ khống chế chi phí quảng cáo khác nhau sao cho hợp lý. Chẳng hạn ngành hàng sữa, khống chế ở mức 10% là khá hợp lý.
Oh..mình có 1 số ý kiến sau.
Trả lờiXóaĐâu phải chi phí quảng cáo cao là giá của sản phẩm cao đâu.
Giá thành sản phẩm rất quan trọng, Doanh nghiệp nào cũng muốn sản phẩm của mình có chất lượng với chi phí bỏ ra thấp nhất để lúc đó họ đưa ra giá bán hợp lý để cạnh tranh. Thường chi phí quảng cáo đâu có đưa vào giá thành Sp!.?
Việc khống chế với mức 10% là hợp lý lâu nay rồi mà. đâu có cần theo ngành.
Có bài viết giải thích giá sữa Việt Nam cao ngất ngưỡng là do chi phí quảng cáo đó bác Nghiệp. Hi :)
Trả lờiXóaPhí quảng cáo chiếm hơn 56% giá sữa
Kết quả đợt thanh kiểm tra giá thành của một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tại TP HCM cho thấy, giá bán cho người tiêu dùng cao trên 200% giá vốn.
Một nguyên nhân chính là phí quảng cáo đang chiếm phần lớn tổng chi phí.
Kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành của TP HCM về tình hình giá sữa trong quý 4-2008 và quý 1-2009 đã phần nào “vạch” rõ nguyên nhân giá sữa bán lẻ ở Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới.
Công ty Mead Johnson tại Việt Nam chủ yếu nhập sữa từ Công ty Bristol Myers Squibb Thái Lan Ltd với các sản phẩm sữa hộp Enfa A+ các loại. Nhãn hiệu sữa này được đưa ra thị trường bán lẻ tại Việt Nam thông qua nhà phân phối là công ty TNHH Tân Tiến.
Theo kết quả kiểm tra, Mead Johnson đã đề nghị Công ty Tân Tiến bán cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn 200% giá vốn nhập. Chẳng hạn, sữa Enfamama A+ loại 400g có giá vốn chưa tới 47.000 đồng một hộp được Mead Johnson “đẩy” cho nhà phân phối gần 84.000 đồng và Mead Johnson “ấn định” Tân Tiến bán ra thị trường hơn 115.000 đồng, cao gần 250% so với giá vốn.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trong quý 4/2008, chi phí quảng cáo khuyến mại... chiếm hơn 56% trong tổng chi phí (trên 53,5/95 tỷ đồng). Trong quý 1/2009, chi phí này chiếm gần 33% trong tổng chi phí (gần 29/88 tỷ đồng). Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá đề nghị bán cho người tiêu dùng lên quá cao.
Kiểm tra ở Công ty TNHH Thông Thịnh, đơn vị phân phối sữa Dumex, cũng cho thấy, chi phí hội thảo khách hàng, chi phí tập huấn tăng cao so với quy định của bộ Tài chính.
Tại cuộc hội thảo về giá sữa mới đây, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận xét, từ năm 2007 đến nay, giá sữa tăng liên tục, đặc biệt là sữa ngoại. Trong khi đó, giá sữa bột nguyên liệu hiện nay so với cùng kỳ năm 2007 giảm 60% và giảm hơn 40% so với thời điểm cao nhất của năm 2008. Hiện giá sữa bán lẻ ở Việt Nam gấp hai lần so với giá sữa ở Thái Lan, 1,5 lần so với Malaysia và thuộc loại cao nhất thế giới.
(Theo SGTT Online)
Uhm có vẽ rỏ ràng nhỉ...nhưng đâu phải doanh nghiệp nào cũng vậy.
Trả lờiXóa