1 tháng 2, 2010

Dịch Chuyển Từ Made In Sang Made By Viet Nam

Xu hướng hội nhập toàn cầu tạo ra cơ hội lớn cho thương hiệu Việt vươn ra khỏi biên giới Việt Nam nhưng cũng sẽ gặp thách thức lớn ở phần sân nhà khi ngày càng có nhiều tập đoàn khổng lồ nhảy vào mở nhà máy, công xưởng… tận dụng nguồn nhân công, nguyên liệu giá rẻ tại Việt Nam để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Điều này sẽ tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp trong nước vốn có quy mô nhỏ, yếu kém về nhiều mặt. Những thương hiệu lớn chẳng hạn như Nike, sản phẩm của họ được ghi nguồn gốc xuất xứ là "Made in Viet Nam". Nhưng khi nhìn vào người tiêu dùng chỉ biết đó là sản phẩm được tạo ra tại Việt Nam nhưng thực tế đó là một thương hiệu thể thao lớn của Mỹ. Khi đó khái niệm "Made by Viet Nam" là một vấn đề đáng quan tâm.

Ảnh minh họa: Internet

Việt Nam có dân số trên 86 triệu dân, trong đó khu vực nông thôn chiếm 70% dân số; tại đây các phương tiện truyền thông còn khá hạn chế nên mấy ai hiểu thế nào là hàng Việt Nam. Ngay cả khu vực thành thị, nơi có trình độ dân trí cao hơn vẫn còn khá xa lạ với khái niệm "hàng Việt Nam". Nếu muốn ưu tiên dùng Hàng Việt thì cũng sẽ khó khăn vì hiện nay chưa có một cơ quan hay tổ chức nào đứng ra để giải thích một cách rõ ràng khái niệm này.

Một cách dễ nhận ra nhất để phân biệt hàng Việt với các thương hiệu ngoại là trên bao bì sản phẩm có gắn logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC)", Made in Viet Nam hay một cái tên gọi thuần Việt. Nhưng đứng về góc độ lòng tự hào tự tôn dân tộc, có lẽ cần phải đưa ra xem xét vì hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp được chứng nhận là "HVNCLC" do người tiêu dùng bình chọn nhưng sản phẩm đó lại mang thương hiệu nước ngoài. Như vậy có bất công với các doanh nghiệp Việt sản xuất cùng ngành hàng không? Mục tiêu của chúng ta là xây dựng được những Thương hiệu thuần Việt nghĩa là cần phải hội tụ đủ những yếu tố sau: Có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, Thương hiệu đó do người Việt sáng lập và đăng ký nhãn hiệu xuất xứ tại Việt Nam…để khi thương hiệu Việt vươn ra toàn cầu, người tiêu dùng toàn cầu sẽ nói "Tôi đang sử dụng sản phẩm của một thương hiệu lớn đến từ Việt Nam đó" chứ không phải là "sản phẩm của Thương hiệu này được gia công tại Việt Nam". Tất nhiên thương hiệu Việt đó sẽ mang lại những lợi ích to lớn và là đòn bẩy để hình thành nên thương hiệu Quốc gia. Hãy nhìn Nokia của Phần Lan là một ví dụ, nói đến Phần Lan người ta sẽ nghĩ ngay đến đó là một đất nước có thương hiệu Nokia lừng danh.

DHV thiết nghĩ rằng để người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng Việt Nam thì chứng nhận HVNCLC nên tách thành 2 nhóm: made in Viet Nam (những gì người ta làm được tại Việt Nam) và Made by Viet Nam (những gì người Việt tạo ra). Nếu làm được như vậy, người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng hơn để ưu tiên nhóm Made by Viet Nam. Khi đó cuộc vận động sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc khuyến khích các doanh nghiệp trong nước sản xuất sản phẩm có chất lượng, có khả năng cạnh tranh với nhóm Made in Viet Nam và nhóm Ngoại nhập.

Chẳng hạn như tập đoàn Masan (Nhật Bản), Nestle (Mỹ), Dutch Lady (Hà Lan) của Frieslandcampina Viet Nam…đây đều là những thương hiệu nước ngoài nhưng nhà máy đặt tại Việt Nam cũng được chứng nhận là HVNCLC. DHV cho rằng, đây là những thương hiệu lớn, không cần trao chứng nhận thì bản thân họ cũng đã là chất lượng rất cao rồi.

Những thương hiệu quốc tế này nên xem là hàng Quốc tế chứ hoàn toàn không nên xem sản phẩm của họ là Hàng Việt Nam. Nếu là một người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của Nestle (sản phẩm được chứng nhận là HVNCLC), họ sẽ nghĩ đến quốc gia nào đầu tiên Mỹ hay Việt Nam. Chắc chắn rằng, họ sẽ nghĩ ngay đó là một thương hiệu của Mỹ, còn Việt Nam chỉ là nơi gia công sản phẩm cho thương hiệu này. Như vậy về mặt tự hào dân tộc, Nestle chỉ mang lại giá trị thương hiệu cho quốc gia Mỹ. Còn giá trị Việt Nam gần như là vô hình trong mắt người tiêu dùng.

Vậy để tăng giá trị của Thương hiệu Việt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyền dần made in Viet nam sang Made by Viet nam để phân biệt với các thương hiệu toàn cầu sản xuất tại Việt Nam cũng được xem là "Made in Viet Nam". Mức độ ưu tiên của người tiêu dùng khi mua sắm bất kỳ một sản phẩm nào sẽ theo thứ tự sau: 1. Made by Viet nam (hàng Việt Nam) – 2. Made in Viet Nam (hàng nội địa hóa) – 3. Hàng ngoại nhập. Mức độ "ưu tiên" hàng Việt xảy ra khi và chỉ khi sản phẩm của 3 nhóm này là ngang nhau vì nói đến ưu tiên là sẽ xảy ra sự thay đổi trong việc lựa chọn.

Không biết các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng sẽ nghĩ gì khi có một nhân xét DHV đọc được trên Vnexpress.net:  "Việt Nam thật sự gần như không thể tự chủ sản xuất ra bất cứ sản phẩm gì của thế giới hiện đại này." Từ cái áo cái quần chúng ta mặc, đến da giày như anh đã biết, điện thoại, xe hơi, tỷ lệ nhập khẩu rất cao."

Để kết thúc bài viết, DHV xin đưa ra một vài ý kiến của riêng cá nhân:

Thứ nhất: Báo Sài Gòn tiếp thị nên xem xét lại tiêu chí bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao bằng cách đưa ra một chuẩn thống nhất khái niệm giải thích như thế nào được gọi là "hàng Việt Nam". Như vậy các doanh nghiệp mang thương hiệu nước ngoài sẽ tự động rút khỏi chương trình bình chọn vào các năm tiếp theo. Mà thay vào đó nên đưa ra một chương trình bình chọn khác cho các doanh nghiệp này như "Hàng Made in Viet Nam tốt nhất".

Thứ hai: Các thương hiệu Việt nên mạnh dạn thay đổi bao bì về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa từ Made in Viet Nam sang Made by Viet Nam khi mang hàng hóa ra Quốc tế. Nhưng thông thường Made by thường đi với tên thương hiệu như: Made by Kinh Do Corp. (KDC), Viet Nam; made by Trung Nguyen, Viet Nam…

Rất mong sự chia sẻ đóng góp của cộng đồng về đề tài này.

3 nhận xét:

  1. Trước khi viết bài này, DHV đã có thảo luận với một người bạn. Và thật may mắn là nhận được sự chia sẻ rất hay từ bài viết "Made in hay Made by?" của Anh Giản Tư Trung (giám đốc trường doanh nhân PACE).

    “Made in” hay “made by”?
    Khi toàn cầu hóa trở thành câu chuyện được nhiều người bàn đến, thì chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia lại càng phải được xem xét bằng cặp mắt toàn cầu và dưới nhiều góc độ.
    Ở một góc độ nào đó, thương hiệu quốc gia sẽ không chỉ là “những gì được làm tại Việt Nam”, mà còn là “những gì người Việt đang làm ra cho thế giới rộng lớn này”.

    Nói một cách khác, “made by Vietnam” (tạo ra bởi người Việt) đang dần thay thế “made in Vietnam” (làm tại Việt Nam) và buộc chúng ta phải có những ứng xử phù hợp theo mô hình đánh giá thương hiệu quốc gia ở góc độ này.

    Khi mà ranh giới địa lý ngày càng mờ đi trên bản đồ kinh doanh toàn cầu, thì dấu ấn của thương hiệu, những giá trị được định vị trong tâm trí của mỗi người về một quốc gia lại càng trở nên quan trọng hơn.

    Chính vì thế, chẳng có mấy bạn trẻ chỉ ra được vị trí của Hàn Quốc trên tấm bản đồ treo giữa lớp học, nhưng họ vẫn thuộc lòng hàng loạt bài hát của Bi Rain, có thể nói về sản phẩm mới nhất của Samsung, có thể trang điểm như Kim Nam Joo hay bàn chuyện nấu ăn như... Dae Jang Kum để từ đó, trong đầu họ có hình ảnh về mảnh đất này như một biểu tượng của văn hóa, của công nghệ và của những giá trị cổ xưa.
    Nhưng cũng chính vì thế, khi những chủ lao động người Hàn đối xử thiếu tôn trọng với công nhân Việt Nam hay khi một số đàn ông Hàn Quốc đang chọn vợ tại Việt Nam theo cái cách mà báo chí đưa ra gần đây thì hình ảnh của đất nước này cũng sẽ bị một vết trầy.
    Thương hiệu quốc gia là gì, nếu không phải là hệ quả của những gì mà quốc gia ấy đã, đang và sẽ làm đồng thời truyền thông tốt những điều đó cho thế giới.
    Thương hiệu quốc gia bắt đầu từ những câu hỏi rất nhỏ: Tôi là gì trong tổ chức của tôi, tổ chức của tôi là gì trong ngành của tôi, ngành của tôi là gì trong đất nước của tôi, trên thế giới... và tăng dần về cấp độ, để tiến đến một cái đích cao hơn: “Đất nước tôi nên là gì của thế giới?” như hồi năm ngoái, “cha đẻ” marketing hiện đại của thế giới Philip Kotler đã từng làm dấy lên một cuộc tranh luận: “Việt Nam có nên trở thành bếp ăn của thế giới hay không?”.

    Trả lờiXóa
  2. (Tiếp theo)

    Thương hiệu quốc gia là gì, nếu không phải là tổng hợp của mọi thứ mà người ta có thể thực hiện được một cách tốt nhất, chuyên biệt nhất và đóng góp nhiều nhất cho thế giới. Và những tế bào làm nên một cơ thể thương hiệu quốc gia vững mạnh, sẽ được hiểu là không chỉ gồm người dân trong nước mà còn là tất cả những con dân của quốc gia ấy đang sống trên toàn thế giới.

    Chẳng hạn như những chiếc điện thoại Nokia ngày nay được sản xuất từ bất cứ nơi nào trên toàn thế giới, nhưng ai cũng biết đó là đại diện của Phần Lan. Những cửa hàng sang trọng nhất của Tokyo không hề bán bất cứ chiếc máy ảnh Canon, Nikon nào được sản xuất tại Nhật, vì nó đã được gia công ở nhiều quốc gia khác. Nhưng Canon và Nikon vẫn được nhắc đến như niềm tự hào của những người con Thái Dương thần nữ.

    Và khi mà người Việt tại Malaysia lên bục cao nhất của giải thưởng nhà hàng châu Á xuất sắc nhất Malaysia, thì tiếng trầm trồ lại hướng về mảnh đất hình chữ S. Như thế, chúng ta không chỉ nói về “made in Vietnam” mà còn là “made by Vietnam”.

    Thương hiệu quốc gia là gì, nếu không phải là uy tín của chính quyền các cấp, uy tín của những thương hiệu và sản phẩm do người Việt tạo ra từ bất kỳ điểm nào trên thế giới. Những điểm này sẽ định hình tính cách của quốc gia đó, sức mạnh cốt lõi của quốc gia đó.

    Làm sao để một ngày nào đó, về cơ bản, tất cả những gì người Việt làm ra sẽ được thế giới mặc định xem là tốt; những gì người Việt nói sẽ được thế giới mặc định nghĩ là đúng...

    “Made by Vietnam”, một khía cạnh quan trọng trong định vị thương hiệu quốc gia, chính là một xu thế mới trong một bối cảnh mới, khi mà Việt Nam đã thực sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và trở thành một mắt xích không thể thiếu được trong quy trình vận hành của thế giới.

    Những đôi giày Nike ngày nay phần lớn được dán nhãn “made in Vietnam”, “made in China”... nhưng lại là “made by Nike”, “made by USA”. Bởi người sáng tạo ra nó và chịu trách nhiệm cuối cùng về sản phẩm này chính là người Mỹ. Còn Việt Nam hay Trung Quốc... cũng sẽ có thương hiệu trong quá trình này, nhưng chỉ là “thương hiệu gia công”.

    Kiến tạo hay tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đó cũng là một sự lựa chọn đầy thách thức và thú vị với mỗi người dân, mỗi trường học, mỗi doanh nghiệp hay mỗi tỉnh thành, mỗi ngành nghề, lĩnh vực... ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

    Nhưng cho dù là kiến tạo hay tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thì trong xu thế hiện nay, việc định vị thương hiệu quốc gia, không thể chỉ dựa vào “made in Vietnam”, mà còn phải đặc biệt quan tâm tới “made by Vietnam”.

    Theo Giản Tư Trung
    Thời báo Kinh tế Sài Gòn

    Trả lờiXóa
  3. "made by Vietnam" Con đường còn dài lắm đó .

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!