19 tháng 2, 2010

Hàng Việt Phải Chinh Phục Người Việt.

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” giờ đây đã trở thành một chủ trương được nhiều ngành tham gia. Điều này khích lệ doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kích thích tinh thần yêu nước cũng như ý thức dân tộc.


Từ tinh thần chấn hưng nội hóa

Cách đây đúng một thế kỷ từng có một cuộc vận động tương tự. Đầu thế kỷ 20 nước ta là thuộc địa của Pháp. Tinh thần dân tộc bị đè nén, người Việt đã noi gương người Ấn phát động cuộc vận động, ngõ hầu kích thích tinh thần yêu nước và hỗ trợ doanh nhân người Việt bước đầu xác lập vị thế còn non trẻ của mình trong nền kinh tế thuộc địa.

Ở Ấn Độ, người dân bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “bất bạo động” của người lãnh đạo tinh thần là Thánh Gandhi phát động một cuộc tẩy chay hàng hóa của nước Anh đang cai trị người Ấn.

Nhưng ở nước ta, cuộc vận động lại theo hướng rất cổ điển “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” mà không hề động chạm đến đối tượng chèn ép trực tiếp là giới chủ thực dân và những chính sách thuộc địa.

Chính những nhà Duy tân đã nhận ra điều ấy. Cụ cử Lương Văn Can, vị thục trưởng Đông Kinh nghĩa thục đã khởi xướng “đạo làm giàu” phê phán thói “khinh hàng nội hóa”, sùng tín hàng ngoại của cả dân chúng lẫn doanh nhân (quả chuối to hơn thì gọi là chuối Tây, quả táo to hơn thì gọi là táo Tàu…)

Cụ cho rằng giới doanh nhân phải thay đổi tập tính, phải học hỏi kỹ năng kinh doanh của thiên hạ để phát triển một cách căn cơ. Cụ Phan Châu Trinh cũng cổ xúy hàng nội hóa bằng cách chế ra trang phục cho mình là bộ Âu phục, nhưng được may bằng loại đũi nổi tiếng của xứ Quảng để chứng minh hàng nội vẫn đủ chất lượng theo kịp thời trang hiện đại của thiên hạ.

Tinh thần chấn hưng nội hóa này đã mang lại một phong khí cho các doanh nghiệp Việt. Để cạnh tranh cho các hãng của cả Tây lẫn Tàu trên lĩnh vực vận tải đường song, ông Bạch Thái Bưởi không chỉ đóng tàu mới mà còn đặt cho con tàu của mình những cái tên làm phấn chấn lòng người như Bạch Đằng, Đinh Tiên Hoàng…

Hãng tàu của ông chủ họ Bạch cấp miễn phí bánh giò cho khách điểm tâm, để cạnh tranh với bánh bao trên những con tàu của người Hoa hay bánh mì của người Tây. Rồi ông còn sáng tác những bài ca từ giới thiệu công ty và lịch trình các chuyến tàu để gánh hát xẩm quảng bá nơi đầu chợ cuối song…

Hồi ấy, dường như không ai đề ra khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt”.

Rồi chúng ta còn biết đến Nguyễn Sơn Hà, một doanh nhân Hải Phòng, khi đưa ra sản phẩm các loại sơn hóa chất đã lấy thương hiệu “Résistanco” như gửi gắm vào đó sức đề kháng không chỉ của một loại sơn chống lại sự “xâm thực” của thiên nhiên, mà còn chống lại sự chèn ép của hàng ngoại, và thành đạt trên trường kinh doanh…

Không chỉ là sự chiếu cố

Với cuộc vận động hiện nay, người ta có thể ghi nhận, phản ứng từ cả hai phía. Người tiêu dùng luôn đòi hỏi quyền được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng. Còn những nhà sản xuất chân chính cũng mong muốn sự lựa chọn của khách hàng phải là sự tự nguyện căn cứ vào sản phẩm chứ không phải chỉ sự chiếu cố.

Có một thực tế là lâu nay các nhà sản xuất luôn hướng ngoại coi đó là thị trường không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế (lợi nhuận) mà còn là tiêu chí cho đẳng cấp sản phẩm, thương hiệu chính mình.

Chỉ cần nhìn vào mẫu mã, kiểu dáng hay bao bì, câu chữ trình bày trên sản phẩm đủ thấy các doanh nghiệp có phần nào coi nhẹ khách hàng, đồng bào mình. Thị trường của một quốc gia có số dân đông đứng thứ 13 trên thế giới có phần bị bỏ ngỏ cho hàng kém chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng ngoại và hàng nhái, hàng giả, gây tổn hại cho cả người tiêu dùng và lợi ích quốc gia…

Và đương nhiên trong thời đại hội nhập này chẳng thể đưa ra chủ trương “người Việt chỉ dùng hàng Việt”. Phải chăng vì thế mà phải dùng hai chữ “ưu tiên”?

Mới đây, tôi được dự lễ kỷ niệm của một doanh nghiệp thành đạt trong ngành sản xuất các loại nước giải khát. Doanh nghiệp này từng tài trợ cho giới trẻ Việt Nam chinh phục ngọn núi Everest cao nhất thế giới. Tiếp tục cuộc phấn đấu của mình, doanh nghiệp này đã đưa ra lập luận: Còn gì cao hơn đỉnh Everest? Chỉ có thượng đế. Mà trong kinh doanh thì “khách hàng là thượng đế”.

Vậy thì “chinh phục khách hàng” chính là mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Từ ý tưởng ấy, phải chăng các doanh nghiệp chúng ta hãy tiếp cận chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” bằng mục tiêu phấn đấu “Hàng Việt chinh phục người Việt”, thậm chí “Hàng Việt ưu tiên chinh phục người Việt”?

Dương Trung Quốc - Báo Tuổi trẻ Xuân (tuoitre.com.vn, dantri.com.vn)

6 nhận xét:

  1. Đấy là bài viết rất sâu sắc của nhà sử học Dương Trung Quốc, bài viết đã giải thích được 2 chữ "ưu tiên" mà nhiều người vẫn đang rất thắc mắc. Đọc ra hiểu thêm được nhiều điều về lịch sử của ông cha ta ngày xưa đã ý thức về việc sử dụng hàng trong nước như thế nào. Mong rằng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều bài viết hay như vậy. Thật tiếc là DHV đã biết bài này hơi muộn.

    Trả lờiXóa
  2. Thị trường hàng VIệt thật tiềm năng nhưng dường như các hãng, thương hiệu VIệt Nam không cạnh tranh nổi. Đó là do nhiều yếu tố mà tiêu biểu là: Marketing kém, ko được đầu tư, dây chuyền, công nghệ còn lạc hậu

    Trả lờiXóa
  3. Uhm, cảm ơn bạn đã góp ý thẳng thắn nhé. Mình nghĩ hàng Việt bây giờ cũng đã khác nhiều rồi, về chất lượng cũng đã đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Hiện tại chỉ còn mỗi quảng bá là yếu với lại rào cản tâm lý của người tiêu dùng cũng phần nào làm hàng Việt lép vế trước hàng ngoại nhập. Chúng ta cần phải vận động các doanh nghiệp sản xuất "hàng Việt vì người Việt" như vậy là tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Thông báo gấp: Vào lúc 19g50 ngày 20/2 (nhằm mùng 7 tết âm lịch), HTV9 sẽ phát chương trình giới thiệu 7 ca khúc ủng hộ hàng Việt. Mọi người nhớ đón xem ủng hộ nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Có blog hay thế này sao mình không biết nhể

    Trả lờiXóa
  6. Hê. cảm ơn bạn nhé, mình đang cố gắng để trở thành một blog truyền thông giống như lời nhận xét của bạn. Năm mới chúc bạn vạn sự như ý nhé!

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!