Thời trang lụa Thái Tuấn, một thương hiệu nổi tiếng.
Vạn sự khởi đầu nan
Bữa cơm ngày Tết năm nay của nhiều gia đình Việt Nam chắc chắn sẽ không thể thiếu được những gia vị quen thuộc như tương ớt, nước mắm, dấm mang thương hiệu Trung Thành... Thế nhưng, ít ai biết rằng khởi đầu của thương hiệu nổi tiếng này lại từ một cửa hàng thủy sản nhỏ mang tên Mai Ðộng. Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Trung Thành Phí Ngọc Chung nhớ lại, năm 1993, sau nhiều lần thất bại trên con đường kinh doanh, ông quyết định mở một cửa hàng nhỏ chuyên bán nước mắm. Ðể bảo đảm uy tín của cửa hàng, trên mỗi chai nước mắm, ông mạnh dạn dán nhãn Cửa hàng thủy sản Mai Ðộng với đầy đủ thông tin về địa chỉ, số điện thoại và giấy phép kinh doanh. Cửa hàng hoạt động hơn một năm thì bắt đầu nảy sinh vấn đề. Theo quy định của pháp luật, cửa hàng này chỉ đăng ký kinh doanh thương mại, không phải là cơ sở sản xuất nên không được phép dán nhãn sản phẩm. Chính vì sự "không được phép này" đã thôi thúc ông cùng mấy anh em trong gia đình góp vốn thành lập Công ty mang tên Trung Thành và thế là từ năm 1995, sản phẩm nước mắm của Trung Thành bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Năm 1997, Công ty Trung Thành chính thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Trung Thành. Từ sản phẩm ban đầu là nước mắm, Trung Thành bắt đầu mở rộng ra nhiều dòng sản phẩm khác như tương ớt, dấm, nước tương, rau quả đóng lọ và đến nay, công ty đã phát triển được 130 loại sản phẩm đa dạng. Bên cạnh thương hiệu chính, công ty cũng xây dựng nhiều nhãn hiệu con cho phù hợp với từng phân khúc thị trường như Picaron, Angon, Jo-o...
Giống như Trung Thành, thương hiệu may mặc F.house của Công ty cổ phần may Phương Ðông vài năm gần đây trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng trẻ tuổi. Quả thực không phải dễ dàng để thương hiệu F.house gặt hái được nhiều thành công như ngày hôm nay. "Tại sao mình không thể tự xây dựng một thương hiệu riêng mà cứ phải mải miết may hàng gia công xuất khẩu"? Từ trăn trở đó, năm 2004, May Phương Ðông bắt đầu tiếp cận thị trường trong nước và bắt tay xây dựng thương hiệu riêng của mình. Tổng Giám đốc Hoàng Thu Hà tâm sự, để xây dựng được một thương hiệu có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng là cả một quá trình gian nan, không có một cách thức chung nào, mà ngược lại tùy theo từng đặc điểm thị trường, nhu cầu thị trường và cả thói quen tiêu dùng của từng vùng, miền để mình xây dựng thương hiệu phù hợp. Sự khác biệt của F.house không chỉ ở dòng sản phẩm mà còn ở kiểu cách thiết kế bởi công ty đã mạnh dạn xây dựng một đội ngũ thiết kế thời trang riêng, đưa ra thị trường những sản phẩm mang phong cách của riêng mình. Lao vào tìm kiếm những chất liệu mới với mong muốn đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm có tính năng đặc biệt, cuối cùng, những sản phẩm F.house sử dụng những chất liệu như chống tia cực tím, chống khuẩn, hút ẩm... nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ tạo ra sự thoải mái, thuận tiện cho người mặc.
Tiếng lành bay xa
Từ những thành công tại thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. Sản phẩm mang thương hiệu Trung Thành hiện đã được xuất khẩu đi gần 10 nước trên thế giới như CHLB Ðức, Nga, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc... với doanh thu chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.
Với May Phương Ðông, mặc dù thương hiệu F.house hiện mới chỉ bước đầu phát triển tại thị trường trong nước nhưng Tổng Giám đốc Hoàng Thu Hà cũng không giấu giếm ý định đưa thương hiệu của May Phương Ðông ra nước ngoài khi cho biết: "Ngay từ khi đặt tên cho thương hiệu, chúng tôi đã nghĩ đến việc đặt một cái tên để làm sao sau này có thể dễ dàng thâm nhập thị trường nhiều nước, F.house tiếng Việt có nghĩa là ngôi nhà chung của thời trang, và khi xuất hiện ở các nước, khách hàng có thể dễ dàng hiểu ý nghĩa của thương hiệu này".
Mattana, một thương hiệu thời trang dành cho đối tượng có thu nhập trung bình khá của Tổng công ty May Nhà Bè mặc dù mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2008 nhưng đến nay thương hiệu này không chỉ được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến mà còn cả ở nước ngoài khi sản phẩm mang thương hiệu Mattana đã có mặt tại Italia, kinh đô của thời trang thế giới. Phó Tổng giám đốc May Nhà Bè Phạm Phú Cường cho biết, để "chen chân" vào những thị trường thời trang đầy những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thật sự không hề đơn giản. Thế nhưng, chính chất lượng của sản phẩm, uy tín của thương hiệu Mattana đã giúp May Nhà Bè mới đây ký được hợp đồng xuất khẩu sang Italia trị giá 200 nghìn USD.
Xây dựng hình ảnh về một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp nước ta đang hướng tới. Không thể không hy vọng, một ngày nào đó không xa, Việt Nam sẽ có những thương hiệu nổi tiếng để trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Thu Hà và Liên Hoa (theo nhandan.com.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!