23 tháng 3, 2010

Bao Giờ Tâm Lý Chuộng Ngoại Mới Chấm Dứt?

"70% người Việt Nam ưa chuộng thương hiệu nước ngoài. Trong khi đó ở các nước châu Á khác trung bình là 40%". Đây là kết quả của cuộc khảo sát mới đây do tập đoàn Grey Group thực hiện và công bố. Nếu dựa vào những con số này thì Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nước ngoài nhưng nó cũng đồng nghĩa với thách thức lớn hơn cho các doanh nghiệp Việt. Để thay đổi quan niệm của người tiêu dùng, hơn ai hết, chính nhà nước, các doanh nghiệp phải vào cuộc một cách quyết liệt ngay từ bây giờ.

Minh họa: Internet

Sẽ không sai khi nói rằng người dân Việt Nam có tâm lý "sính ngoại" vào hàng bậc nhất châu Á. Tâm lý này được hình thành từ cách đây khá lâu, bởi những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Sau khi chiến tranh kết thúc đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn. Nền kinh tế nghèo nàn, cơ sở sản xuất lạc hậu, yếu kém về mọi mặt dẫn đến hàng sản xuất với chất lượng và số lượng còn rất hạn chế. Rồi chế độ bao cấp kéo dài lại tiếp tục ngăn cản sự phát triển của các doanh nghiệp. Mãi đến năm 1986, khi mà chúng ta chính thức mở cửa nền kinh tế , rồi sau đó là năm 1995, khi mà Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế, hàng hòa nước ngoài ồ ạt tràn vào chiếm lĩnh thị trường, khi các doanh nghiệp trong nước còn mới tập tững những bước đi đầu tiên. Trước sức ép quá lớn không ít doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc phá sản. Những tập đoàn nước ngoài đã làm chủ thị trường không chỉ nhờ chất lượng hàng hóa tốt, mẫu mã đẹp...mà còn nhờ kinh nghiệm tiếp thị cực tốt. Và họ đã thành công khi tạo ra một hình ảnh rất tốt về sản phẩm ngoại trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng cũng không thể chỉ nói họ thành công vì họ mạnh, mà hơn cả là vì chúng ta còn rất yếu, yếu cả về năng lực cũng như tầm nhìn.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng "sính ngoại"

Thực ra mà nói, các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thiều bản lĩnh và cả kinh nghiệm cho những cuộc chiến trên thương trường, nơi mà chất lượng chưa hẳn đã là yếu tố quyết định sự thành bại., Cũng có nhiều doanh nghiệp có vốn và tiềm lực nhưng mà vẫn thua xa hàng ngoại vì chỉ chăm chăm vào sản xuất, chưa có sự đầu tư vào công tác nghiên cứu tâm lý tiêu dùng và ít quảng bá vì sợ tốn kém.

Nhiều doanh nghiệp tự hào khoe : "Thiết bị công nghệ được nhập khẩu 100% từ các nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật... nguồn nguyên liệu được nhập khẩu hoàn toàn, đội ngũ chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, đạt được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và trên thế giới..." nhưng trên thực tế sản phảm của họ vẫn đứng sau kể cả khi co lợi thế sân nhà. Và ngay cả cái thương hiệu sản phẩm cũng phải thật "ngoại".

Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, doanh nhân đôi khi cũng không thật sự hiểu rõ mình đang làm gì. Chuyện một doanh nhân X nào đó đang làm giám đốc một công ty may mặc nhưng mặc trên người toàn hàng hiệu cũng là chuyện bình thường tại Việt Nam.

Bao giờ tâm lý "sính ngoại" của người Việt mới chấm dứt?

Các doanh nghiệp Việt Nam chính là người sẽ trả lời câu hỏi đó. Vì người Việt hết "sính ngoại" hay không là phụ thuộc vào hàng hóa họ sản xuất ra. Cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại là yếu tố quyết định mang lại thành công cho chiến lược "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".
Ngọc Minh

10 nhận xét:

  1. Hàng ngoại hơn hàng VN ở chỗ nào? không phải tự dưng mà người tiêu dùng có tâm lý đó. Hiện nay, tâm lý này đã giảm đi nhiều rồi. DN VN cần phải chứng minh đc cho NTD thấy giá trị của hàng VN chúng ta, làm ăn đàng hoàng, thỏa mãn khách hàng... thì ko có lý gì mà NTD ko dùng hàng VN.

    Trả lờiXóa
  2. Theo lý thuyết thì đúng là như vậy. Nhưng thực ra chất lượng vẫn chưa phải là yếu tố hoàn toàn quyết định, chẳng hạn bột giặt Tide hay Omo hoàn toàn không hơn gì bột giặt Vì dân. Nhưng họ vẫn chiếm áp đảo thị trường bột giặt. Tại sao lại như vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tớ nghĩ, đấy là do yếu tố thương hiệu. Tide và Omo đã rất thành công trong chiến lược xây dựng thương hiệu của họ, không dễ thành công trong một sớm một chiều. Cũng như nhiều thương hiệu khác nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy, thương hiệu chính là yếu tố quyết đinh. Hàng Việt đang thiếu những thương hiệu tầm cỡ. Đầu tư vào chiến lược xây dựng thương hiệu chính là giải pháp thông minh nhất và bền vững nhất.

    Trả lờiXóa
  5. HÌnh như tối nay trên VTC2 có chương trình giới thiệu DunghanViet.vn thì phải. Em nhớ ko rõ lắm, 20h30 tối ý.
    Chúc mừng dc lên TV nhé. Uớc gì cái Tôi Yêu Google của em cũng dc vinh dự như thế nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Vậy hả bác, mình cũng không rõ nữa. Chỉ có phát trên kênh VTC1 chương trình "Xã hội thông tin" thôi. Nhưng đã phát vào lúc 8h tối ngày 21/3 rồi, có gì bác vào xem trên Facebook hoặc tại trang của bác GPS. Mình cũng vừa mới biết đây thôi. Cảm ơn bác nhé! http://www.giaiphapso.info/blog/nguoi-viet-dung-hang-viet-blogger-viet-ung-ho-blogger-viet/

    Trả lờiXóa
  7. Bác Minh nên đọc quản trị công nghệ nhiều để viết bài cho sâu sắc nhé...kiểu này thì chất lượng xuống đó...

    Trả lờiXóa
  8. hang viet nam vua chat luong dom vua xau vua sen,thi ai ma them .

    Trả lờiXóa
  9. - Hang viet nam vua chat luong dom vua xau vua sen, thi ai ma them

    Trả lờiXóa
  10. Hàng Việt nhưng khiến người tiêu dùng tưởng là hàng ngoại như dầu gội đầu X-Men cũng không phải ý tưởng tồi.

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!