30 tháng 3, 2010

Quảng Cáo - Sự Am Hiểu Của Doanh Nghiệp Đối Với Người Tiêu Dùng

Nhìn chung, tất cả các sản phẩm mà chúng ta đang sử dụng đều được chúng ta biết đến thông qua quảng cáo, được bạn bè quảng cáo, nghe radio, xem báo, trên kênh truyền hình… thậm chí là cả cột điện, trên tường, tờ rơi… Và quảng cáo đã làm một việc rất đỗi to tát đó là : làm cho chúng ta phải mua sản phẩm hoặc ít nhất là biết đến cái tên của doanh nghiệp đã và đang sở hữu nó.

Quảng cáo của Vinamilk. Minh họa: Internet

Ở đây, chúng ta hãy cùng nhìn về thực trạng quảng cáo tại Việt Nam.

Quảng cáo – sự am hiểu của một doanh nghiệp đối với khách hàng của mình.

Ai trong số chúng ta đều có thể nói rõ được mục đích của quảng cáo, đó là tiếng nói kêu gọi sự chú ý, quan tâm từ khách hàng đối với sản phẩm nói riêng và đối với doanh nghiệp nói chung. Nhưng ngoài ra, chính quảng cáo của doanh nghiệp sẽ thể hiện được rằng: họ có thực sự hiểu khách hàng của họ hay không.

Sản phẩm hay dịch vụ muốn được người tiêu dùng lựa chọn tin tưởng, sử dụng thì sản phẩm, dịch vụ đó phải đáp ứng tốt nhất và nhiều nhất những nhu cầu của khách hàng. Chúng ta hãy cùng làm một phép thử đối với nhãn hàng về bột giặt trên thị trường Việt Nam: Omo – Surf (Uniliver)

Đối với Surf, đây là một nhãn hàng có thể xem là còn trẻ trên thị trường Việt. Quảng cáo của Surf là hình ảnh của chú rối bọt oxi trắng tinh, rất dễ thương có thể làm trắng, sạch và thơm lâu, đồng thời lại tốt cho sức khỏe. Chú rối này đi khắp các con đường, khắp các hẻm đến với những người dân lao động, các trường học, cùng lũ trẻ con chạy quanh và tất cả đều bắt đầu từ việc một cô gái đang giặt quần áo bằng tay trong chậu nước làm xuất hiện chú rối bọt oxi ấy. Vậy thông điệp của nhà sản xuất mang đến cho khách hàng của mình là: Surf rẻ và gần gũi với những người dân lao động, những học sinh, sinh viên xa nhà, có thể đáp ứng rất tốt nhu cầu của họ đối với bột giặt đó là: sạch, thơm, trắng sáng, tốt cho sức khỏe, không hại da tay. Surf chọn hình ảnh chú rối rất hay vì nó phù hợp với sinh viên, học sinh, bắt mắt, dễ thương, gần gũi và dễ chịu. Hình ảnh những người dân bình thường sau khi được làm sáng trắng lại bộ quần áo của mình đã rất vui vẻ, cười nói với nhau, hứng khởi hơn trong công việc: Surf làm tươi mới hơn ngày học tập và làm việc của người sử dụng.

Nói về nhãn hàng Omo, không chỉ dừng lại ở nhu cầu căn bản mà người tiêu dùng đặt ra cho sản phẩm bột giặt mà họ muốn mua, sự cao cấp của Omo không chỉ thể hiện ở chất lượng, bao bì, mà được thể hiện ở “sự hiểu biết về người tiêu dùng”. Đó là: giáo dục. Các bậc phụ huynh đều muốn con cái họ thong minh, giỏi giang, và dĩ nhiên họ sẽ không tiếc khi phải chi ra thêm một khoản để an tâm về sự phát triển của con mình. Omo đã hiểu điều đó: “Trẻ học điều hay, ngai gì vết bẩn”, Omo đã đánh vào đúng tâm lý của các bà mẹ, của các bậc phụ huynh cũng như sự mong mỏi của họ ở con cái mình. Bấy nhiêu cũng là đủ để người tiêu dùng phải quan tâm đến Omo và ai là chủ của Omo – Uniliver.

Chỉ cần nhìn sơ qua hai quảng cáo đối với hai dòng sản phâm về bột giặt trên, phải nói rằng Unilver đã “không từ” một “mảng” thị trường nào khi cho ra cả hai dòng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng thuộc mọi tầng lớp. Họ đã thể hiện đẳng cấp của mình không chỉ qua chất lượng sản phẩm mà còn là sự hiểu biết, thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt có thực sự hiểu khách hàng của mình – Người Việt Nam?

Hãy cùng nhìn Vinamilk, một trong những cái tên không thể không nhắc khi nói đến các doanh nghiệp Việt. Vinamilk đã làm gì trong thời gian vừa qua?

Có lẽ các bạn sẽ còn nhớ, Vinamilk cũng như tất cả các sản phẩm sữa khác trên thị trường bởi họ đều nêu lên sự tốt đẹp về chất lượng của mình.

Còn hiện tại? Vinamilk đã không còn nhắc tới sự tốt, sức khỏe được mang lại từ sữa. Đơn giản vì tất cả chúng ta đều biết, sữa rất tốt cho sức khỏe, và nếu tiếp tục nói về “sự tốt” của sữa thì cái tên Vinamilk thực sự không được quan tâm bởi … chẳng có gì đặc biệt. Vinamilk đã đi tiên phong khi tuyên bố “100% sữa tươi nguyên chất”, điều đó có nghĩa: Vinamilk không có melamin. Trong khi các hãng sữa khác lao đao trước sự cố Melamin, Vinamilk đã thực sự đứng vững không chỉ nhờ chất lượng của mình mà còn là sự thong hiểu đối với nhu cầu của người tiêu dùng: sự an toàn.

Vinamilk gắn liền với trẻ em vì hình ảnh chú bò đáng yêu. Quảng cáo mới nhất của Vinamilk là hình ảnh một em bé uống sữa và cô bò kế bên cứ cười suốt khi em làm hộp sữa kêu rột rột bằng cách hút sữa. Vinamilk đã không chỉ là chất lượng tốt, an toàn, không có melamin, mà Vinamilk đã là bạn của trẻ nhỏ, mang đến tiếng cười cho trẻ, mang đến nụ cười cho trẻ. Những bài hát trong quảng cáo của Vinamilk thực sự chinh phục cả phụ huynh và trẻ nhỏ. Nếu phụ huynh không quyết định mua Vinamilk cho con mình, thì chắc hẳn rằng đứa trẻ cũng sẽ đòi mẹ mua cho mình ít nhất là một hộp Vinamilk trong một đống sữa của hãng khác được phụ huynh chọn lựa. Đó chính là thành công của Vinamilk.

Kết

Các doanh nghiệp Việt đang vẫn dẫm phải vết xe cũ đó là nói quá nhiều về chất lượng sản phẩm trong khi chất lượng là điều bắt buộc một sản phẩm phải có đối với sự tồn tại của một mặt hàng bất kể nguồn ngốc.

Quảng cáo không chỉ là tiếng nói kêu gọi sự quan tâm một cách cơ học, mà phải là tiếng nói của doanh nghiệp về sự quan tâm, sự am hiểu của mình, nguyện vọng để đáp ứng tốt nhất và nhiều nhất nhu cầu của khách hàng.

Sự thật phải đi kèm với quảng cáo, các doanh nghiệp ngoài việc “chỉ nói tốt” cho mình, họ phải biết hoàn thiện chính bản chất sản phẩm để người tiêu dùng tín nhiệm thực sự.

Thành công hay không, có được tin dùng hay không: đó là một câu hỏi mà lời đáp chính là việc doanh nghiệp làm gì, hướng đến điều gì, sự am hiểu, hiểu biết của doanh nghiệp đối với đối tượng mình đang phục vụ, mà quảng cáo chính là sự thể hiện không nhỏ.
Yến Minh

1 nhận xét:

  1. vẫn còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa am hiểu tâm lý và văn hóa của người Việt lắm!!!

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!