Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt trong phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn cuối tuần trước tại huyện Thống Nhất.
Hiệu quả đã thấy
Không phải dễ đo lường hiệu quả của cuộc vận động đã được xác định là lâu dài này, song nhiều DN khẳng định, cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đã cho thấy những hiệu quả thực sự sau hơn nửa năm thực hiện. Ông Phạm Quang Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vinacafé, nhận xét: "Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt mở ra cho DN nhiều cơ hội, không chỉ với riêng Vinacafé. Nó đã mang về những hiệu quả bước đầu rất khả quan, thể hiện ở các mặt: Thứ nhất, thông qua nhiều chuyến đưa hàng về nông thôn, sản phẩm của chúng tôi đi xa hơn, sâu hơn, đến những nơi mà hệ thống phân phối chưa chạm tới. Qua đó, chúng tôi định hướng rõ ràng, cụ thể hơn cho các mặt hàng dành riêng cho nông thôn. Thứ hai, thương hiệu được quảng bá rộng hơn và hàng thật đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn". Theo ông Vũ, doanh số bán hàng mấy tháng qua cũng tăng trưởng rất nhanh, nhất là dịp Tết.
Ông Đỗ Vĩnh Sỹ, Trưởng đại diện khu vực miền Đông của Công ty TNHH Mekong, chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng bếp gas nhãn hiệu Sakura, cho biết: "Cuộc vận động và những hoạt động hưởng ứng tiêu dùng hàng Việt cho phép các DN nhóm họp lại, đưa hàng hóa về các nơi và tìm hiểu được thị trường một cách trực tiếp. Thông qua đó, chúng tôi giới thiệu thêm được các mặt hàng mới, doanh số bán hàng tăng mạnh hơn".
Đại diện bán hàng của nhãn hàng kem đánh răng Dạ Lan cũng thừa nhận, cuộc vận động là cơ hội "có một không hai" cho nhãn hàng này quay lại thị trường sau hơn 10 năm mất dấu. Uy tín thương hiệu được khẳng định lại và công suất sản xuất, doanh thu bán hàng liên tục tăng trong nhiều tháng cũng là điều rất đáng mừng đối với Dạ Lan.
Tương tự, ông Nguyễn Công Tâm, Giám đốc kinh doanh nhãn hàng nhựa Chí Thành, nói: "Người tiêu dùng không e dè với hàng Việt nữa và đón nhận hàng chúng tôi mang đi bán một cách nhiệt tình, doanh số của Chí Thành cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Do đó, có thể khẳng định cuộc vận động thực sự mang lại hiệu quả cho DN".
Không "đánh quả" với thị trường nội địa
Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1, chia sẻ: "Từ năm 1990, khi mới mở cửa, Minh Long đã xuất khẩu. Song đến năm 1995, thị trường trong nước phát triển chúng tôi liền xác định đây mới là sân chơi chính của mình. Vì vậy, chúng tôi đẩy mạnh bán hàng trong nước từ 20% lên gần 70% trong cơ cấu bán hàng của mình. Khi XK gặp khủng hoảng, nhiều DN điêu đứng mới thấy rằng thị trường trong nước là quan trọng. Tuy nhiên, đừng quan niệm nó là "sân sau", là nơi dễ chinh phục bởi người tiêu dùng trong nước cũng có những tiêu chuẩn khắt khe mà DN phải nghiên cứu và đáp ứng một cách chuyên nghiệp".
Ông Phạm Quang Vũ cho biết, Vinacafé cũng xác định rõ, thị trường trong nước luôn là thị trường chiến lược và đòi hỏi DN chú trọng phục vụ không kém gì việc làm vừa lòng những khách hàng xuất khẩu. "Trong ngành cà phê, thị trường trong nước cũng cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, không chỉ giữa các "đại gia cà phê", DN còn phải "chiến đấu" với những cơ sở nhỏ làm hàng nhái mẫu mã, nhãn hiệu... Do đó, để chinh phục thị trường nội địa, DN phải thực sự đầu tư công sức, tiền của một cách lâu dài" - ông Vũ nói.
Chia sẻ bên lề diễn đàn kinh doanh lần thứ nhất diễn ra mới đây tại TP.Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, cho rằng vai trò của thị trường nội địa vẫn rất quan trọng trong phát triển kinh tế sau khủng hoảng. Tương quan giữa thị trường nội địa và xuất khẩu không phải là mối quan hệ để DN "chạy đi chạy lại" khi gặp khó khăn mà cả hai đều rất cần thiết trong vấn đề phát triển. "Chính vì thị trường XK gặp khó, DN có điều kiện để nhận thức lại là lâu nay vấn đề đầu tư cho thị trường nội địa chưa đúng mức, nhằm có những điều chỉnh phù hợp cho những năm sắp tới. Tôi không cho rằng khi kinh tế phục hồi, DN tiếp tục dành ưu tiên cho xuất khẩu mà thực tế, nhiều DN đã bước vào thị trường nội địa rồi và đang dành nhiều thời gian, tâm sức để chinh phục" - bà Hạnh phân tích.
Theo Vi Lâm (baodongnai.com.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!