Hóa mỹ phẩm thuần Việt bày bán tại siêu thị.
* Thương hiệu "thuần Việt" còn nghèo
Với sự phủ sóng rộng khắp trong các chương trình quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và những chiến dịch PR rầm rộ, thị trường hóa mỹ phẩm từ lâu đã là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia có nhà máy sản xuất tại Việt Nam như Unilever, P&G, Unza, Colgate - Palmolive... Với những thương hiệu đã có lịch sử hàng trăm năm, chiến lược truyền thông vững mạnh và hệ thống phân phối hoàn hảo, các mặt hàng hóa mỹ phẩm của những tập đoàn lớn đã khiến cho sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước trở nên "lép vế". Chị Phương, bán hàng hóa mỹ phẩm lâu năm ở chợ Tân Hiệp, nhận xét: "Hóa mỹ phẩm Việt Nam cũng rất tốt với nhiều nhãn hiệu lâu năm như Thorakao, Lana, Miss Saigon, Cindy, E100... và hàng loạt các sản phẩm mới ra sau này, song do ít quảng cáo, bao bì không bắt mắt nên dù giá có mềm hơn hàng liên doanh nhưng doanh số bán ra cũng ít ỏi".
Quan sát cửa hàng chị Phương và nhiều cửa hàng khác có thể thấy, ngay trong một cửa hiệu nhỏ, hóa mỹ phẩm "thuần Việt" cũng ít được ưu tiên, bởi những vị trí dễ thấy nhất, trang trọng nhất đều được dành để trưng bày hàng liên doanh và hàng ngoại.
Một nhân viên phụ trách ngành hóa mỹ phẩm trong siêu thị Co.op Mart Biên Hòa cũng cho biết khoảng 1 năm nay, số người tiêu dùng sử dụng sản phẩm trong nước có tăng lên so với trước. Tuy nhiên, số khách hàng vẫn không nhiều, chỉ chiếm khoảng 20% so với khách hàng chuộng hàng liên doanh và hàng ngoại. Hơn nữa, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước chỉ có thể cạnh tranh ở phân khúc sản phẩm trung bình và bình dân, chứ chưa thể cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp. Về chủng loại, sản phẩm hóa mỹ phẩm trong nước cũng khá nghèo nàn. Những công ty có tên tuổi như mỹ phẩm Sài Gòn, Lana, Mỹ Hảo, Rạng Đông, Thorakao, Đông Á, hóa mỹ phẩm Quốc Tế... cũng chỉ có vài sản phẩm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, trị mụn, phấn trang điểm... Một vài công ty cũng "liều" tham gia thị trường với các loại kem tắm trắng, trị lão hóa, chống nhăn - vốn là những sản phẩm được người tiêu dùng có hiểu biết rất kén chọn - song không bán được nhiều. Những sản phẩm dạng này thường bán nhiều hơn ở các vùng nông thôn, bởi khó có thể cạnh tranh được với các sản phẩm ngoại nhập tại các thành phố lớn.
Các nhãn hiệu hóa mỹ phẩm trong nước đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi hàng ngoại cũng như hàng của các tập đoàn đa quốc gia.
Hàng nhái, hàng "dỏm" cạnh tranh quyết liệt
Chủ một cửa hàng mỹ phẩm ở chợ Biên Hòa với thâm niên 20 năm kinh doanh hóa mỹ phẩm phân tích, nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng không kém hàng ngoại nhưng thiếu sự đầu tư, chăm chút cho mẫu mã và quảng cáo nên rất khó cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài. Theo đó, mặt hàng nào được quảng cáo càng nhiều trên truyền thông thì càng đắt hàng. Ngoài ra, hóa mỹ phẩm "thuần Việt" còn bị cạnh tranh quyết liệt bởi các chủng loại hàng giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan. Khảo sát tại nhiều cửa hàng mỹ phẩm cho thấy, trong khi các dạng hóa phẩm như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt... đa phần là hàng của các công ty đa quốc gia thì thị trường các loại mỹ phẩm làm đẹp như son, phấn, nước hoa, màu mắt, sơn móng... hầu hết đều là hàng giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Hàng trong nước sản xuất hầu như chưa có một sản phẩm nào chen chân được vào thị trường này ngoài vài loại phấn trang điểm của Thorakao, phấn Nụ hoàng cung (sản phẩm thủ công của cơ sở tư nhân)... với thị phần rất khiêm tốn.
Thị trường mỹ phẩm làm đẹp cũng là đất sống của hàng ngàn chủng loại hàng "nhái" theo các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới. Trong đó, bị "nhái" nhiều nhất là các thương hiệu như Lancôme, Chanel, Christian Dior, Elizabeth, Calvin Klein, Hugo, Debon, Shiseido, Maybeline... Với lời giới thiệu "hàng rẻ do né được thuế", thị trường bán rất nhiều những thỏi son hay hộp phấn Lancôme, Shiseido... do Trung Quốc sản xuất với giá chỉ vài chục ngàn đồng, trong khi sản phẩm chính hãng trị giá hàng triệu đồng. Nhiều người tiêu dùng cho biết, không phải họ không biết đó là hàng nhái, song có muốn ủng hộ hàng trong nước cũng không thể, bởi riêng với thị trường này, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn chưa chen chân vào được. "Các công ty có tiếng trong nước như Lan Hảo, Quốc Tế, Sài Gòn... gần như không thấy sản xuất các loại mỹ phẩm làm đẹp, trong khi nhu cầu rất lớn. Vì vậy, khách hàng có muốn ủng hộ hàng Việt cũng không biết ủng hộ ra sao"(?) - chị Tâm, chủ một cửa hàng bán thời trang - mỹ phẩm trên đường 30-4 khẳng định.
V.Lâm (Theo baodongnai.com.vn)
Bài viết đánh giá rất đúng về thực trạng hiện nay của lĩnh vực mỹ phẩm.
Trả lờiXóaTheo tôi nghĩ nên đua những ý kiến này đến nhà sản xuất.