25 tháng 5, 2010

Các Hãng Dược Lách Luật Trắng Trợn

Dư luận gần đây chưa hết xôn xao việc một số bác sĩ được các hãng dược cầm tay kê toa để mỗi tháng bỏ túi riêng khoảng nửa tỉ đồng hoa hồng, thì gần đây lại xuất hiện thông tin thuốc viêm gan C tại VN được các Cty độc quyền "hét giá khủng" để ung dung bỏ túi chiết khấu 30%.

Giá thuốc cao khiến cơ hội chữa bệnh cho người nghèo ít đi (ảnh minh họa). Người bệnh chỉ biết cắn răng ra mua tại các nhà thuốc mà bác sĩ chỉ định...

Tại VN, hiện trên thị trường có hai loại thuốc (dạng chích) đặc trị viêm gan siêu vi C do hai Cty nhập khẩu - đều là những đơn vị trực thuốc Bộ Y tế quản lý. Đó là Pegasys của Hãng Hoffmann La-Roche sản xuất (do Cty cổ phần y dược phẩm Vimedimex nhập khẩu và phân phối) và Peg-Intron của Schering - Plough sản xuất (đã sáp nhập vào Cty MSD cuối năm 2009), do Cty CP Dược liệu trung ương 2 (Phytopharma) nhập khẩu, Cty Zuellig Pharma VN phân phối. Chỉ tính riêng trong năm 2009, Vimedimex Bình Dương đã bán hơn 32.800 lọ thuốc Pegasys.

Trong đó, nhà thuốc Hoàng Lan mua khoảng 12.700 lọ Pegasys, nhà thuốc Cẩm Hà mua 8.500 lọ, nhà thuốc Phương Đăng mua 7.600 lọ và nhà thuốc Vĩnh Thịnh mua 4.000 lọ. Riêng loại thuốc Peg-Intron - năm 2009, doanh số bán ra cũng tăng vọt lên 5 triệu USD. Điều đáng nói, đơn cử loại thuốc Pegasys đã có chênh lệch giữa giá mua và giá bán của một lọ thuốc do độc quyền đã đội lên đến 842.000 đồng/lọ. Nếu nhẩm tính, với số lượng thuốc trên nhân với số chênh lệch thì lợi nhuận mà các nhà thuốc này ung dung bỏ túi riêng lên gần 28 tỉ đồng.

Mới đây nhất, một bệnh nhân tên là Huỳnh Văn Truyện - 64 tuổi, ở quận 3 đến khám tại BV Đại học Y - Dược TPHCM, được chẩn đoán viêm gan siêu vi C, và được bác sĩ tên là Đ.D.L.H điều trị bằng thuốc tiêm Pegasys 180mcg. Thuốc này được người nhà ông Truyện cho biết, mua tại nhà thuốc Cẩm Hà với giá 4,2 triệu đồng/lọ. Điều này cho thấy bệnh nhân đã bị móc túi gần 900.000 đồng/lọ thuốc Pegasys 180mcg.

Điều đáng nói, Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mãi, trong đó có nội dung “không được dùng thuốc chữa bệnh cho người, kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông để khuyến mãi, trừ trường hợp khuyến mãi cho thương nhân kinh doanh thuốc”. Điển hình nhất là khi Sở Công Thương TPHCM cho phép khuyến mãi chiết khấu hoa hồng cao nhất chỉ 23%, một số công ty dược phẩm nhập khẩu và phân phối đã bắt tay để chiết khấu các loại thuốc trị viêm gan lên đến 30%. Đó là một sự “lách luật” trắng trợn của các hãng dược khi độc quyền phân phối.

Khi cơ quan chức năng vào cuộc vì nghi vấn nhà thuốc Hoàng Lan ở quận 5 là nơi tiếp nhận thuốc đặc trị gan của Cty Schering Plough với mức chiết khấu 30%, nhà thuốc này cho biết Công ty Schering - Plough mượn địa chỉ của nhà thuốc này để mua bán, nên nhà thuốc không có hóa đơn chứng từ...(?!)

Thông qua sự việc trên đã cho thấy, lĩnh vực dược phẩm với các loại thuốc đặc trị là miếng đất màu mỡ cho các Cty phân phối độc quyền “vô tư” ăn trên... sức khỏe của người bệnh. Từ bất cập của việc quy định các Cty nhập khẩu thuốc có quyền tự kê khai giá và chịu trách nhiệm về việc kê khai này, đã vô hình trung khiến giá thuốc vốn dĩ đã được kê quá cao ngay ở mức đầu vào lại chạy lòng vòng qua các tầng nấc trung gian. Bên cạnh đó lại là sự tiếp tay của một số BS “nghèo y đức”, đã đẩy người bệnh vào cảnh khốn cùng.

Cần phải xem xét lại rằng, thuốc là mặt hàng đặc biệt và không thể đánh đồng như một loại hàng hóa bình thường khác vì liên quan đến sức khỏe và mạng sống của người bệnh. Đã là hàng hóa đặc biệt thì phải có cơ chế quản lý khác chứ không thả nổi theo giá cả của thị trường, mà phải có sự giám sát của ngành y tế, tài chính. Có như vậy, người bệnh mới có cơ hội được tiếp cận và được chữa bệnh với các loại thuốc với đúng giá trị thực của nó.
Theo Võ Tuấn (Báo Lao Động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!