7 tháng 5, 2010

Hàng Nội Đang Đuối Sức: Chắt Chiu Từng Cơ Hội (Kỳ Cuối)

Theo Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Hoàng Thọ Xuân, tổng kết chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng nội địa năm 2009, trong số 20 doanh nghiệp tham gia, chỉ có 40% tận dụng được cơ hội hỗ trợ của Nhà nước để gây dựng tên tuổi, mạng lưới bán hàng.

Hàng nội đang đuối sức: Ngừng hà hơi là… khó thở (kỳ 2)
Hàng nội đang đuối sức: Hàng ngoại chiếm lĩnh siêu thị (kỳ 1)

Kỳ cuối: Chắt chiu từng cơ hội

“Còn lại, hầu hết chỉ trông chờ hỗ trợ để hưởng lợi trước mắt, thậm chí nhiều doanh nghiệp ỷ vào Nhà nước, không chịu tự thở bằng mũi của mình”, ông Xuân nói.

Biết cách chiều lòng “thượng đế”

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, nhiều mặt hàng Việt đang bị lép vế, lấn lướt trên chính sân nhà, vẫn có không ít doanh nghiệp duy trì phong độ ổn định, biết chắt chiu cơ hội để bứt phá thành công, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng ưu chuộng.

Chỉ 40% doanh nghiệp tận dụng được cơ hội hỗ trợ của Nhà nước để gây dựng tên tuổi và mạng lưới bán hàng. Ảnh: Lê Hưng.

Ông Ngô Văn Hải, Phó tổng giám đốc siêu thị Citimart, cho biết: “Khách hàng vào Citimart, nếu mua sữa hầu hết không ngần ngại chọn Vinamilk, Mộc Châu, bánh kẹo Kinh Đô… Thậm chí người nước ngoài tại Việt Nam cũng ngày càng ưa thích các sản phẩm này”. Theo ông, không có nghĩa Vinamilk, Kinh Đô hay Mộc Châu được chọn vì giá rẻ mà chủ yếu nhờ biết cách chiều lòng khách hàng, làm tốt từ khâu chiến lược kinh doanh đến marketing. “Sức bật từ “bàn giậm nhảy” mà Chính phủ cung cấp qua chương trình hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng nội địa đã được các doanh nghiệp này tận dụng rất tốt”, ông Hải nhận xét.

Chia sẻ kinh nghiệm giữ chân khách hàng, ông Huỳnh Xuân Phương, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Bakery Kinh Đô, cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ của Bakery Kinh Đô vẫn tăng trưởng bình quân 30%. Bí quyết là nhờ xây dựng được quy trình chuẩn hóa từ khâu trưng bày.

Phát triển từ mô hình hộ chăn nuôi, sản phẩm từ chỗ tiêu thụ chậm, đến nay Mộc Châu đã có chỗ đứng vững vàng trong ngành sữa Việt Nam, đặc biệt ở dòng sản phẩm sữa nước. Ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó tổng giám đốc Công ty CP sữa Mộc Châu, nhấn mạnh, lượng tiêu thụ 4 tháng đầu năm tăng trưởng 30 - 35% là nhờ ưu tiên hàng đầu cho chất lượng. “Chất lượng sữa được chúng tôi quản lý ngay từ khâu đầu: chọn giống, phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo quy trình chăn nuôi… Vì vậy, mặc dù tỷ lệ chiết khấu của Mộc Châu với các nhà phân phối, siêu thị khá thấp, chưa đầy 15% nhưng siêu thị không kêu ca vì doanh số bán hàng cao, siêu thị hưởng chiết khấu trên số hàng bán ra vẫn có lợi”, ông Quang nói.

Hy sinh cái lợi trước mắt

Ông Hải cho rằng, ngoài chất lượng chiếm phần chi phối, 30% quyết định chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng là ở giá cả, mẫu mã, quảng cáo. “Nếu các nhà sản xuất nước ngoài sẵn sàng chấp nhận thua lỗ thời gian đầu để lấy được thị trường thì các nhà cung cấp Việt Nam chỉ chăm chăm thu hồi vốn nhanh, thay vì quan tâm xây dựng danh tiếng để người tiêu dùng nhớ đến. Chẳng hạn, Unilever đã “phủ” rất tốt tên tuổi của mình tại khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ với la liệt các chủng loại sản phẩm mang thương hiệu này”, ông Hải nói.

Bình luận về sự “đổi ngôi” của hàng Việt thời gian gần đây, ông Hoàng Thọ Xuân cho rằng, hàng nội im ắng không phải do chúng ta ngừng các gói hỗ trợ, kích thích, mà có thể nói do doanh nghiệp không biết tận dụng cơ hội: “Đáng lẽ được Nhà nước tạo điều kiện, họ phải biết tranh thủ ghi dấu ấn với người tiêu dùng, thiết lập mạng lưới tiêu thụ tại chỗ. Nhưng không ít doanh nghiệp tham gia cuộc vận động chỉ để bán được hàng, yên tâm lấy tiền bỏ túi rồi “khăn gói quả mướp” ra về, không quan tâm, đoái hoài hiệu quả lâu dài ra sao”.

Cũng theo ông Xuân, năm nay thậm chí Bộ Công thương còn đề xuất mức hỗ trợ cao gấp đôi năm ngoái để tiếp tục thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Nếu được phê duyệt, ngay trong tháng 6 tới, ngân sách sẽ bố trí hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, đi kèm các hoạt động bán hàng phủ rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước. “Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không biết chắt chiu cơ hội thì có hỗ trợ kiểu giời cũng không ăn thua, hoặc chỉ làm được chăng hay chớ, hết hỗ trợ doanh nghiệp lại chết”, ông Xuân nói.

Theo Thu Hoài - Lam Thanh (baodatviet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!