Khách hàng chọn mua tivi SAM tại cửa hàng Trí Minh.
Chưa cạnh tranh nổi
Ông Ngô Trí Minh, chủ cửa hàng điện máy gia dụng Minh Thanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám - Biên Hòa, cho biết, cách đây 4 - 5 năm, một số mặt hàng điện máy của Việt Nam chiếm được thị trường với ưu thế giá rẻ nhưng dần dần mất khách vì quá yếu trong khâu bảo hành. "Chẳng hạn, bán một chiếc tivi của các hãng hậu mãi kém, khi hư hỏng không có dịch vụ sửa tại nhà, cũng không có trạm bảo hành trong tỉnh mà phải gửi lên Sài Gòn, vừa tốn kém lại mất thời gian nên dần dần nhiều người bán cũng e ngại vì sợ mất uy tín" - ông Minh nói.
Đại diện Trung tâm điện máy - điện lạnh - điện gia dụng Đại Nguyên ở Tân Mai- Biên Hòa, nhận xét, thị trường điện máy, điện lạnh hiện không bán nhiều nhãn hàng hoàn toàn do Việt Nam sản xuất mà chủ yếu là hàng liên doanh và ngoại nhập. Các nhãn hàng nước ngoài có ưu thế hơn hẳn hàng nội ngoài chất lượng còn nhờ chính sách hậu mãi rất tốt như sửa chữa tại nhà trong ngày, thời gian bảo hành kéo dài, các chương trình sửa chữa hàng cũ... Về mặt này, hàng nội vẫn có khoảng cách khá xa và doanh nghiệp trong nước cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện các chính sách chăm sóc khách hàng.
Ông Lưu Phan Thanh, Giám đốc siêu thị điện máy Chợ Lớn, phân tích: "Một trong những điểm làm cho hàng Việt Nam yếu sức cạnh tranh trên thị trường điện máy gia dụng chính là khâu hậu mãi, tập trung ở 3 điểm: xác suất hư hỏng lớn; hệ thống bảo hành không rộng khắp, thường chỉ có ở một vài thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội nên mỗi khi cần bảo hành khá bất tiện, chờ lâu và chất lượng bảo hành không tốt khiến sản phẩm không bền". Theo ông Thanh, chính vì những điểm trên, nhiều siêu thị hay đại lý thường chọn bán hàng ngoại mà chưa ưu tiên hàng Việt dù hiện tại, cũng có khá nhiều sản phẩm điện máy của Việt Nam chất lượng tốt như: tivi, quạt, tủ lạnh...
Hậu mãi hỗ trợ bán hàng
Quan sát cho thấy, tuy sản phẩm điện máy sản xuất trong nước vẫn bị hàng ngoại áp đảo nhưng vẫn có một số thương hiệu Việt được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ưu thế giá thành rẻ, sản phẩm điện máy nội địa cũng đang dần tốt lên trong mắt người tiêu dùng nhờ làm tốt hơn ở khâu bảo hành so với thời gian trước. Ông Minh dẫn chứng, cơ sở của ông ngoài những mặt hàng liên doanh thì sản phẩm tivi SAM (sản phẩm của Công ty Đông Á) ở phân khúc giá trung bình do Việt Nam sản xuất đang bán khá chạy. Một trong những lý do chính là chế độ hậu mãi tốt. Thời gian bảo hành các sản phẩm này kéo dài đến 2 năm và khi cần sửa chữa, khách hàng chỉ mất thời gian 1 ngày tại trung tâm bảo hành ở ngay Biên Hòa. Trung bình, cửa hàng Minh Thanh bán khoảng 2 - 3 tivi/ngày, mức tiêu thụ cao hơn hẳn so với hàng ngoại nhập.
Các sản phẩm loa và ampli do Việt Nam sản xuất như: Peace, Vitech... cũng bán khá chạy so với các mặt hàng xuất xứ từ Hàn Quốc, Trung Quốc do đã cạnh tranh được về giá và chế độ hậu mãi tốt hơn do hàng ngoại ở các nhóm hàng này có chính sách bảo hành khá nhiêu khê, thậm chí một số nhãn hàng Trung Quốc chỉ do đại lý đứng ra nhận bảo hành với thời gian ngắn. Những mặt hàng khác như: quạt máy, bếp gas, bóng đèn, đồ gia dụng... của nhiều thương hiệu trong nước như: Asia, Hanado, Điện Quang... cũng có chế độ bảo hành và các chính sách hậu mãi khác khá chu đáo nên sức cạnh tranh ngày càng tốt hơn trên thị trường.
Ông Đỗ Vĩnh Sỹ, Trưởng đại diện khu vực miền Đông của Công ty TNHH Mekong chuyên sản xuất và phân phối các nhãn hàng bếp gas và các mặt hàng nhà bếp, chia sẻ, các DN sản xuất hàng Việt Nam sẽ có ưu thế hơn nếu chú trọng xây dựng hệ thống bảo hành, hậu mãi. "Cơ sở sản xuất, lực lượng thợ chuyên sửa chữa và hiểu biết về sản phẩm đều ở Việt Nam nên việc xây dựng một hệ thống bảo hành tiện ích, theo tôi, là khá thuận lợi nếu DN chịu đầu tư. Chúng tôi xác định, đây là khâu quan trọng cần tập trung làm tốt nên với các sản phẩm của Sakuara, khách hàng các tỉnh có thể trực tiếp bảo hành ở đại lý và các trạm bảo hành, còn ở TP.Hồ Chí Minh chúng tôi sửa chữa tận nhà trong ngày cho khách".
Nhiều DN sản xuất hàng trong nước cũng khẳng định, khâu bảo hành và các chính sách hậu mãi tốt chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng uy tín sản phẩm để thuyết phục những đại lý bán hàng quan tâm, ủng hộ và yên tâm giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm nội địa.
Theo V.Lâm (Báo Đồng Nai)
Hàng Việt - Hậu Mãi Tốt, Bán Chạy: Giá như ngành ngành, nhà nhà, đều ý thứ được như vậy nhỉ. Thì sẽ tốt cho xã hội chứ không như bất động sản.
Trả lờiXóa