28 tháng 6, 2010

Người Việt Ưu Tiên Dùng Hàng Việt: “Ta Về Ta Tắm Ao Ta...”

Sau gần một năm, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động thực sự đã có sức tác động và lan tỏa đến tâm lý tiêu dùng của người Việt, khi điều này đã được thể hiện khá rõ sức mua trong hệ thống siêu thị lớn nhỏ. Tuy nhiên, để thật sự người Việt “ta về ta tắm ao ta...” thì còn nhiều điều phải làm.

Minh họa: Internet

Có lần, một ông bạn Việt kiều tâm sự đại ý rằng, không hiểu sao khoảng chừng chục năm trở lại đây, một bộ phận người dân nước mình thích xài đồ ngoại quốc với cái giá trên trời. Có lẽ phải chăng nắm được tâm lý thích chơi trội của người tiêu dùng hiện nay mà nhiều cửa hàng, cửa hiệu và cả trong siêu thị thích căng tấm biển tên nước ngoài; hàng hóa nổi tiếng thế giới cũng bày bán nhan nhản? Ông này còn nói, “So sánh về chất lượng thì hàng hóa Việt Nam bây giờ không kém bao nhiêu so với hàng nước ngoài nhập về, và giá thì chỉ bằng một nửa, thậm chí còn thấp hơn. Thế mà sao ít người mua thế?”.

Câu hỏi này cũng là sự trăn trở đối với nhiều ngành, nhiều giới. Để có một cái nhìn cụ thể hơn, chúng tôi dành hẳn một ngày trong một vài siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Fivimart, một trong những hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất nhì Hà Nội. Cảm nhận chung khi bước vào những siêu thị này như đang lạc vào “biển” hàng hóa với sự phong phú về chủng loại. Người mua, người bán cứ tíu ta tíu tít và gần như không có chuyện “cò kè bớt một thêm hai” bởi ở đây đã niêm yết giá theo đúng quy định. Song những chuyện ấy không phải là cái chúng tôi quan tâm. Điều gây nên sự tò mò để đi tìm câu trả lời trên chính là những mặt hàng nơi đây có bao nhiêu phần trăm là đồ nhập ngoại và bao nhiêu phần trăm là hàng nội địa. Thấy chúng tôi có vẻ tò mò về nguồn gốc xuất xứ từng mặt hàng nơi đây, một nhân viên bán hàng ở Fivimart Trúc Bạch (Hà Nội) tiến lại cho biết: Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, lãnh đạo Công ty đã có chiến lược thay đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng giảm tối đa hàng ngoại nhập, và tăng cường hàng nội chất lượng. Vì thế, trong chuỗi hệ thống siêu thị Fivimart hiện nay chiếm tới 85% là hàng do VN sản xuất hoặc hàng liên doanh.

Mặc dù vậy, theo quan sát thì người tiêu dùng đi mua sắm nơi đây vẫn ưa dùng hàng ngoại nhập hơn là hàng nội địa. Đơn cử, một chị ở phố Đội Cấn đi mua một số đồ thiết yếu dùng trong gia đình mà cũng thích mua hàng “Hàn Quốc”. Hỏi thì được biết, “những thứ này gia đình tôi đã dùng quen rồi”. Vậy thì sự thay đổi cơ cấu mặt hàng tại đây có tác động như thế nào tới tâm lý tiêu dùng mà chủ yếu là chị em phụ nữ? Lãnh đạo Fivimart cho biết, không biết từ bao giờ thói quen tiêu dùng của người Việt ta lại thích dùng hàng ngoại. Trong khi đó, hàng nội đang từng ngày thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và từng bước cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài. “Sau khi có cuộc phát động, Công ty đã quán triệt tới các nhân viên bán hàng rằng, cần tư vấn cho khách hàng có sự lựa chọn đúng đắn nhất về sản phẩm mình cần mua. Nói cách khác phải làm sao góp phần tiếp cận nhanh tới người tiêu dùng thông thái theo hướng hãy lựa chọn hàng Việt Nam vì chất lượng và giá cả của nó không thua kém nhiều hàng ngoại nhập”, một lãnh đạo Fivimart tâm sự.

Trước những thực tế này, cần phải làm gì để cùng với các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, địa phương đẩy nhanh chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lãnh đạo Fivimart trăn trở cho biết: Theo đánh giá hoạt động chung của hệ thống siêu thị Fivimart, sức tiêu thụ hàng nội địa có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng đang chiếm một thị phần khá lớn. Tuy nhiên, để người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên lựa chọn hàng Việt thì bản thân Công ty sẽ có nhiều giải pháp. Đó là đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền. Ngay tại từng siêu thị, Công ty sẽ gắn thêm nhiều biển về cuộc vận động; tăng cường tư vấn cho khách hàng để làm sao văn hóa tiêu dùng của người Việt càng ngày càng tiếp cận được với hàng nội địa. Mặt khác, Công ty hiện đang xây dựng nhiều phương án để khai thác tối đa đối tượng khách hàng tiềm năng. Đi liền với những biện pháp này, Công ty sẽ thường xuyên đưa hàng hóa về các vùng nông thôn với các chương trình khuyến mãi ưu đãi hoặc đặc biệt...

“Ta về ta tắm ao ta...” đang là một trong những khẩu hiệu mà Fivimart đang phấn đấu lên kế hoạch cụ thể để đưa người tiêu dùng Việt tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn đối với hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, để làm được việc này thì mỗi một hệ thống siêu thị cũng không thể giải quyết được mà cần có sự tham gia của nhiều cơ quan Bộ, ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, rằng: cần phải mạnh dạn hơn nữa thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý để “kéo” người tiêu dùng trong nước sớm quay lại với hàng nội địa, và thật sự “ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hơn nữa.
Theo Văn hóa Online

1 nhận xét:

  1. hi, cái khảu hiệu người Việt dùng hàng Việt từ trước têt đã được quảng bá "ầm ĩ" và mình cũng là một trong những người ủng hộ hết mình, nhưng không hiểu tình hình thực hiện thế nào nhỉ?
    Marad biết thì upadate cho anh em biết sơ qua tình hình cái nhỉ!

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!