Ảnh minh họa.
Nếu như vào khoảng tháng 3/2010, VinaPhone – mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam – hoành tráng công bố đã hút được 7 triệu thuê bao 3G đăng ký, MobiFone - nhà mạng thứ 2 cung cấp dịch vụ 3G – tự tin tiết lộ có gần 6 triệu thuê bao 3G đăng ký và Viettel ngay ở thời điểm khai trương mạnh dạn khẳng định có được khoảng 1 triệu thuê bao 3G, thì trên thực tế kiểm tra của Bộ TT&TT (theo báo điện tử VietnamNet đăng ngày 9/6/2010), số lượng thuê bao 3G của VinaPhone, MobiFone và Viettel chỉ có tương ứng là 1,5 triệu, 4 triệu và 1,5 triệu thuê bao.
Độ vênh của những con số từ miệng các nhà mạng công bố với số liệu kiểm tra thực tế cho thấy bệnh “phóng đại”, “khai vống” của các mạng di động Việt Nam vẫn chưa dứt. Căn bệnh này xuất phát và tồn tại từ những cuộc đua không có điểm dừng trong việc thu hút thuê bao di động (đặc biệt là thuê bao trả trước) từ nhiều năm trước, và nếu như không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý đóng vai trò kiểm tra, giám sát việc triển khai 3G thì có lẽ dư luận sẽ vẫn bị các nhà mạng che mắt bởi những con số được tô hồng và được nhập nhằng giữa khái niệm thuê bao và số lượt người dùng truy cập mạng 3G.
Nếu như số liệu kiểm tra của Bộ TT&TT đạt độ chính xác cao thì sự vượt trội về số lượng thuê bao 3G của MobiFone so với VinaPhone và Viettel cũng có thể cho thấy rằng một mạng di động có tiếng về chất lượng dịch vụ cũng như tỷ trọng khách hàng thuê bao chịu chi cao thì việc vượt trội về số lượng thuê bao, cho dù không phải là mạng khai trương 3G đầu tiên, cũng là điều dễ hiểu.
Những số liệu thực tế nêu trên cũng cho thấy sau sự hồ hởi khi nhận được giấy phép 3G và sôi nổi triển khai xây dựng hạ tầng mạng, đã đến lúc các mạng di động 3G Việt Nam cần tĩnh tâm nhìn nhận lại và nếu cần thiết thì phải thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng và kinh doanh trong môi trường 3G.
Trong cuộc đua ở mạng 3G, người chiến thắng không phải là người nhanh nhất (về tốc độ), người chiếm lượng thuê bao cao nhất hay người bán được nhiều thiết bị (modem) truy cập Internet di động 3G nhiều nhất, mà đó phải là người cung cấp được nhiều dịch vụ nội dung nhất, với chất lượng tốt nhất, mức phí hợp lý nhất và xây dựng được một cộng đồng cùng kinh doanh các dịch vụ nội dung số trên 3G đông đảo nhất, như kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai 3G cho thấy. Nếu nhìn nhận ở góc độ như thế, phải khẳng định rằng Việt Nam chưa có gương mặt sáng giá nào trong cuộc đua 3G hiện nay.
Hàng ngàn tỉ đồng đã được các mạng viễn thông di động Việt Nam đổ vào cuộc chơi mới 3G, một cuộc chơi ít nhiều gây thất vọng cho họ tính đến thời điểm hiện nay. Nhưng đừng vội bi quan, cũng đừng vội đổ lỗi cho thị trường hay người dùng còn thờ ơ với 3G, bởi thị trường Việt Nam, người dùng Việt Nam chưa bao giờ làm thất vọng những ai đã tham gia cuộc chơi viễn thông di động tại nơi đây. 3G Việt Nam giống như một bông hoa hồng, hoa hồng nào mà chẳng có gai, hoa càng thơm gai lại càng nhiều.
Theo ICTNews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!