25 tháng 8, 2010

Hàng Trong Nước “Lép Vế” Vì Truyền Thông, Quảng Cáo

Trong nhiều thứ phải cạnh tranh với hàng ngoại thì vấn đề truyền thông, quảng bá sản phẩm là một điểm yếu mà nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước chưa khắc phục được. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu thiếu kinh nghiệm và chiến lược quảng bá sản phẩm bài bản khiến nhiều sản phẩm của DN trong nước dù chất lượng cao nhưng vẫn chịu “lép vế”.

Nhiều người chọn mua những sản phẩm quảng cáo trên truyền hình
Nhiều người chọn mua những sản phẩm quảng cáo trên truyền hình.

Quảng cáo - bán chạy hàng

Rất dễ nhận thấy sự yếu thế của DN sản xuất hàng trong nước nếu chú ý đến thời lượng quảng cáo sản phẩm trên các kênh truyền hình hiện nay. Phần lớn những kênh ăn khách nhất, các giờ “vàng” quảng cáo đều dành cho hàng hóa của các tập đoàn đa quốc gia với những sản phẩm được quảng cáo ấn tượng và chuyên nghiệp. Chỉ xét riêng “mặt trận” hàng tiêu dùng, có thể nói “chiếu trên” đã hoàn toàn thuộc về các sản phẩm ngoại nhập hoặc các tập đoàn đa quốc gia. Từ sữa bột, xà bông, dầu gội, sữa tắm, nước xả, nước lau sàn, dược phẩm cho đến đồ điện gia dụng, xe hơi... đặc biệt là thời gian gần đây, nhãn hiệu dầu gội Sunsilk của Tập đoàn quốc tế Unilever, nước giặt Ariel của P&G đã tăng thời lượng quảng cáo với tần suất mạnh và nhiều ưu thế vượt trội, thu hút được nhiều người tiêu dùng. Quan sát rổ hàng của chị Nguyễn Thị Phương Thu ở phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) đã chọn mua nào là sữa bột Dumex, XO, dầu gội đầu Sunsilk, nước giặt Ariel… Tất cả đều là những sản phẩm đang được quảng cáo nhiều trên các kênh truyền hình hiện nay. Chị Thu cho biết: “Tôi thường xuyên mua những sản phẩm quảng cáo trên truyền hình cho mọi người trong gia đình sử dụng. Mặc dù chưa rõ chất lượng hàng quảng cáo nhiều với quảng cáo ít hoặc không quảng cáo có hơn kém nhau hay không, nhưng khi sử dụng những sản phẩm quảng cáo nhiều thì tôi vẫn cảm giác yên tâm hơn về chất lượng”. Nhiều người tiêu dùng khác cũng có chung tâm lý như chị Thu và dựa vào quảng cáo để quyết định mua sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Liên chuyên bán sữa và bánh kẹo trên đường Nguyễn Gia Thiều, nhận xét: “Những sản phẩm nào quảng cáo càng mạnh, khuyến mãi càng nhiều thì giá cao, nhưng bán cũng rất chạy. Đặc biệt là với mặt hàng sữa, dù biết các thành phần vi chất đều tương tự nhau, nhưng sữa Việt Nam do yếu quảng cáo, chưa tạo ấn tượng được với người tiêu dùng nên lượng bán ra ít hơn nhiều”. Không chỉ ở khu vực thành phố, thị xã mà thị trường tiêu dùng nông thôn hiện tại cũng “vận hành” theo kiểu “quảng cáo ít, bán ít; quảng cáo nhiều, bán nhiều”. Chị Nguyễn Thị Liễu, bán hàng ở chợ Và, Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) cũng cho rằng: “Người mua ở nông thôn dễ tính và dễ bị ấn tượng bởi quảng cáo, nên xem ti vi thấy hàng nào quảng cáo nhiều thì y như rằng hôm sau ra chợ “đòi” mua loại đó”. Theo chị Liễu, vì thiếu các công cụ hướng dẫn và thông tin về chất lượng hàng hóa nên người tiêu dùng nông thôn bị quảng cáo “dẫn dắt” rất nhiều, vì thế hàng hóa dù tốt đến mấy mà không mạnh về quảng cáo thì doanh thu cũng không cao.

Thiếu tiền, kinh nghiệm và chiến lược quảng cáo

Vẫn biết chi phí để thực hiện một TVC là không nhỏ, rồi để phát trên truyền hình là một chi phí lớn. Không thể phủ nhận, vài năm gần đây, một số DN trong nước đã chú trọng và thể hiện tính chuyên nghiệp hơn nhiều trong truyền thông, quảng cáo sản phẩm, đơn cử như: Kinh Đô, Vinamilk, Trường Hải, Tân Hiệp Phát... Tuy nhiên cũng chỉ duy trì được một thời gian nhất định. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn quốc tế… vẫn phát với tần suất lớn, đều đặn, phát vào “giờ vàng” có thể tiếp cận với nhiều người tiêu dùng khắp cả nước. Hầu hết những thông điệp này đều lôi cuốn, hấp dẫn, tác động sâu sắc đến tâm lý của người tiêu dùng. Tiêu biểu như: dầu gội, sữa, bột giặt, kem đánh răng các loại… Nếu xét về chất lượng, khó có thể khẳng định sản phẩm nào tốt hơn nhưng nếu về góc độ thương hiệu rõ ràng sản phẩm trong nước hoàn toàn lép vế. Vì các doanh nghiệp trong nước đang thiếu một công cụ sắc bén là quảng cáo. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp trong nước thì hàng Việt Nam chưa thể cạnh tranh với hàng ngoại trong quảng cáo, truyền thông. Bởi kinh phí cho mảng này quá lớn, nhất là với những doanh nghiệp mới. Dù biết rằng chi cho quảng cáo là chi có lãi, vì sản phẩm được quảng cáo bài bản thì giá cả luôn được định cao hơn, hàng bán được nhiều hơn.

Theo các chuyên gia kinh tế phân tích thì doanh nghiệp trong nước thua về kinh phí là một lẽ, song sự non kém về kinh nghiệm và chiến lược trong quảng cáo, truyền thông mới là điều cần chú trọng. Hiện tại, việc huy động vốn phát triển sản phẩm hay đẩy mạnh quảng cáo đối với một số công ty không khó, song quảng cáo ra sao, chọn những kênh tiếp cận người tiêu dùng nào để có hiệu quả thực sự mới khó khăn. Và đa số DN trong nước vẫn còn loay hoay với câu hỏi này.
Theo Báo Bắc Ninh

1 nhận xét:

  1. BKAV của anh Quảng bị "chém" ác thế, không hiểu sao mà ít người ủng hộ hàng Việt này vậy, hay do Anh Quảng quang bom nhiều quá nhỉ?

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!