11 tháng 8, 2010

Sức Mạnh Của Người Tiêu Dùng

Sản phẩm do Vedan sản xuất ra bị người tiêu dùng tẩy chay. Vedan đang phải trả giá đắt cho hành vi xả thải hủy hoại môi trường và thái độ cù cưa, không chịu trách nhiệm bồi thường cho nông dân ven sông Thị Vải về hậu quả môi trường do Vedan gây ra.

người tiêu dùng
Ảnh: Internet

Thái độ xuống nước, chấp nhận mức bồi thường 100% cho nông dân TPHCM và Bà Rịa- Vũng Tàu của Công ty Vedan đã chỉ ra rằng, khi người tiêu dùng hiểu và sử dụng hết quyền của mình thì sức mạnh của người tiêu dùng vô cùng lớn. Đây là bài học đắt giá cho những doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận mà bất chấp những quy định của pháp luật về kinh doanh và môi trường.

Bài học này được liên hệ rất gần gũi với các doanh nghiệp sữa bột. Câu chuyện giá sữa bột ngoại mà Tiền Phong đã phản ánh trong thời gian qua, rõ ràng người tiêu dùng đang bị các doanh nghiệp sữa “móc túi” qua việc liên tục tăng giá bán.

Phản ứng của dư luận trước những đợt tăng giá sữa diễn ra hồi đầu năm 2010 đã khiến nhiều hãng sữa bột phải cam kết sẽ giữ ổn định giá bán. Tuy nhiên, khi những phản ứng nhất thời này qua đi, một đợt tăng giá sữa mới lại bắt đầu từ cuối tháng 7- 2010 đến nay.

TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, ở nước ngoài, khi một doanh nghiệp được cho là tăng giá bất hợp lý, sản phẩm của họ sẽ rất khó tiêu thụ, thậm chí bị tẩy chay. Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều người vẫn chấp nhận mua sữa đắt tiền để khẳng định “đẳng cấp” dù chất lượng những loại sữa này chưa hẳn đã tương xứng với giá bán.

Tuy nhiên, cũng không thể trách người tiêu dùng bởi họ rất thiếu thông tin và bị những quảng cáo “phải dùng sữa ngoại đắt tiền con mới thông minh” chi phối. Những quảng cáo dồn dập về giá trị dinh dưỡng của sữa bột ngoại khiến nhiều bà mẹ ngộ nhận và đặt niềm tin sai địa chỉ. Thế mới xảy ra thực tế mỗi năm các bà mẹ Việt Nam đã lãng phí khoảng 270 triệu USD cho việc nuôi con bằng sữa bột, trong khi hoàn toàn có thể nuôi bằng sữa mẹ.

Hiện chỉ có 10% trẻ nhỏ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, 90% còn lại đã và đang bị thiệt thòi vì sự lãng phí nguồn tài nguyên quý giá từ sữa mẹ của chính những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Nhưng điều gì cũng có giới hạn. Các doanh nghiệp sữa ngoại cần thấy bài học từ sự kiện người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm của Vedan. Không thể vì lý do đang độc quyền, thống lĩnh thị trường mà muốn làm gì cũng được, cụ thể là hành vi tăng giá vô tội vạ.

Nếu người tiêu dùng được thông tin đầy đủ, hiểu được rằng sữa bò tươi mới là nguồn dinh dưỡng tốt nhất sau sữa mẹ, có nhiều sự lựa chọn hơn từ các sản phẩm sữa bột nội, khi đó chúng ta có cơ sở tin rằng người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng tẩy chay những sản phẩm sữa bột ngoại có giá bán cao vô lý. Sức mạnh của người tiêu dùng lớn là ở điều đó.
Theo Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!