24 tháng 9, 2010

Bánh Trung Thu Đại Hạ Giá: “Cái Chết” Của Một Thương Hiệu

Bánh trung thu (BTT) đại hạ giá từ trước rằm tháng tám từ một tuần đến mười ngày với mức giảm rất sốc: Mua 1 tặng 1. Vài năm trở lại đây, chiêu giảm giá như thế ngày càng thịnh, như vậy đã phản ánh "cái chết" của những thương hiệu BTT từng một thời khuấy đảo thị trường.

bánh trung thu Đồng Khánh - đại hạ giá
Bánh trung thu đại hạ giá dễ gây e ngại về chất lượng. Ảnh: T.L

Đồng Khánh: Dẫn đầu đại hạ giá

Không còn như nhiều năm trước, phải qua rằm trung thu các hãng sản xuất BTT mới đại hạ giá từ từ 30% - 50% đến 70%. Khoảng ba năm trở lại đây, các cửa hàng bán BTT hạ giá ngay lúc cao điểm của mùa bánh. Ở các quận không trung tâm, dễ dàng bắt gặp các điểm bán bánh giảm giá, liên quan đến hai chữ “Đồng Khánh”, như Trăng vàng Đồng Khánh, Trăng sáng Đồng Khánh... Nhưng, ngay trên các đường phố trong quận 1, TPHCM, BTT hiệu Đồng Khánh cũng đại hạ giá “mua 1 tặng 1”, không còn khiến người ta giật mình nữa.

Đến nay, rất nhiều cơ sở sản xuất BTT nhái, hoặc sống ký sinh trên cái tên Đồng Khánh, như Kim Tân-Đồng Khánh, Sơn Long-Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh... Ba cơ sở này vào thượng tuần tháng 9 đã bị quản lý thị trường phát hiện và lập biên bản vì không đăng ký chất lượng, không có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, sản xuất ba loại bánh chỉ đăng ký hai v.v... Những “bản sao” từ thương hiệu Đồng Khánh dần khiến người tiêu dùng không biết đâu là Đồng Khánh chính hiệu một thời vang bóng đâu là hàng nhái, làm cho người ta mất niềm tin dần vào thương hiệu BTT Đồng Khánh dù là chính hiệu đi nữa.

Tự mình đánh mất thương hiệu

Đồng Khánh bán đại hạ giá mua 1 tặng 1 không làm cho các thương hiệu đang hút khách như Kinh Đô, Như Lan, Givral, Brodard, Bibica... lao đao, nhưng lại như nhát dao tự kết liễu thương hiệu của mình. Trong trường hợp này, đại hạ giá sản phẩm của mình cũng chính là đại hạ giá chính thương hiệu của mình. Người mua 1 bánh Đồng Khánh tặng 1 rơi nhiều vào phân khúc người có thu nhập trung bình đến thấp. Những người có thu nhập khá, trình độ cao, nhìn về BTT Đồng Khánh đại hạ giá như một sự bán tháo, cảm thấy thiếu niềm tin vào chất lượng sản phẩm.

Cách đây nhiều năm, BTT Đồng Khánh cũng đã “dính chấu” khi bị cơ quan chức năng phát hiện nhân lạp xưởng kém chất lượng. Từ đó đến nay, thương hiệu BTT vang bóng một thời này sản xuất kinh doanh theo mô hình gia đình không hề cho thấy cố gắng cải thiện khỏi cái “phốt” kém chất lượng ngày trước, đồng thời về mặt truyền thông cho thương hiệu - chí ít là để gạt rụng những thương hiệu ký sinh trên hai chữ Đồng Khánh - cũng để buông xuôi. Chính vì thế, trong khi những thương hiệu thuộc hàng “em út”, “cháu chắt” như Kinh Đô, Như Lan, Bibica lớn mạnh lên thì “ông vua” BTT đất phương Nam một thời là Đồng Khánh lại mất dần tiếng tăm, và càng “chết” sớm hơn khi tự đẩy mình vào hàng thương hiệu cấp hai, ba với động thái bán tống bán tháo, gây cảm giác e ngại đối với lớp người tiêu dùng bậc trung trở lên.

Năm nay, những Givral, Brodard bẵng đi một thời gian trong quên lãng đã trở lại với sự tươi mới của thương hiệu có tuổi đời vài chục năm nay. Đồng Khánh cũng có tuổi đời ngang ngửa nhưng lại càng chìm vì thiếu đổi mới. Kinh Đô từ mô hình gia đình đã cổ phần hóa và lớn mạnh, Đồng Khánh từ là tiền bối của Kinh Đô thì giờ teo tóp. Trong làng BTT VN có một số “cái chết”, nhưng có lẽ không có “cái chết” nào đáng tiếc hơn thương hiệu BTT Đồng Khánh.
Theo Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!