Con số khẳng định niềm tin.
Quả đúng là dịp " ngàn năm có một" nên không khí mua sắm để sử dụng hay biếu tặng đang tràn ngập mọi nơi. Không chỉ có bánh kẹo cao cấp hút hàng dịp này mà các sản phẩm rượu bia nhập ngoại cũng đông khách không kém. Và năm nay, người tiêu dùng có xu hướng ngoài chọn thương hiệu tin cậy họ còn tìm chọn các con số trên nhãn mác sản phẩm như một cách " chơi hàng", thể hiện niềm tin : hàng có tên có tuổi khẳng định chất lượng hàng và giá trị của người sử dụng.
Con số trên nhãn mác sản phẩm có một mối quan hệ chặt chẽ với chất lượng và giá trị sản phẩm. Ngoài các con số thông báo các thông tin cơ bản liên quan đến chất lượng sản phẩm theo quy định bắt buộc như thành phần, định lượng, tỷ lệ, thời hạn sản xuất, thời gian sử dụng, số giấy phép lưu hành, hướng dẫn đặc biệt, ...trên một số mặt hàng cao cấp như vàng bạc, đồ cổ, đồ gỗ, rượu, xì gà...còn thể hiện con số về độ tuổi của sản phẩm - một yếu tố quan trọng thể hiện sự độc đáo, đặc biệt của sản phẩm này so với các sản phẩm khác cùng loại.
Ở Việt nam, với các mặt hàng "truyền thống" như vàng bạc, đồ cổ thì việc kiểm tra độ tuổi trước khi mua là chuyện hiển nhiên. Còn với các mặt hàng khác, việc đánh giá chất lượng thông qua độ tuổi sản phẩm nhiều khi vẫn còn là điều " xa xỉ" đối với người tiêu dùng, cho dù độ tuổi sản phẩm có được công bố rõ ràng trên nhãn mác hay không. Thực tế cho thấy, việc lựa chọn sản phẩm dựa vào thói quen, qua người giới thiệu hoặc sự bắt mắt của bao bì mà bỏ qua các thông tin, con số quan trọng trên nhãn mác chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng với giá "trên trời".
Nếu người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn tin tưởng vào con số 999.9 hay 99.98 thể hiện trên nhãn mác của Rồng Vàng SJC bởi con số tuổi vàng này được quy định và công nhận bởi công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn thì giờ đây họ cũng hoàn toàn có thể tin tưởng vào các con số về độ tuổi sản phẩm ghi trên nhãn mác các chai whisky đang bán "đắt như tôm tươi" mùa lễ hội này. Bởi độ tuổi của dòng sản phẩm này đã được quy định & công nhận bởi Hiệp hội whisky Scotland - quốc gia nổi tiếng toàn thế giới bởi ngành công nghiệp sản xuất whisky. Theo đó: tuổi của sản phẩm phải được công bố ngay trên nhãn mác chai và được tính bằng số năm rượu được ủ trong thùng gỗ sồi có niêm phong của thuế quan và độ tuổi chỉ được tính cho số năm của sản phẩm trẻ tuổi nhất trong tất cả những sản phẩm cùng loại dùng để pha chế trong chai rượu. Như vậy có nghĩa là rượu 12 tuổi sẽ bao gồm rượu ít tuổi nhất là 12 năm và các sản phẩm cùng loại khác được pha chế trong chai sẽ có độ tuổi lớn hơn 12 năm. Các nhà sản xuất thường ghi trên nhãn mác các con số 12,18,25…vừa để công bố về độ tuổi của sản phẩm, vừa để thể hiện đẳng cấp và chất lượng của sản phẩm của mình. Riêng đối với những sản phẩm không ghi tuổi thì có thể ngầm hiểu đó là sản phẩm chỉ tối đa là 3 năm tuổi. Và các nhà sản xuất phải có trách nhiệm phối hợp với giới truyền thông để tuyên truyền và hướng dẫn cho người tiêu dùng về các quy định này, giúp người tiêu dùng chọn sản phẩm có chất lượng, đánh giá đúng giá trị tương xứng của sản phẩm mà họ tiêu dùng
Giữa “ma trận” sản phẩm được bày bán la liệt trên thị trường, người tiêu cần tạo cho mình thói quen đọc – hiểu nhãn mác, mua hàng có tên, có tuổi, có nguồn gốc rõ ràng để chọn mua cho mình, người thân và bạn bè những mặt hàng tốt nhất, đúng chất lượng, đúng đẳng cấp và đặc biệt là xứng đáng với số tiền bỏ ra - đảm bảo niềm vui trọn vẹn mùa Lễ Hội.
Theo 24h
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!