Khi mua một chiếc áo sơ mi, bên cạnh kiểu dáng và chất liệu, bạn sẽ chọn “size 38, 39 hay 40”. Tương tự như vậy, một chiếc lắc tay đẹp khi mua bạn cũng phải xem rất kỹ mình nên mua loại vàng bao nhiêu tuổi...
"Mua áo chọn size, mua vàng xem tuổi" - điều này thì chắc ai cũng biết. Vậy mà khi mua các dòng sản phẩm như: đồ gỗ, rượu, xì- gà, loại hàng mà tuổi càng cao càng có giá trị thì nhiều người tiêu dùng lại không quan tâm tới con số về độ tuổi ghi trên bao bì sản phẩm, chỉ chọn hàng theo thói quen, uy tín thương hiệu hoặc sự bắt mắt.
Nếu bạn từng như vậy, hãy thay đổi thói quen này vì mỗi con số trên bao bì, nhãn mác đều là “những con số biết nói”!
Khi người mua... không hiểu
Một buổi chiều ở siêu thị Fivimart 94 Hoàng Quốc Việt, tôi lang thang tìm mua vài món đồ làm quà sinh nhật anh bạn thân thời đi học. Một hộp Sôcôla thật ngon cho tụi nhỏ, 1 chai rượu cho bố nó. Cũng tươm tất, mát mặt rồi đây! Loay hoay trên tay mấy hộp sôcôla mà chẳng biết chọn hộp nào.
Bất giác tôi hỏi chị khách hàng bên cạnh, trông có vẻ chọn hàng rất “sành": " Chị ơi, loại này có ngon không chị? Chị đã mua bao giờ chưa? ". Chị phụ nữ xởi lởi: “Chị cũng chưa thử qua loại này. Theo chị, ngoài việc chọn mua hàng theo thương hiệu, em cần xem kỹ thông tin ghi trên nhãn mác sản phẩm, đặc biệt là những con số ấy”.
Nhìn thấy vẻ “chậm hiểu” của tôi, người phụ nữ vui vẻ giải thích: "Này nhé, Sôcôla “xịn” thành phần sẽ ghi 100% cacao hoặc con số % của cacao. Tỷ lệ % này càng cao thì thanh sôcôla càng nguyên chất. Mà càng nguyên chất thì càng giòn và cũng càng đắng. Cứ mua loại 40%-50% là được lắm rồi, dễ ăn.
Còn nếu trong thành phần có ghi CBS hay CBR hay là chữ Chocolate compound thì có nghĩa đó là sôcôla chứa hợp chất hoặc có chứa chất tạo giả vị béo, ăn không thể được như hương vị sôcôla "xịn" được. Em không cẩn thận là sẽ mua phải sôcôla hợp chất với giá trên trời vì vỏ hộp đẹp đó".
Ngẩn người ra tôi tranh thủ hỏi tiếp:"Thế còn mua Whisky thì sao hả chị?"
Nhìn tôi giây lát chị nói: "Mua loại này phải xem tuổi rượu không là bị hớ đấy. Tuổi rượu ghi ngay trên mặt nhãn rượu ấy. Với dòng này, loại nào không ghi tuổi thì có thể hiểu là sản phẩm chỉ tối đa là 3 năm tuổi. Cái này là quy định quốc tế rồi. Rượu càng lâu năm càng quý. Uống ngon mà mang tặng cũng mát mặt em ạ!"
Nghe chị thao thao "giảng giải", mấy vị khách đi qua cũng ghé xem. Chẳng riêng tôi, ai cũng phục chị sành điệu. Mấy bác lớn tuổi lắc đầu cười: "Cái nhãn bé tí teo, thông tin in chi chít, chả biết cái nào là quan trọng, chả ai nói cho mà biết. Nếu hiểu thì đọc tí là xong, chứ không hiểu thì có khi “lẩm nhẩm” cả buổi cũng chả chọn được hàng, mua đại khái là mất toi tiền”.
Mong muốn chính đáng của người tiêu dùng
Rời siêu thị, tôi cứ băn khoăn: dù thông tin về sản phẩm có được ghi rõ trên bao bì nhãn mác đến mấy mà người dân không biết cách đọc và hiểu thì thông tin này có còn nguyên giá trị với người tiêu dùng? Đành rằng việc đọc và hiểu đúng các thông tin ghi trên nhãn mác hàng hoá thể hiện sự am hiểu của người tiêu dùng nhưng nếu không ai chỉ thì làm sao người tiêu dùng hiểu được các con số trên nhãn mác nói gì?
Nói về tầm quan trọng của thông tin, con số trên bao bì sản phẩm tại hội thảo “Những con số biết nói” diễn ra này 20/8/2010 tại Hà Nội, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) nhấn mạnh: giới truyền thông phải tích cực hơn nữa trong việc thông tin đến người tiêu dùng, tuyên truyền và hướng dẫn cho người tiêu dùng về thói quen đọc- hiểu nhãn mác sản phẩm trước khi quyết định chọn lựa; mua hàng cần lưu ý đến tên - tuổi sản phẩm; giúp người tiêu dùng chọn sản phẩm có chất lượng, đánh giá đúng giá trị tương xứng của sản phẩm mà họ tiêu dùng.
Các con số dù nhỏ, dù to thể hiện trên nhãn mác luôn nói lên giá trị của sản phẩm và người tiêu dùng không nên bỏ qua chi tiết này khi chọn mua hàng. Thiết nghĩ, nhà sản xuất và giới truyền thông cần tuyên truyền, hướng dẫn để người tiêu dùng hiểu rõ các thông tin, con số quan trọng đó nói gì.
Theo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!