Xe container Hà Nội – Hải Phòng một ngày cố lắm được 2 chuyến. Ở Thái Lan, cũng cung đường như vậy họ chở được 8 chuyến. Năng suất của ta bằng ¼ của Thái Lan – Nguyễn Quang A.
1. Mồng 4 Tết, ngày 6/2/2011, chúng tôi đi Thanh Hóa. Đường phố Hà Nội vẫn còn vắng và do xuất phát từ 6 giờ sáng nên xe ra khỏi thành phố khá thuận lợi. Đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng dễ đi. Tuy nhiên, một tai nạn khủng khiếp xảy ra trước đó khoảng vài giờ ở phía đường đối diện làm hai người chết khiến chúng tôi rất buồn.
Mười một giờ trưa chúng tôi đến Thanh Hóa. Ở đó thăm viếng 3 tiếng, 2 giờ chiều chúng tôi quay về Hà Nội. Đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân ùn tắc, nhiều xe vượt dải ngăn cách đi ngược chiều ở phía bên kia kiếm cách ra đường 1 cũ. Cảnh tượng thật lộn xộn. Bảy giờ cũng về tới nơi.
Quãng đường cả đi và về khoảng tròn 300 km, hết 10 giờ! Chúng tôi không nghỉ giữa đường, xe cũng tốt và những người khác cũng thế chứ đâu chỉ chúng tôi. Tốc độ trung bình 30 km/giờ! Không hiểu ngày thường thì sao?
Cách đây hàng chục năm đi Thanh Hóa hết khoảng 4 giờ. Một sự thụt lùi đáng kể?
Đường được mở rộng, được sửa sang đến đâu nhà mặt tiền mọc lên đến đó. Quốc lộ biến thành đường phố. Công an hạn chế tốc độ 40km/giờ khi qua khu dân cư. Phủ Lý, Ninh Bình nhà cao tầng đang xây san sát cạnh quốc lộ. Nạn tắc nghẽn nhất định xảy ra khi hàng ngàn hàng vạn người đến làm việc và ra về từ các nhà cao tầng đó. Có lẽ tốc độ di chuyển sẽ còn chậm nữa! Về mặt này, có sự tăng trưởng kinh tế, nhưng dường như không có sự phát triển.
2. Xe container Hà Nội – Hải Phòng một ngày cố lắm được 2 chuyến. Ở Thái Lan, cũng cung đường như vậy họ chở được 8 chuyến. Năng suất của ta bằng ¼ của Thái Lan.
Chẳng ở nơi nào trên thế giới có cách quy hoạch xây dựng kỳ quặc như ở Việt Nam. Ô nhiễm, nạn kẹt xe sẽ gia tăng và năng suất lao động (vận tải) sẽ giảm. Tốc độ trung bình 30 km/giờ, năng suất giao thông thấp hơn 3-4 lần các nước khác.
Tôi nhớ lại vài chục năm trước có đi thăm một nhà máy thép ở Nhật Bản. Họ nói chúng tôi đang bàn liên doanh với Gang thép Thái Nguyên, nơi mỗi năm sản xuất hơn 100 ngàn tấn với 10 ngàn công nhân. Nhà máy của họ có 1000 công nhân một năm sản xuất 1 triệu tấn. Chắc liên doanh đã không thành. Khi đó năng suất của ta bằng 1 phần trăm của họ (tức là lương sản phẩm của ta chắc chắn đắt hơn của họ rất nhiều)!
3. Năng suất lao động là cái quyết định tất cả. Không cải thiện năng suất, hiệu quả thì các con số tăng trưởng có nghĩa chi.
Từ người đứng đầu đến lãnh đạo các địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân thường phải suy nghĩ và hành động để nâng cao năng suất nếu không muốn đất nước tụt hậu thêm nữa.
Không cải thiện năng suất, hiệu quả thì các con số tăng trưởng có nghĩa chi. Ảnh minh họa
1. Mồng 4 Tết, ngày 6/2/2011, chúng tôi đi Thanh Hóa. Đường phố Hà Nội vẫn còn vắng và do xuất phát từ 6 giờ sáng nên xe ra khỏi thành phố khá thuận lợi. Đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng dễ đi. Tuy nhiên, một tai nạn khủng khiếp xảy ra trước đó khoảng vài giờ ở phía đường đối diện làm hai người chết khiến chúng tôi rất buồn.
Mười một giờ trưa chúng tôi đến Thanh Hóa. Ở đó thăm viếng 3 tiếng, 2 giờ chiều chúng tôi quay về Hà Nội. Đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân ùn tắc, nhiều xe vượt dải ngăn cách đi ngược chiều ở phía bên kia kiếm cách ra đường 1 cũ. Cảnh tượng thật lộn xộn. Bảy giờ cũng về tới nơi.
Quãng đường cả đi và về khoảng tròn 300 km, hết 10 giờ! Chúng tôi không nghỉ giữa đường, xe cũng tốt và những người khác cũng thế chứ đâu chỉ chúng tôi. Tốc độ trung bình 30 km/giờ! Không hiểu ngày thường thì sao?
Cách đây hàng chục năm đi Thanh Hóa hết khoảng 4 giờ. Một sự thụt lùi đáng kể?
Đường được mở rộng, được sửa sang đến đâu nhà mặt tiền mọc lên đến đó. Quốc lộ biến thành đường phố. Công an hạn chế tốc độ 40km/giờ khi qua khu dân cư. Phủ Lý, Ninh Bình nhà cao tầng đang xây san sát cạnh quốc lộ. Nạn tắc nghẽn nhất định xảy ra khi hàng ngàn hàng vạn người đến làm việc và ra về từ các nhà cao tầng đó. Có lẽ tốc độ di chuyển sẽ còn chậm nữa! Về mặt này, có sự tăng trưởng kinh tế, nhưng dường như không có sự phát triển.
2. Xe container Hà Nội – Hải Phòng một ngày cố lắm được 2 chuyến. Ở Thái Lan, cũng cung đường như vậy họ chở được 8 chuyến. Năng suất của ta bằng ¼ của Thái Lan.
Chẳng ở nơi nào trên thế giới có cách quy hoạch xây dựng kỳ quặc như ở Việt Nam. Ô nhiễm, nạn kẹt xe sẽ gia tăng và năng suất lao động (vận tải) sẽ giảm. Tốc độ trung bình 30 km/giờ, năng suất giao thông thấp hơn 3-4 lần các nước khác.
Tôi nhớ lại vài chục năm trước có đi thăm một nhà máy thép ở Nhật Bản. Họ nói chúng tôi đang bàn liên doanh với Gang thép Thái Nguyên, nơi mỗi năm sản xuất hơn 100 ngàn tấn với 10 ngàn công nhân. Nhà máy của họ có 1000 công nhân một năm sản xuất 1 triệu tấn. Chắc liên doanh đã không thành. Khi đó năng suất của ta bằng 1 phần trăm của họ (tức là lương sản phẩm của ta chắc chắn đắt hơn của họ rất nhiều)!
3. Năng suất lao động là cái quyết định tất cả. Không cải thiện năng suất, hiệu quả thì các con số tăng trưởng có nghĩa chi.
Từ người đứng đầu đến lãnh đạo các địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân thường phải suy nghĩ và hành động để nâng cao năng suất nếu không muốn đất nước tụt hậu thêm nữa.
Nguyễn Quang A (Bee.net.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!