17 tháng 3, 2011

Quá Tin Vào Quảng Cáo

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) thế giới (15.3), UBND TP.Hà Nội triển khai chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD” năm 2011 từ 1.3 – 31.7.2011 với mục đích đưa Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (có hiệu lực từ ngày 1.7.2011) đi vào cuộc sống.

Tràn lan quảng cáo.
Trong khi có đầy đủ các tổ chức như Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD…, nhưng quyền lợi hợp pháp của NTD vẫn chưa được bảo vệ. Đồng thời, NTD vẫn chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi của mình. Niềm tin của NTD với sản phẩm chỉ dừng ở mức uy tín của quảng cáo.

Theo thống kê của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam, trung bình mỗi năm hội tiếp nhận khoảng hơn 1.000 khiếu nại về chất lượng, dịch vụ các sản phẩm. Trong đó, số lượng các vụ vi phạm quyền lợi NTD liên quan đến vấn đề quảng cáo ngày càng gia tăng.

Tràn lan các quảng cáo sai sự thật

Chị Bùi Thị Thúy – xã Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội) - cho biết: “Xem truyền hình quảng cáo nước xả vải có thể ngăn ngừa được muỗi đốt với tỉ lệ cao, mặc dù gia đình vẫn còn nước xả vải, tôi quyết định mua thử một chai loại 1,8 lít. Ngày nào giặt quần áo tôi đều cho nước xả vải loại mới, nhưng hai con tôi vẫn bị muỗi đốt (?!)”.

Giám đốc một Cty vàng bạc đá quý tại TPHCM đã nói: “Vừa qua, trên một số chương trình bán hàng qua mạng và truyền hình có giới thiệu các sản phẩm trang sức với nhiều mức giá, được quảng cáo làm bằng chất liệu vàng, đính kim cương, kim cương nhân tạo... Tuy nhiên NTD khó có thể kiểm chứng và biết chính xác chất liệu, giá trị thực của các bộ trang sức này. Những thông tin NTD biết về sản phẩm hoàn toàn chỉ dựa vào lời quảng cáo”. Đã có không ít NTD ở TPHCM mua sản phẩm theo quảng cáo, đến khi cần bán lại các bộ trang sức này thì mới tá hỏa vì đã mua với giá quá cao so với giá trị thực của sản phẩm. Các trang sức vàng chỉ là hàng xi vàng bên ngoài hoặc kim cương nhân tạo chỉ là những loại đá nhân tạo có giá trị thấp, không như lời quảng cáo.

Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TPHCM cho biết, vừa qua hội đã hòa giải một trường hợp NTD tin vào tờ giới thiệu quảng cáo của Metro (gửi đến tận nhà khách hàng) nên đã mua 1 nệm xếp 4 trong 1 mang thương hiệu Hava’s với dòng giới thiệu: “Hiệu quả, tiện lợi, đa năng, vải cotton 100%” kèm lời quảng cáo hấp dẫn: “Êm ái và bền bỉ, hàng xuất khẩu Hoa Kỳ” được Metro áp dụng khuyến mãi giảm giá 50% còn 482.900 đồng. Khi NTD mua sản phẩm đệm Hava’s về thấy nệm cứng quá, đã mở bên trong mới phát hiện toàn bằng mốp xốp (loại thường dùng làm thùng đá), bao bên ngoài bằng một lớp mouse, vải bọc là loại vải rẻ tiền, không phải cotton như trên nhãn ghi. Sau khi phản ánh đến Metro An Phú và yêu cầu trả lại sản phẩm nhưng không được đáp ứng, khách hàng này đã nhờ Hội Bảo vệ NTD TPHCM can thiệp.

Người tiêu dùng chưa tự bảo vệ mình

Ngày 15.3, tại hội thảo về bảo vệ quyền lợi NTD, ông Bạch Văn Mừng – Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) - cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều chương trình quảng cáo gian dối trên truyền hình, giới thiệu những sản phẩm tẩy rửa siêu sạch, các loại mỹ phẩm cực tốt..., nhưng thực tế tác dụng không như vậy”. Theo thống kê của cơ quan quản lý thì các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo sai sự thật thường tập trung vào nhóm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, chăm sóc sắc đẹp, đồ gia dụng... Ngoài việc tin vào quảng cáo quá mức, nhiều NTD khi mua sản phẩm không chú ý đến thông tin về sản phẩm mà chủ yếu dựa vào thương hiệu, thậm chí có NTD còn không quan tâm đến hạn sử dụng của sản phẩm (một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm).

Chị Đặng Thu Thủy – C5 khu đô thị Định Công - cho biết: “Sau khi xem nhiều nhãn hàng mỹ phẩm thấy hãng Maybelline quảng cáo đang có chương trình khuyến mãi. Thiết nghĩ đây là hãng mỹ phẩm có uy tín chất lượng, tôi quyết định mua hộp phấn, nhưng khi xem nhãn mới phát hiện hàng cận date (31.3.2011)”. Chị Thủy chỉ là một trong rất nhiều NTD khi mua hàng quên mất thói quen kiểm tra nhãn hàng, đây chính là cơ hội tốt để một số nhà sản xuất, nhà cung cấp sản phẩm “lờ” đi thành phần hàng hóa, hạn sử dụng, nhãn phụ (theo quy định đối với hàng nhập khẩu)...

Theo các văn phòng khiếu nại và bảo vệ NTD, mặc dù tình trạng quảng cáo sai sự thật về chức năng, công dụng, dịch vụ đang diễn ra tràn lan trên các đài, báo, mạng bán hàng trực tuyến, kể cả các tờ rơi phát đại trà trên đường gây thiệt hại cho không ít NTD, nhưng nhiều NTD vẫn có tâm lý ngại khởi kiện, khiếu nại đơn vị quảng cáo sai sự thật.

Theo thống kê của văn phòng phía nam - Hội Bảo vệ NTD VN và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TPHCM: Số vụ NTD đến khiếu nại những năm gần đây giảm dần, nhưng qua tìm hiểu cho thấy không phải số vụ vi phạm đối với quyền lợi NTD giảm, mà do tâm lý NTD ngại khiếu nại vì sợ tốn thời gian mà không biết được có giải quyết được hay không khi quyền lợi bị xâm hại. Bà Đào Thị Cúc – chuyên viên văn phòng Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD VN - cho biết thêm: “Năm 2010, đáng chú ý là khi số đơn khiếu nại giảm thì số cuộc điện thoại gọi văn phòng để phản ánh chất lượng hàng hoá, dịch vụ và nhờ tư vấn cách giải quyết lại tăng gấp 3 lần so với năm 2009. Đó là chưa kể đến nhiều trường hợp do NTD khi mua hàng không yêu cầu xuất hóa đơn, nên khi gặp phải hàng kém chất lượng, hàng giả, nhái rất khó khiếu nại”.

Bài 2: Quảng cáo sai, ai xử lý?
Tác giả Mộng Thoa - Thu Hà (Lao động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!