Hàng Tàu "mạo danh" hàng Việt.
Hàng Việt tràn ngập
Sạp tạp hóa nhỏ của chị Mách Cha Ka phía sau chợ Kampong Thom bề bộn hàng hóa. Chị bán đủ thứ, từ xà bông, dầu ăn, bột giặt đến cá khô, nước mắm, bánh kẹo... Nổi bật trên quầy hàng của chị là những nhãn hàng Việt Nam quen thuộc: bột giặt Net, dầu ăn và bơ Tường An, bánh kẹo Kinh Đô và Bibica, mì ăn liền Vifood, pin Con Ó, rau quả sấy Vinamit... Chị Mách Cha Ka nói: "Hàng Việt Nam hiện bán chạy hơn các mặt hàng cùng loại khác của Thái Lan hay Trung Quốc do chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng tôi khá vất vả khi mua hàng và lâu lâu mới có hàng mới vì phải lên tận Phnom Penh gặp chủ hàng để lấy".
Hàng Việt ở Campuchia đa phần là hàng hóa của những tên tuổi nổi tiếng, như: Vinamilk, Kinh Đô, Vissan, Tân Hiệp Phát... Ngoài ra còn có nguồn hàng khá dồi dào của những cơ sở sản xuất nhỏ đi theo đường tiểu ngạch như trái cây sấy của Công ty TNHH Gia Thành (Bình Dương), lò cốm Thắng (An Giang), thạch dừa Như Bình (Bến Tre)... được người dân nghèo miền quê ưa chuộng vì giá rẻ, mùi vị khá thơm ngon.
Ngay góc một ngã tư trong trung tâm thành phố Phnom Penh sầm uất, cửa hàng thời trang Việt Tiến tọa lạc khá nổi bật và sang trọng với khách mua sắm, ra vào đông đúc. Những chợ lớn ở Phnom Penh như Orussey hay Olympic cũng tràn ngập hàng Việt. Anh Chansok, hướng dẫn viên du lịch tự do sinh sống tại Phnom Penh nói: "Người dân Campuchia đã rất quen thuộc với hàng Việt Nam. Trong gia đình chúng tôi, hàng Việt Nam được sử dụng rất nhiều, từ kem đánh răng, bột giặt, thực phẩm, bánh kẹo... đến quần áo. Tôi nghĩ thế mạnh của hàng Việt là giá cả phải chăng và chất lượng chấp nhận được, chưa kể mua hàng Việt rất dễ dàng vì nó được bày bán tràn ngập ở các chợ".
Cũng có thể nhận ra dấu ấn của các thương hiệu Việt Nam dọc đường đi từ Seam Riep đến cửa khẩu Mộc Bài, qua 5 tỉnh, thành của Campuchia. Tại các quán tạp hóa bên đường, logo của nhãn hàng Vinamit treo nhan nhản, các bảng quảng cáo và hệ thống đại lý của 2 mạng viễn thông Beeline và Viettel đang "bành trướng" khắp nơi ở Campuchia. Và, Phnom Penh được xem như đầu mối cung cấp hàng hóa với hàng nhập từ Việt Nam qua các đại lý phân phối lớn rồi theo những người bán hàng về khắp các vùng quê.
Cạnh tranh với hàng Thái, hàng Tàu
Một DN sản xuất hàng tiêu dùng có kinh nghiệm kinh doanh hàng tại Campuchia chia sẻ, trước đây hàng Thái Lan, hàng Tàu lấn áp hàng Việt Nam, ngay cả với những mặt hàng Việt Nam có ưu thế, như: hàng nhựa, mì ăn liền... Mấy năm gần đây, hàng Việt Nam đã đánh dạt hàng Thái, hàng Tàu ở thị trường Campuchia nhờ ưu thế về mẫu mã, giá cả cũng như chú trọng đến quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ... Hiện có nhiều mặt hàng Việt Nam đã "áp sát" biên giới Thái Lan. Ông cũng cho biết, vẫn còn một số mặt hàng so kè giữa hàng Thái, hàng Việt. Thời gian gần đây, hàng Thái đang có những chiến dịch để tăng cường sự có mặt tại thị trường này.
Một số chủ sạp trong chợ Kampong Thom cũng cho biết, hàng Việt Nam bán khá chạy, song cũng mới chỉ phổ biến ở các loại thực phẩm khô, đồ nhựa... Riêng hàng may mặc, giày dép và hóa mỹ phẩm đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng Thái Lan và Trung Quốc.
Một "đối thủ" nặng ký của các thương hiệu Việt trên thị trường Campuchia là các sản phẩm hóa mỹ phẩm, thực phẩm của những "đại gia" như Unilever hay Procter & Gamble với hệ thống phân phối trải dài từ miền quê lên thành thị và thái độ chăm sóc người bán hàng rất chuyên nghiệp - điều mà đa số các thương hiệu thuần Việt chưa làm được.
V.Lâm (Theo baodongnai.com.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!