26 tháng 1, 2010

Dầu Gội X-Men Kết Duyên Cùng Nước Chấm

Chúng ta thường nghe những cuộc mua bán, sáp nhập trị hàng hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD của các tập đoàn khổng lồ như P&G mua lại Gillette, hay Google mua công ty quảng cáo trực tuyến Double Click…Những cuộc sáp nhập như vậy luôn là đề tài nóng trên các phương tiện truyền thông. Việt Nam tuy quy mô của các nghiệp vẫn còn khá khiêm tốn nhưng cũng đủ để làm các phương tiện truyền thông phải tốn kha khá một khoản giấy mực. Một trong những thông tin nóng gần đây là Công ty sản xuất hàng gia dụng Quốc tế ICP đã nắm giữ 85% Cổ phần của Công ty Cổ phần thực phẩm gia vị Thuận Phát sau khi mua lại toàn bộ số Cổ phần còn lại từ nhà sáng lập Bà Trương Lan Anh.


Ảnh minh họa: Internet

ICP là một doanh nghiệp Việt Nam tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng bản lĩnh, tầm nhìn, tham vọng thì không thua bất kỳ một đaị gia nào. ICP chính là doanh nghiệp tiên phong khởi xướng tinh thần "đại dương xanh" các sản phẩm chăm sóc dành cho nam giới, mà điển hình là dầu gội đầu X-Men, Dr.Men. Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân, ICP còn sản xuất sản phẩm chăm sóc nhà cửa, mỹ phẩm, thực phẩm và nước giải khát. Riêng X-Men mang lại thành công ngoạn mục, còn lại những sản phẩm như nước rửa rau quả Vegy, nước tẩy rửa Oclean…chưa tạo được dấu ấn đặc biệt. Do vấp phải sự cạnh tranh của các tên tuổi lớn như Unilever hay các doanh nghiệp Việt cỡ tầm trung như Mỹ Hảo. Đối với Dầu gội dành cho nam giới nay đã vào giai đoạn bão hòa vì hiện có khá nhiều tên tuổi tham gia là Clear Men, Romano, Ramus Men….nên đây không còn là một phân khúc hấp dẫn hay đại dương xanh đã bị đục, buộc ICP phải tìm cho mình những lối đi mới nhằm thực hiện kế hoạch bành trướng của mình.

Còn Công ty thực phẩm và gia vị Thuận Phát chuyên sản xuất các loại nước chấm, gia vị, tương ớt… cũng đã tạo được dấu ấn Thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam. Năm 2007, một sự kiện scandal gây chấn động là vụ nước tương nhiễm 3-MCPD và Thuận Phát cũng ít nhiều bị ảnh hưởng từ vụ này. Cuối năm 2008, khi khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, khó khăn càng thêm chồng chất, nhu cầu thị trường suy giảm với lại phải chịu sức ép từ quá nhiều tên tuổi trong lĩnh vực gia vị thực phẩm là Knorr (Unilever), Massan hay những tên tuổi be bé ở trong nước Hồng Hạnh, Liên Thành, Hạnh Phúc, Cholimex, các cơ sở sản xuất thủ công tại địa phương…nên Thuận Phát đã gặp rất nhiều khó khăn. Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng là một bài toán hóc búa, nên tất yếu sẽ kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Đây có thể là lý do cơ bản dẫn đến cuộc hôn nhân của chú rể X-Men và cô dâu nước chấm. Đối với DHV, đây có thể xem là một tính hiệu đáng mừng, vì sáp nhập như vậy sẽ tạo nên một doanh nghiệp có quy mô lớn đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài luôn hơn mình mọi mặt từ nhân lực, vốn liếng, kinh nghiệm…Mong rằng trong một thời gian ngắn nữa Việt Nam sẽ xuất hiện ít nhất là một thương hiệu toàn cầu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!