25 tháng 2, 2010

Nhạt Nhòa Chương Trình "Thương Hiệu Quốc Gia"

Nhắc Đến Sony, Toyota, Toshiba,…người tiêu dùng toàn cầu sẽ biết đó là Quốc gia Nhật Bản. Samsung, LG, Daewoo…là của Hàn Quốc. Còn khi nhắc đến các Thương hiệu như An Phước, Biti's, Nhựa Bình Minh, Kinh Đô, Trung Nguyên…họ có nghĩ đến là Quốc gia Việt Nam hay không? hay khi nhắc đến Việt Nam là họ sẽ nghĩ ngay đến một dân tộc ngoan cường trong chiến tranh chống Mỹ. Liệu chúng ta có nên say sưa kể về những chiến tích xưa mà quên đi một nhiệm vụ quan trọng "xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt nam".

Biểu trưng "Viet Nam Value - Giá trị Việt Nam"

Từ năm 2003, thủ tướng chính thức ký quyết định chương trình Thương hiệu Quốc gia nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp lợi thế hơn trong việc mang hàng hóa ra thị trường Quốc tế để cạnh tranh cũng như phát triển vững chắc thị trường nội địa. Nhưng đến nay, chương trình này vẫn chưa xứng tầm với một danh hiệu giá trị đúng như tên gọi. Bị nhạt nhòa dưới một rừng các giải thưởng Thương hiệu như: Thương hiệu mạnh, Thương hiệu nổi tiếng, Thương hiệu xuất sắc, Thương hiệu uy tín, Thương hiệu nổi bật, Thương hiệu hàng đầu, Thương hiệu hội nhập…tính ra cũng có không dưới 100 giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp. Tình trạng loạn giải thưởng như hiện nay sẽ làm cho người tiêu dùng rối cả mắt rồi kết quả là người tiêu dùng phải gánh chịu vì mua phải hàng hóa của doanh nghiệp đạt giả thưởng này, trao cúp nọ nhưng chất lượng thì lại không đúng như mong đợi.

Nếu để ý một số thương hiệu của công ty sản xuất Bình Tiên Biti's, thời trang An Phước…chúng ta sẽ thấy ngoài logo của thương hiệu doanh nghiệp còn có gắn thêm một logo mang chữ "Viet Nam Value" (Giá trị Việt Nam), đây là những doanh nghiệp đã đạt danh hiệu chương trình Thương hiệu Quốc gia. Tất nhiên ở thị trường nội địa những Thương hiệu này luôn được người tiêu dùng đánh giá rất cao đẳng cấp chất lượng Quốc tế. Hiện nay, có khoảng 30 doanh nghiệp được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia. Tiêu chí của các Thương hiệu này phải hội tụ các yếu tố: chất lượng đẳng cấp Quốc tế, đảm bảo có xu hướng phát triển trong tương lai và phải thể hiện được bản sắc của Thương hiệu quốc gia…

Nếu nói thẳng ra thật đáng hổ thẹn vì bây giờ đã bước sang năm 2010, nhưng chúng ta vẫn chưa có bất kỳ một doanh nghiệp nào được lọt vào danh sách các Thương hiệu toàn cầu. Rõ ràng chương trình Thương hiệu doanh nghiệp gắn nhãn mác "Viet Nam Value" mặc dù đã đề ra chiến lược phát triển rõ ràng, hoành tráng nhưng chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Các doanh nghiệp được gắn nhãn mác "Viet Nam Value" hẳn sẽ hãnh, tự hào và là nguồn động lực to lớn trong việc nỗ lực làm sao để xứng tầm với danh hiệu mà mình đã đạt được. Bản thân các doanh nghiệp này cũng đã không ngừng phần đấu mang lại cho người tiêu dùng nội địa những sản phẩm chất lượng cao mới được xứng đáng được chọn là doanh nghiệp đầu tàu vươn ra biển lớn. Do đó, nếu muốn xây dựng chương trình Thương hiệu Quốc gia thành công, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp còn rất cần sự tiếp sức của nhà nước trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra cộng đồng Quốc tế.

Dưới đây là danh sách của 30 doanh nghiệp được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia:

Công ty CP XNK Thủy sản An Giang (Thương hiệu Agifish)
Công ty TNHH May Thêu Giầy An Phước
Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s)
Công ty CP Nhựa Bình Minh (BM Plasco)
Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi)
Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina)
Công ty TNHH Máy tính CMS
Công ty CP Bóng đèn Điện Quang
Công ty CP XD và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình
Công ty CP Bánh kẹo Kinh Độ
Công ty TNHH Minh Long I
Công ty CP May Nhà Bè
Công ty CP Dược phẩm OPC
Tổng Công ty May Phong Phú
Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC)
Trung tâm nghiên cứu và phát triển chế biến dầu khí (PVPro)
Công ty CP Nhựa Rạng Đông (Rạng Đông)
Công ty Robot
Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài gòn
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist
Công ty CP Hợp tác Kinh tế và XNK Savimex
Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn SJC
Công ty Cổ phần Địa ốc - Cáp điện Thịnh Phát (Thiphaco)
Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood)
Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
Tổng Công ty May Việt Tiến (Viettien)
Công ty CP Vinacafe Biên Hòa Vinacafe
Công ty CP XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex)

4 nhận xét:

  1. Uh...nếu phát động mà ko xúc tiến thì khó có nhiều doanh nghiệp đạt được những chỉ tiêu đó.
    Nói chung nước ta còn nghèo...nên việc chưa có nhiều thương hiệu mạnh cũng đúng/...hơ hơ.

    Trả lờiXóa
  2. Hehhee chú viết lên tay rồi, bác Nghiệp làm vài bài đi, phân tích đi, đừng kêu nước nghèo chứ ... do không biết tận dụng thôi mà, bài này hay đó :)

    Trả lờiXóa
  3. Thương hiệu Made in Viet Nam có nhưng chưa nổi tiếng. Hy vọng những năm tới Viet Nam mình sẽ có những thương hiệu đẳng cấp châu á và toàn thế giới

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!