25 tháng 2, 2010

Tái Lập Hệ Thống Quảng Cáo Ngoài Trời

Ở các đô thị lớn Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM…do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh nên đang phải đối mặt với nhiều thảm họa như nạn ùn tắc giao thông, tai nạn giao hóa thông, ô nhiễm môi trường, phân hóa giàu nghèo trầm trọng, bùng nổ dân số…Một thảm họa cũng không kém mà chính quyền thành phố cũng đang trong quá trình triển khai nhằm tạo lập một thành phố văn minh hiện đại đó là "Quy hoạch tổng thể hệ thống quảng cáo ngoài trời". Vì hiện nay, chỉ cần quan sát sơ thì các tấm biển quảng cáo ngoài trời đang làm mất đi bộ mặt một thành phố năng động, phát triển.

Ảnh minh họa: Internet 

Từ một chị bán hàng nước, anh bơm lốp xe, các cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, trường học, doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm…muốn người đi đường chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của mình thì không còn cách nào khác là phải dựng tấm biển quảng cáo ngay tại khu vực mình kinh doanh. Không chỉ có vậy, các doanh nghiệp muốn tiếp cận với một lượng khách hàng lớn (người đi đường) họ cũng cần phải thuê không gian để đặt các tấm biển quảng cáo không lồ, hầu hết là họ thường đặt tại những vị trí thuận lợi, dễ thấy, có lượng người đi qua lại tấp nập…Những loại hình quảng cáo ngoài trời này xuất hiện dày đặc tại các đô thị lớn. Biển Quảng cáo làm sau dựng lên để người đi đường chú ý mình hơn họ cũng phải làm cho tấm biển to hơn, cao hơn… do đó gây ra sự lộn xộn.

Nói không đâu xa, ngay tại TP.HCM năng động nhất cả nước, trên mọi con phố từ xa lộ Hà Nội, khu vực vòng xoay hàng xanh, Ngã 6 Cộng Hòa…ở đâu cũng mọc lên san sát, tấp nập các biển hiệu, băng rôn quảng cáo một cách rất phản cảm, gây loạn mắt cho người đi đường. Chỉ cần một trung tâm ngoại ngữ tiếng Anh thôi cũng chiếm mất vài băng rôn với đủ kiểu cách, màu sắc lòe loẹt. Các trung tâm này còn sử dụng toàn bộ tòa nhà bao phủ Quảng cáo, nhằm buộc người tiêu dùng phải chú ý đến mình. Nếu một người chỉ cần có một chút hiểu biết thôi thì mấy cái trung tâm này sẽ bị "giải thể", chẳng ai mà đăng ký vào học những trung tâm như vậy. Ngoài ra tại các giao lộ, các cột điện, vách tường, chuyện quảng cáo dịch vụ khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, tuyển dụng lao động, thông báo…có lẽ là một nét văn hóa ở đây rồi. Muốn dẹp những thứ rác rưởi này, TP.HCM cũng cần một cuộc phát động chính trị truyên truyền mạnh và cần phải có hình phạt thật nặng những kẻ chuyên đi đêm phá hoại nền văn minh thành phố.

Một số hình thức quảng cáo ngoài trời là treo các biển quảng cáo từ nhỏ đến quy mô lớn, băng rôn, hộp đèn chiếu sáng, đèn laser…thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm vì chi phí hợp lý mà cũng khá hiệu quả. Nếu doanh nghiệp chịu khó đầu tư vào sáng tạo nên những tác phẩm mang tính nghệ thuật, gợi trí tò mò, hấp dẫn thì hiệu quả sẽ tăng lên đáng kể. Thật đáng tiêc là những quảng cáo loại này xuất hiện khá khiêm tốn, chủ yếu là các tấm biển quảng cáo của các hãng lớn nước ngoài.

Vì quảng cáo tràn lan, theo kiểu tự phát, không có giấy phép nên các hệ thống này cũng gây ra những hậu quả cho người đi đường. Lỡ mà tấm biển quảng cáo to đùng rơi xuống đường thì khó hậu quả chắc sẽ rõ. Người đi đường may mắn thì bị thương nhẹ, còn không thì mất mạng. Ngoài ra uy tín của doanh nghiệp cũng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Lúc đó chỉ còn cách xin cáo lão về quê.

Với bài viết ngắn gọn này, doanh nghiệp không cần phải chờ tới sự can thiệp của chính quyền thành phố. Hãy thực hiện đúng với quy định của luật quảng cáo ngoài trời. Thành phố đang khuyến khích sử dụng các công nghệ quảng cáo hiện đại như là màn hình LCD lớn, bảng pano điện tử…những loại hình này sử dụng nếu sử đúng quy cách sẽ góp phần xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại. Kết quả là sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được người tiêu dùng đón nhận một cách cởi mở hơn.

2 nhận xét:

  1. Ra đường là đập đầu vào QC, Chỗ nào cũng QC.

    Trả lờiXóa
  2. @Mr. Nguyễn: Thế giới này hình như bản chất là quảng cáo thì phải. chỗ nào cũng có thể quảng cáo được, miễn là ở đó có con người. Ngay cả WC họ cũng tận dụng nốt. hi

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!