Ảnh minh họa: Internet
Nếu hỏi bất kỳ một người dân nào tại TP.HCM và khu vực lân cận xem họ đã từng uống, nghe đến, từng biết trà thảo mộc Dr.Thanh chưa thì chắc chắn câu trả lời hầu như là "Có". Vậy điều gì đã khiến Tân Hiệp Phát đầu tư mọi nguồn lực, dồn toàn bộ sức lực trí tuệ vào chiến dịch quảng bá loại thức uống này? Câu trả lời là "khát vọng đưa Dr.Thanh trở thành một thương hiệu Quốc gia". Nhưng liệu khát vọng của Dr. Thanh là có cơ sở hay không?
Khởi đầu từ một cở sở sản xuất bia với thương hiệu Bia Bến Thành chuyên phục vụ người có thu nhập trung bình thấp, ngày nay Tân Hiệp Phát đang sở hữu hàng loạt sản phẩm đa dạng từ nước tăng lực Number One, trà xanh Không độ, nước giải nhiệt, nước hoa quả ép… Sản phẩm đánh dấu sự thành công vượt trội nhất của Tân Hiệp Phát trên thị trường là khi họ tung ra trà xanh Không độ với câu slogan không thể hay hơn "Giải nhiệt cuộc sống".
Lý do về việc đặt tên gọi Dr.Thanh cũng khá lý thú, vì lý giải thứ nhất "Thanh" ở đây nghĩa là thanh nhiệt, thanh khiết đúng như câu slogan "thanh lọc cơ thể"; thứ 2 là tên gọi trùng với ông chủ đó là Tổng giám đốc Trần Quý Thanh. Dù lời giải thích thế nào đi nữa thì vẫn là một tên gọi khá hay và gây ra sự tò mò cho người tiêu dùng. Có thể ông chủ trà Dr.Thanh muốn tạo ra một sản phẩm mang tên mình để đi chinh chiến khắp năm châu, như vậy con cháu đời sau sẽ luôn nhớ mãi về một nhà sáng lập giàu khát vọng với sản phẩm đáng kính Dr.Thanh.
Vào Thời điểm cuối năm 2008 mà cụ thể là ngày 22/12/2008 đẹp trời, vào lúc mà sức mua sắm của người dân được đẩy lên cao nhất thì Dr.Thanh chính thức tung ra thị trường Việt Nam. Tầm bao phủ của Dr.Thanh đã bào trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như Truyền hình TVC, Radio, Báo chí, Internet...những chiến dịch quảng cáo sáng tạo này đã gây ra sự tò mò về một sản phẩm có thể chữa được bệnh "nóng trong người". Ngay đến bây giờ tần suất quảng cáo của Tân Hiệp Phát vẫn khiến cho nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội ngoại vẫn phải choáng ngợp vì doanh nghiệp này "rất chịu chơi". Bằng chứng là năm 2008 họ là một trong 5 công ty có chi phí quảng cáo lớn nhất Việt Nam; không đâu là không có quảng cáo của Dr.Thanh hiện diện.
Trước mắt các sản phẩm chủ lực của Tân Hiệp Phát như là trà xanh không độ, nước tăng lực Number One, Dr.Thanh…là rất thành công trên thị trường Việt Nam. Nhưng việc để các sản phẩm nay vươn ra tầm quốc tế, mà đặc biệt là Dr.Thanh cần phải xem xét lại, các phẩm loại này đã xuất hiện rất nhiều tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu….nếu thâm nhập vào họ quả thực "không tưởng" đối với một doanh nghiệp Việt. Đã nói đến thương hiệu Quốc gia là phải được người tiêu dùng toàn cầu biết đến. Cho nên Dr.Thanh rất khó có thể trở thành thương hiệu Quốc gia được và tất nhiên Dr. Thanh vẫn chưa phải là sản phẩm mang lại niềm tự hào cho người Việt Nam.
Một điểm nữa là vừa qua cũng có nhiều loại trà thảo mộc tương tự như Dr.Thanh ra đời như trà thảo mộc YinYang của URC Viet Nam, Trà thảo dược Tam Thanh của Tân Quang Minh…nên sẽ gây cản trở rất lớn cho tham vọng của Dr.Thanh. Nếu bài viết của DHV là có thể chấp nhận được thì lời khuyên đối với Tân Hiệp Phát là "hãy tạo ra một sản phẩm đột phá hơn" thay thế Dr.Thanh. Bằng cách hạn chế các chiến dịch quảng cáo, tập trung vào bán hàng để lấy doanh thu nghiên cứu một loại sản phẩm độc nhất mà trên thị trường Việt Nam và thế giới chưa từng xuất hiện.Như vậy may ra tham vọng của Tân Hiệp Phát có thể sẽ rõ hơn. Chẳng hạn như ý tưởng "Bia Dành Cho Phái Đẹp".
Nhưng dù sao đi nữa, Tân Hiệp Phát vẫn là một cái tên được người ta nhắc đến với tư cách là một thương hiệu Việt có tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm. Nó giúp cho chúng ta thêm tự tin về một thế hệ thương hiệu Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ. Khiến cho các ông lớn cũng phải ngước nhìn một cách "say sưa" và "thán phục".
Xin chào cả nhà. www.dunghangviet.vn vừa tích hợp hệ thống comment mới nên trong quá trình thao tác, các comment cũ đã mất tiêu. Ngày mai DHV sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này. Xin cảm ơn!
Trả lờiXóaNếu bị mất thì chia buồn với DHV nhé.
Trả lờiXóaBác ơi, lúc nãy em tích hợp cái Disqus mà không thành công. Với lại nó hơi chậm mặc dù cái hệ thống này rất tuyệt vời. Hệ thống comment của các dịch vụ blog khác khá hay như của bác Blog kiếm tiền đó. Sao google không làm thêm cái comment giống như thế nhỉ. Bất công ghê. hic...
Trả lờiXóaNhững bài viết thế này không chỉ chấp nhận được mà còn rất đáng hoan nghênh chứ! Nó chứng tỏ chúng ta không hề thờ ơ với hàng VN. Nhưng mình thấy rằng để tạo ra sản phẩm độc nhất vô cùng khó vì thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh và nhanh nên khả năng sao chép để tạo ra hàng giả, hàng nhái vô cùng tinh vi hoặc không là tạo ra sản phẩm thay thế tương tự cũng sẽ xuất hiện nhanh chóng. Còn nếu có thể tạo ra một sản phẩm mới chưa từng xuất hiện trên thế giới có lẽ đó sẽ là bước ngoặt lịch sử của VN ta.
Trả lờiXóa" Bia dùng cho phái đẹp" nghe hay nhỉ....nếu vậy ai cũng là dân nhậu hết...he he.
Trả lờiXóaBài viết tốt lắm!!!
@Nacdanh: Cảm ơn bạn nhiều nhé, để tạo ra một chiến lược "đại dương xanh" kiểu như X-Men cũng không phải là quá khó. Điều cốt yếu là doanh nghiệp mình chịu khó đào sâu mà làm hay không thôi.
Trả lờiXóa@Nghiep Tran: Ý tưởng cũng không đến nỗi tồi nhỉ, lúc nào làm một cuộc khảo sát chị em mình mới được. hic...
Hi vọng là như vậy!
Trả lờiXóaDr Thanh khó mà đi xa đc như tra xanh ko độ.
Trả lờiXóavới tra thảo mộc thì ngưới việt ít biết đến nhưng với tra xanh thì bất cứ người việt nào cũng biết
@Mr.Nguyễn: Chúng ta cứ chờ một thời gian nữa, xem các doanh nghiệp có thể làm được gì cho tổ quốc nào. hi
Trả lờiXóa@Nacdanh: Trước hết mình xin lỗi bạn vì mình đã cố gắng để sửa lại chữ "Nac danh" thành một cái chữ khác nhưng mà bó tay, bạn thông cảm nhé.
- Uhm, mình thấy bạn nói cũng có lý đó, nhưng riêng tại TP.HCM hay các tỉnh lân cận thì có lễ Dr.Thanh đang áp đảo đó, mà chắc cũng tương đương với trà xanh không độ thôi. Loại trà xanh C2 của URC Việt Nam mình cho rằng cũng tỏ ra không kém Không độ đâu. Chờ một thời gian nữa rồi sẽ rõ. Cuộc chiến trà thảo mộc đang rất gây cấn đó. hi
Với trà thảo mộc Dr.Thanh, chưa bao giờ tôi dùng vì cái quảng cáo phản cảm quá, thô vụng quá. Cùng 1 doanh nghiệp nhưng cái quảng cáo Trà xanh thì tốt mà Dr.Thanh thì quá tệ. Hy vọng Tân Hiệp Phát có đầu tư nhiều cho quảng cáo thì cũng nên cân nhắc các ý tưởng quảng cáo cho tốt, cho đẹp, cho sang thì mới có thể thuyết phục được người tiêu dùng.
Trả lờiXóaDr.Thanh… thanh lọc gì?
Trả lờiXóa26/04/2010 06:28
(HNM) - Chủ nhật, chị Hạnh ở thôn Dương Đình, xã Dương Xá (Gia Lâm) đến nhà bạn chơi. Thấy trên bàn bày đủ các loại, nào là trà xanh, mướp đắng, rau má..., chị Hạnh bảo:
(HNM) - Chủ nhật, chị Hạnh ở thôn Dương Đình, xã Dương Xá (Gia Lâm) đến nhà bạn chơi. Thấy trên bàn bày đủ các loại, nào là trà xanh, mướp đắng, rau má..., chị Hạnh bảo:
- Cậu chịu khó thật. Đây là những thực phẩm rất có lợi cho bà "bầu", tớ cũng phải học theo cậu thôi.
- Thế cậu hay dùng thực phẩm đóng hộp à?
- Ừ, nhưng giờ thì "dị ứng" rồi. Tháng trước, nghe công dụng "thanh lọc cơ thể" của trà thảo mộc Dr.Thanh, tớ mua về uống. Khi uống thấy có vị khang khác, giơ cốc lên soi thì thấy có chất gì đó kết tủa, màu đen. Tưởng chai ấy bị lỗi, mình lại mua chai khác về dùng. Không ngờ, chai mua sau cũng có hiện tượng như thế, mà đến ngày 4-5-2010 mới hết hạn sử dụng đấy. Tớ 3 lần gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng, lần nào cũng có người hứa sẽ giải quyết..., nhưng đã hơn 1 tháng rồi mà có thấy họ nói gì đâu. Mình tưởng một sản phẩm có tên tuổi như Dr.Thanh thì khâu chăm sóc khách hàng phải chu đáo..., thật uổng công khi đã tin dùng sản phẩm.
Gửi câu chuỵện trên đến NXD, chị Hạnh mong muốn quyền lợi của người tiêu dùng phải được coi trọng và nhà sản xuất cần sớm có câu trả lời thỏa đáng về chất lượng của loại nước uống giải khát mà họ cung cấp.
Người Xây Dựng
Trà thảo mộc Dr Thanh đúng là tạo ra nhiều thông tin, nhiều cuộc tranh luận trên cộng đồng mạng thật. Có thành công có thất bại, có cái làm được, có cái làm chưa được. Hỏi nhiều người hầu như ai cũng ghét cái quảng cáo của họ nhưng ai cũng biết, cũng nhớ. Vấn đề là họ có mua và sử dụng hay ko thì ko ai biết? Chủ nhà có hay uống nước này ko?
Trả lờiXóadr.thanhtimvo:muốn tạo một sp mang tầm cỡ quốc tế trước tiên là cần phải có một cái đầu cực nhạy bén, biết suy tính . Một số tiền vốn đủ lớn ,sản phầm cực độc ,và một hoạt động pr mang tầm cỡ quốc tế. để làm ddc điều đó đâu có dễ dàng như mọi người tưởng. đâu thể chỉ ngồi đó mà nói suông+ tham vọng không căn cứ mà sản phẩm đó sẽ mang thương hiệu quốc tế quyen.nguyen_hp
Trả lờiXóathật sự mìh thất uống dr.thanh cũng đc
Trả lờiXóanhưng chỉ uống dc nửa chia vì nó quá ngọt , thé cổ lun ,cảm giác hơi chóng măt.mình nghĩ dr.thanh nên giảm lượng đường trong đấy.
dây là ý kiến của mình:d