16 tháng 3, 2010

Cần Thiết Lập Kênh Siêu Thị Chuyên Bán Hàng Việt?

Từ bài viết Có Phải Hàng Việt Chiếm 95% Tại Các Siêu Thị?. Có lẽ các doanh nghiệp, nhà phân phối Việt Nam nên thiết lập các kênh siêu thị, trung tâm thương mại chuyên bán hàng Việt. Khá đông đảo người tiêu dùng phân vân "Ủng hộ hàng Việt, nhưng biết mua ở đâu?". Do đó, đây chính là cơ hội cho các nhà phân phối, các doanh nghiệp làm một cái gì đó mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn hàng Việt Nam.

Hệ thống siêu thị thuần Việt Saigon Co.op Mart. Ảnh minh họa: Internet

Tại những thành phố sầm uất như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...đời sống người dân ngày một nâng cao nên nhu cầu cũng phải tương xứng. Vì thế các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại luôn là kênh được nhiều người dân lựa chọn mua sắm. Bên cạnh những kênh mua sắm truyền thống như của hàng tạp hóa, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích...Nhưng để hàng Việt nằm trên kệ của những trung tâm mua sắm hiện đại thì e rằng vẫn còn quá gian nan. Bên trong hệ thống siêu thị của các đại gia bán sĩ, bán lẻ như Metro Cash & Carry, Big C...có vẻ như hàng Việt còn chiếm khá khiêm tốn. Còn các trung tâm thương mại thì hàng Việt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở đây chủ yếu là hàng của các tập đoàn Quốc tế, hàng liên doanh và hàng ngoại nhập đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia...Cũng dễ hiểu vì họ là những tập đoàn đa quốc gia. Nên uy tín của họ được thể hiện bằng chất lượng sản phẩm, quy trình làm việc chuyên nghiệp...và tất nhiên họ là nhà phân phối hàng hóa toàn cầu. Cho nên phần lớn Thương hiệu hàng Việt còn rất hạn chế nên khó vượt qua được cánh cổng của họ.

Ngay cả những siêu thị thuần Việt như Saigon Co.op Mart, Maximark...dù họ có ưu tiên, ưu ái hàng Việt. Mặc dù hàng Việt chất lượng không thua kém hàng ngoại đi nữa nhưng thương hiệu còn mờ nhạt, ít quảng bá nên cũng rất khó cạnh tranh với các đại gia lớn.

Chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" đang được tầng lớp nhân dân ủng hộ mạnh mẽ. Vì thế, để hưởng ứng chương trình này các doanh nghiệp, các nhà bán lẽ hãy cùng thỏa thuận, hợp tác nhằm tiến tới xây dựng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại chuyên bán và phân phối hàng Việt.
Ngọc Minh

4 nhận xét:

  1. Site còn trao đổi liên kết không bạn ơi? Có gì qua comment lại cho mình biết nha! thanks!

    Trả lờiXóa
  2. Xin chào bạn, đây chắc có lẽ là lần đầu tiên bạn ghé web thăm dunghangviet.vn nhỉ. Mình cũng chỉ ưu tiên liên kết với bạn bè mình và những web có liên quan. Còn liên kết với bạn chắc phải một thời gian nữa khi chúng ta đã thật sự thân quen. nick của mình là: minh.marad09@yahoo.com. Chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  3. Ý kiến hay! Mình nghĩ chương trình vận động dùng hàng Việt cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa. Nếu chưa lập đc hệ thống kênh siêu thị hàng Việt thì có thể lập chuỗi cửa hàng bán lẻ chăng? Nhưng vấn đề là ai sẽ làm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. @Quyenluctieudung: Tất nhiên rồi bác, đây là một chủ trương lớn mà. Nhưng chúng ta không phải cứ hô hào người dân xài hàng Việt được mà cần phải có những hành động thực tế hơn.
    - Chuỗi cửa hàng bán lẽ: cách này chắc phải vận động chị em tiểu thương bán hàng Việt thôi. mà với tâm lý "thuận mua vừa bán" thì cũng khó lắm. Họ chỉ nhập hàng về bán khi loại hàng đó đang được tiêu thụ mạnh. Thật sự ai làm thì cũng bó tay luôn.

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!