Ảnh minh họa: Internet
Tại sao người tiêu dùng Việt Nam lại phải ngậm ngùi im lặng mỗi khi mua hàng giả, hàng kém chất lượng? Làm sao để mua hàng hóa đúng với đồng tiền bát gạo mình bỏ ra? Vì sao người Việt chưa đặt niềm tin vào hàng Việt? Điều này thực sự các doanh nghiệp, cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự xem người tiêu dùng là bậc thượng đế.
Nói như vậy, không có nghĩa là lỗi hoàn toàn tại các doanh nghiệp hay các cơ quan chức năng. Một phần nữa là tâm lý người Việt rất ít khi khiếu nại, phê bình...khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng vì ngại phải đụng chạm đến các cơ quan chức năng nhà nước. Tâm lý "tiền mất tật mang" là vậy. Nếu người tiêu dùng Việt Nam vẫn cứ có tâm lý này, người phải gánh chịu hậu quả không ai khác đó chính là con cháu, người thân, cộng đồng...cũng phải chung số phận. Là cơ hội để các công ty làm ăn bất chính càng làm tới. Như vậy, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang căng sức ra để sản xuất những mặt hàng theo phương châm "Hàng Việt phải vì người Việt".
Như chúng ta biết, năm 2009 thực sự là một năm khó khăn không chỉ về kinh tế mà còn về các vụ scandal mà người tiêu dùng phải hứng chịu. Nhận thức được vấn đề này, một loạt các tờ báo đã đưa ra chuyên mục "Bảo vệ người tiêu dùng" như báo Vietnamnet, VTC...hay các diễn đàn lớn nhỏ. Mục tiêu vẫn là thông tin kịp thời, nhanh chóng đến người tiêu dùng cả nước về các sản phẩm dịch vụ phi đạo đức trên thị trường đến đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
Do đó, hòa cùng phong trào bảo vệ người tiêu dùng thế giới 15/03/2010. Người tiêu dùng Việt Nam cần phải ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi để cùng góp sức vào xây dựng một cộng đồng tiêu dùng Việt Nam vững mạnh và an toàn.
Ngày người Tiêu dùng thế giới 2010
Chủ để năm nay là "Tiền của chúng ta - Quyền của chúng ta" nhấn mạnh các vấn đề của Người tiêu dùng liên quan đến các dịch vụ tài chính.
Mình nhận thấy người tiêu dùng ngày càng quyền lực hơn: chúng ta luôn mong muốn nhận được những gì xứng đáng với cái mà chúng ta bỏ ra. Vì thế ngày NTD thế giới rất đáng được ủng hộ và quan tâm. Nhưng tại sao chưa ở VN ta lại chỉ ủng hộ nó bằng cách treo băng rôn, khẩu hiệu ngoài đường nhỉ? Tại sao không làm cái gì thiết thực hơn nữa...
Trả lờiXóaĐã ủng hộ thì ngày nào cũng nên ủng hộ, cố gắng dùng hàng Việt là chính.
Trả lờiXóa@Hoai Trang: Trong thế giới tiêu dùng thì người tiêu dùng là quyền lực nhất, họ sẽ quyết định đến số phận của doanh nghiệp. Cái kiểu làm ăn chụp giật, manh mún, không tôn trọng người tiêu dùng thì sớm muộn gì cũng bị phá sản. Sắp tới sẽ có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rồi đó.
Trả lờiXóa@Vnpressnet: hi bác. Bác là một trong những người tiêu dùng ưu tú nhất đó, sau này em sẽ vận động nhà nước trao cho bác danh hiệu "người tiêu dùng thông thái" nhất. hic...