Nhiều sản phẩm "made in Viet Nam" được người tiêu dùng tín nhiệm
Lý do để tin và lý do để mua
Một cuộc khảo sát mới đây về mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng với các sản phẩm nước giải khát trong nước, kết quả cho thấy, đa số bình chọn cho Trà Xanh Không Độ, trà thảo mộc Dr Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát – những thức uống vốn rất thông dụng trong đời sống hàng ngày của người Việt.
Tuy nhiên, theo nhận định, đây chỉ là một phần nhỏ giúp sản phẩm này có chỗ đứng trên thị trường. Với người tiêu dùng, để tin, để mua thì đằng sau một thương hiệu, phải ẩn chứa nhiều hơn những điều đã nói, bao gồm những gì mà họ được hưởng lợi từ việc lựa chọn sản phẩm. Và trà thảo mộc Dr Thanh với nguồn gốc từ thiên nhiên hiện đang được nhiều người tín nhiệm không chỉ bởi đây là một loại nước giải khát phù hợp cho mùa hè, mà theo họ, sản phẩm này còn như một “người lính” bảo vệ sức khỏe.
Một chuyên gia phân tích thị trường lập luận, con người cũng như mọi sự vật sống khác, chúng ta có tây y, mọi vật khác có tây y đâu, chỉ có đông y mà vẫn tồn tại đời này qua đời khác. Trà thảo mộc đã “đánh” đúng tâm lý của người tiêu dùng khi chiết xuất từ 9 loại thảo mộc quý, đa số có thể trồng được ở Việt Nam và vốn gần gũi, thân thuộc như “người nhà”. Trên thực tế, có 4 yếu tố để Dr. Thanh được biết và nhớ đến, đó là chất lượng, sự khác biệt, hiệu quả marketing và hệ thống tổ chức phân phối.
Trà thảo mộc Dr Thanh đang chinh phục người tiêu dùng ở vị trí một thức uống giải khát có khả năng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Điều này khiến giới truyền thông nhận diện, lý do để tin và để mua ở đây không chỉ tập trung cho sự hiện diện hình ảnh sản phẩm và thương hiệu gây hiệu ứng mạnh, mà còn là sự thử nghiệm nhiều hơn cho khách hàng, đem tới cho khách hàng những trải nghiệm, những ấn tượng thú vị và ý nghĩa.
Nói như ông Trần Quí Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn tân Hiệp Phát: không cung cấp cho thị trường những sản phẩm mình có, chỉ cung cấp những sản phẩm thị trường cần và không bắt chước ai. Đó là một triết lý kinh doanh đã đem về thành công cho ông.
Nhớ rồi để không quên
Sáng tạo trở thành triết lý của những doanh nghiệp năng động muốn khẳng định và vươn xa. Sáng tạo không có chỗ dành cho những thương hiệu rụt rè và ngập ngừng. Trong bối cạnh hội nhập, hàng ngoại “xếp hàng” cùng hàng nội, làm sao để khách hàng dùng một lần rồi nhớ mãi, làm sao để khách hàng ngoại từ "Yêu Việt Nam" đến "mua hàng Việt Nam" hoặc ngược lại là những kiến thức thương mại đi kèm với triết lý yêu nước.
Còn nhớ, cách đây 30-40 năm, những bánh xà phòng hiệu Cô Ba ở miền Nam hay Mộc Lan, Hoa Hồng ở miền Bắc với màu trắng sữa, màu nâu dầu mỡ, trông... ngon như phô mai đều được người tiêu dùng tin và nhớ. Ngay thời ấy, các hãng xà phòng đã biết phát động cuộc chiến giữa hàng nội và ngoại tuy không ầm ĩ nhưng khá quyết liệt với việc vẫn giữ nhãn hiệu và hình ảnh rất Việt Nam. Đây cũng là một bí quyết quan trọng để chinh phục khách hàng.
Trở lại với sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh, có người ví, hình ảnh nó quen thuộc không chỉ từ những chiến dịch truyền thông rầm rộ khiến ai cũng thấy “nóng trong người” mà còn bởi hiện lên đó một hình ảnh rất Việt Nam. Cũng giống như chinh phục thị trường đòi hỏi chất lượng hàng hóa thì chinh phục lòng người lại không thể thiếu một chút nhạy cảm của người yêu nước.
Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã lấy những cái tên rất Việt Nam và nổi tiếng dễ nhận diện để xây dựng thành thương hiệu như Sài Gòn, Hà Nội, Thăng Long, Chợ Lớn… hay thậm chí sử dụng tên sản phẩm trùng với tên của người dẫn dắt doanh nghiệp làm chủ trà thảo mộc Dr Thanh là một ví dụ.
Đương nhiên, để người ta nhớ và biết mình, và quan trọng để người ta không quên thì một mình doanh nghiệp tự làm có lẽ là chưa đủ. Nỗ lực của doanh nghiệp – sự ủng hộ của người tiêu dùng - sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước có thể là điều kiện cần và đủ để hàng Việt Nam cất cánh.
Theo Phương Thảo (Vietnamnet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách) là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!