13 tháng 5, 2010

Thương Hiệu Việt: Đã Đến Lúc Tự Hào

Có lẽ không riêng gì ở Việt Nam mà trên toàn cầu, xướng danh Coke Cola, người ta nghĩ ngay đến nước Mỹ, nhìn thấy Sony nghĩ đến Nhật, chạm vào LG biết là thương hiệu của Hàn Quốc…Vậy ở Việt Nam, thương hiệu nào khiến ta tự hào?

Minh họa: Internet

Khó nghe lời chê

Đã 2 năm trôi qua kể từ khi 30 thương hiệu Việt vinh dự được gắn nhãn “Vietnam value” (giá trị Việt Nam), cá nhân tôi, người viết bài này, chẳng nhớ nổi nó gồm những cái tên nào, dù mới tròm trèm cách đây 24 tháng.

Nhưng có một điều không thể không nhắc tới, 30 cái tên đó đều là những thương hiệu mạnh. Mạnh bởi truyền thống lịch sử và cả truyền thống xuất khẩu để đem về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Nhưng dường như ngần đó là chưa đủ, một cái tên, một logo, hay một sản phẩm dù gắn nhãn “thương hiệu mạnh” hay “hàng VN chất lượng cao” nhưng “nói mãi mới nhớ” thì không biết nên vui hay nên buồn!

Nói như vậy là theo cách nghĩ, cách nhìn của người tiêu dùng, bởi không ai khác, họ chính là “cửa ải” quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Và hơn thế nữa, lời chê của họ dù có nặng lời khó nghe suy cho cùng cũng là để đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

“Đánh” xứ người hay “nội chiến”?

Cách đây không lâu, một người bạn là chủ doanh nghiệp sản xuất nước uống tinh khiết hỏi tôi: “Ông nghĩ đã đến lúc đầu tư ra nước ngoài chưa?”. Tôi nói vui, sang Lào thì được! Ấy thế mà thành thật, cuối năm đó, anh bạn sang Lào thuê đất, xây nhà máy rồi ở riết đến tận bây giờ.

Đó chỉ là một câu chuyện nhỏ có phần cá biệt trong thương trường. Nhưng ngẫm ra, nó cũng có đôi điều “ứng” với người Việt chúng ta.

Nhân nói về chuyện nước, lại nhắc tới trà thảo mộc Dr Thanh. Hình như cái tên “Dr Thanh” nó dễ nhớ hoặc vì lý do nào khác mà từ vài năm nay, hễ về nhà thì nghe đứa cháu hát, ra đường thấy biển quảng cáo, đến cơ quan kêu nóng trong người là y như rằng, bị “nhắc nhở” luôn: “uống trà Dr Thanh”.

Khoan nói đến chuyện có thích thú hay không khi phải nghe quảng cáo trực tuyến kiểu ấy và cũng chưa cần biết Dr Thanh là ai, là sản phẩm gì, cái “được” nhất là nó “gieo” vào đầu người tiêu dùng một khái niệm mới: hễ nóng trong người là uống trà Dr Thanh - một loại trà đặc biệt với 9 loại thảo mộc cung đình.

Duyên thế nào mà mới đây, tình cờ đi họp ngồi ngay cạnh vị Tổng giám đốc doanh nghiệp Tân Hiệp Phát - “cha đẻ” của thương hiệu Dr.Thanh, ông ta hỏi tôi: “Anh bị nóng à?” Tôi “vặn” lại: “Nóng mà ngồi đây à?” “Là tôi hỏi vậy vì thấy anh ngồi máy lạnh mà nhễ nhại mồ hôi, mặt mũi thì toàn mụn nhọt. Hỏi để tư vấn cho anh nên uống trà thảo mộc Dr Thanh thì khỏi”, ông ta thản nhiên nói. Lại Dr Thanh, lại nóng trong người, tôi có chút bực dọc bỏ ra chỗ khác.

Nhưng của đáng tội, với bản tính tò mò, lại đang có bệnh, tôi uống thử trà thảo mộc Dr Thanh với 9 loại thảo mộc là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Không hổ danh, sau một tuần uống thì những cái mụn bọc cuối cùng chia tay khuôn mặt, sau hai tháng sau thì mặt nhẵn nhụi. Nghĩ lại lời vị giám đốc nói, thấy chuẩn.

Tháng trước đi dự cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, bỗng dưng nghĩ đến ông Tổng giám đốc có tên trùng với sản phẩm do chính công ty ông sở hữu và tự hỏi: “Với 86 triệu dân và cuộc “nội chiến” trước hàng chục đối thủ nặng ký chắc ông phải có bí quyết gì?”.

Gặp lại TS. Trần Quí Thanh, ông chủ của thương hiệu trà thảo mộc Dr Thanh, tôi đem câu hỏi đó ra chất vấn, ông bảo: “Với hơn 86 triệu dân, Việt Nam là một trong những thị trường đầy tiềm năng với mãi lực cao. Tôi là người Việt, làm ăn trên đất nước mình, tự hào về dân tộc, tôi phải làm gì cho đất nước và thương hiệu Việt là cái mà tôi dấn thân”.

Đến giờ, ngẫm lời ông nói, tôi thấy đúng. Có lẽ, ông thành công ngay trên chính quốc bởi một tư duy đời thường của con dân đất Việt. Vì lẽ đó, tôi hiểu, vì sao trà thảo mộc Dr Thanh dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng lại được nhiều người yêu quý, được các nhà khoa học nghiên cứu và khẳng rất tốt cho cơ thể. Ngoài tác dụng thanh lọc cơ thể, tôi tin nó còn ẩn chứa một giá trị khác - đó là lòng tự hào dân tộc, tự hào về một thương hiệu Việt.
Theo Tin tức Online

2 nhận xét:

  1. bài viết quảng cáo cho Dr Thanh một cách quá đáng

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra đây chỉ là một bài viết mang tính chất PR cho Dr.Thanh. Được đăng trên báo Tin tức online. Riêng bản thân mình, không thích uống Dr.Thanh lắm nhưng mình post bài này lên để các doanh nghiệp khác có cơ hội được nhìn lại chính mình. Hy vọng sẽ khiến họ học được nhiều điều từ cách xây dựng thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Một doanh nghiệp rất chịu chơi. Giá như, doanh nghiệp Việt đều có chung suy nghĩ như Trung Nguyên, Tan Hiệp Phát, Kinh Đô... thì chắc chắn Việt Nam trở nên giàu mạnh hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!