Hàng tiêu dùng bày bán ở siêu thị BigC, trong đó đa số là hàng Việt. (Ảnh minh họa)
Hàng cao cấp mới chỉ "manh nha"
Với mong mỏi tạo cho hàng Việt Nam một chỗ đứng về danh tiếng ở trong và ngoài nước, thời gian qua, nhiều nhà sản xuất đã mạnh dạn lấn sân sang nhóm hàng trung và cao cấp, chủ yếu là nhóm hàng thời trang. Ở lĩnh vực này, có thể kể đến các nhãn hàng cao cấp của Tổng công ty may Việt Tiến như TT-up, San Sciaro, Manhattan (sẽ có mặt ở thị trường Biên Hòa vào giữa tháng 7 này). Theo đó, các nhãn hàng này sử dụng nguyên liệu cao cấp với nhiều tính năng chống bám bụi, bám bẩn, chống nhăn... Gần đây, người tiêu dùng cũng đã biết đến nhãn hàng Gosto - nhãn hàng cao cấp của Công ty kinh doanh và sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis) chuyên sản xuất các mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, túi xách... bằng da. Được biết, Bitis đã xây dựng một đội ngũ quản lý, thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh... cho nhãn hàng này. Hiện tại, Gosto mới có mặt ở thị trường TP. Hồ Chí Minh, chưa phủ sóng rộng ra các tỉnh, thành khác. Công ty CP may túi xách Minh Tiến với thương hiệu Miti ngoài các mặt hàng cặp, túi xách bình dân cũng đã đưa ra thị trường một số loại túi thời trang, vali cao cấp... Tương tự, Công ty vàng bạc Cửu Long cũng có nhãn hàng Cửu Long chuyên sản xuất nữ trang cao cấp.
Vì là dòng hàng cao cấp nên giá bán các sản phẩm hàng Việt Nam này vượt lên hẳn mức giá bình thường của hàng sản xuất trong nước. Chẳng hạn, hàng nhãn hiệu giày dép Gosto có giá 400.000 đồng đến vài triệu đồng/đôi; túi xách, bóp Gosto từ 900.000 - 4 triệu đồng/cái; thời trang TT-up, San Sciaro từ 900.000 - 3 triệu đồng/cái; vali thời trang Miti giá từ 900.000 - 1,4 triệu đồng/chiếc...
Vẫn là sân chơi cho hàng ngoại
Nhiều nhà sản xuất tuy đã bắt đầu chú ý đến phân khúc hàng cao cấp, song nhìn chung, đa số lựa chọn của người tiêu dùng hiện tại vẫn nghiêng về các thương hiệu nước ngoài khi chọn mua hàng cao cấp. Bạn P.Thanh, nhà ở phường Hố Nai - Biên Hòa, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, cho biết rất thường xuyên mua quần áo ngoại nhập do nhu cầu giao tế nhiều, song những thứ Thanh chọn "chưa bao giờ là hàng Việt" dù biết các nhà sản xuất trong nước cũng đã đưa ra nhiều mặt hàng tiêu dùng cao cấp như giày dép Gosto (Bitis), túi xách Jema, thời trang Manhattan... Thanh cho biết, quần áo thường được chọn mua không phải là các mặt hàng quá đắt đỏ và danh tiếng, song là những mặt hàng ngoại có tên tuổi bán ở TP.Hồ Chí Minh như Etam (Pháp), Mango (Tây Ban Nha), Giordano (Ý)... có giá trung bình từ 1- 3 triệu đồng/sản phẩm. Ngọc Oanh, nhà ở phường Tam Hòa - Biên Hòa, đang làm việc ở một tập đoàn dược phẩm nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, nhận xét: "Hàng cao cấp trong nước giá cũng vài triệu đồng/món, song nhiều người không biết đến, còn hàng nước ngoài có khi giá chỉ nhỉnh hơn chút ít nhưng nhiều người biết".
Vali thời trang cao cấp nhãn hiệu Miti của DN Việt được bán ở cửa hàng phía trong siêu thị Co.op Mart Biên Hòa, có giá 1,3 triệu đồng/chiếc.
Không chỉ ở nhóm hàng tiêu dùng, thời trang mà hầu hết các lĩnh vực hàng hóa khác hiện nay, hàng Việt đều "nhường" phân khúc cao cấp lại cho hàng ngoại. Đối với ngành hóa mỹ phẩm, Việt Nam dù có Hiệp hội Hóa mỹ phẩm với hơn 100 hội viên, nhưng thực tế, hầu hết các sản phẩm đều nằm ở phân khúc bình dân chiếm thị phần nhỏ. Tương tự, các sản phẩm thuộc các nhóm, ngành hàng khác như sữa, điện máy, xe máy, hàng trang trí nội thất... hàng Việt hầu như đều chịu thua ở phân khúc hàng giá cao, nhường hẳn sân chơi cho hàng ngoại. Giám đốc đối ngoại một siêu thị lớn ở TP. Biên Hòa cho biết, hàng Việt tuy số lượng nhiều, song mới chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng bình dân, còn ở phân khúc hàng hơi cao cấp, hàng ngoại hiện đang chiếm lĩnh cả ngành hàng thực phẩm lẫn phi thực phẩm. "Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, hàng Việt mới tham gia thị trường chưa lâu, kinh nghiệm về mẫu mã, kỹ thuật, marketing... còn giới hạn, trong khi phải cạnh tranh gắt gao với hàng ngoại đã nổi tiếng nên trước mắt, hàng Việt chưa thể lấn sân ở phân khúc cao cấp cũng là điều dễ hiểu" - vị giám đốc đối ngoại này nhận xét.
Theo Báo Đồng Nai
Phân khúc dần từ chiếm lĩnh khu bình dân rồi đi lên từ từ.
Trả lờiXóa