8 tháng 9, 2010

Sử Dụng Hàng VN: Để Người Dùng Phải Hãnh Diện Khi Lựa Chọn

Thắc mắc của doanh nghiệp về tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng đã tìm được lời giải khi người tiêu dùng TP.HCM có khuynh hướng thể hiện hình ảnh bản thân qua sản phẩm họ mua dùng, mà điều này hàng Việt Nam chưa thể hiện tốt.

đại sứ hàng Việt
Chưa nhiều sản phẩm hàng Việt Nam tạo được sự tự hào nơi người dùng. Ảnh: Hữu Bảo

“Trong sâu thẳm, người Việt Nam luôn có tinh thần yêu nước, nhưng trên thực tế mua sắm tiêu dùng hiện nay thì người Việt lại sính hàng ngoại. Trong bối cảnh Chính phủ đang kêu gọi người Việt dùng hàng Việt, doanh nghiệp phải làm gì để người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt?”, câu hỏi mà ông Nguyễn Bắc Sơn, giám đốc marketing của công ty Điện Quang nêu tại hội thảo “Thấu hiểu người tiêu dùng để kinh doanh thành công” (do báo Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp với hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thực hiện vào ngày 7.9.2010 tại TP.HCM), cũng là suy nghĩ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Điều mà ông Sơn và các doanh nghiệp thắc mắc về tâm lý sính ngoại của người dùng, qua kết quả điều tra, tìm được lời giải khi người tiêu dùng TP.HCM có khuynh hướng thể hiện hình ảnh bản thân qua sản phẩm họ mua dùng, mà điều này hàng Việt Nam chưa thể hiện tốt. Trong con mắt của nhà xã hội học – kinh tế, giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm nhìn hành vi tiêu dùng như một thể loại ngôn ngữ mà người tiêu dùng muốn kể cho người khác nghe về bản thân họ. Chính vì vậy mà hàng Việt Nam ngoài các công năng, chức năng đáp ứng nhu cầu của người dùng còn phải tạo được sự hãnh diện cho người dùng khi lựa chọn hàng Việt. Ông Thiêm cho rằng, tâm lý chuộng hàng nội chỉ thắng thế khi đại bộ phận người Việt hãnh diện rằng quyết định lựa chọn hàng Việt của họ là một quyết định đúng đắn và thông minh.

Từ kết quả nghiên cứu hành vi tiêu dùng của người dân đô thị ở TP.HCM do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức thực hiện trong suốt một năm từ tháng 6.2009 tới 6.2010, hơn 200 doanh nghiệp tham dự hội thảo có cơ hội đặt mình vào vị thế người tiêu dùng để hiểu rõ suy nghĩ, đòi hỏi của người dùng thông qua hành vi mua sắm, cách thức chọn lựa hàng hoá hay dịch vụ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, tổng giám đốc công ty PNJ cho rằng, nghiên cứu để hiểu được xu hướng tiêu dùng đang trở thành điểm then chốt trong chiến lược về thị trường, phát triển sản phẩm cũng như định vị cho các thương hiệu.

Nhìn ở góc độ nào, thì hành vi tiêu dùng luôn nằm trong mạng xã hội, mỗi cá nhân đánh giá về mình qua sự đối chiếu với người xung quanh. Do vậy, tiêu dùng là hành vi vừa mang tính kinh tế vừa mang tính xã hội. Qua hành vi tiêu dùng có thể thấy được nhân sinh quan của một xã hội. Vì vậy nhà kinh doanh muốn định hướng được tiêu dùng thì phải làm sao thấu hiểu hành vi tiêu dùng. Có như vậy, doanh nghiệp mới có được khách hàng thật sự lâu dài.

Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc BSA chia sẻ, yêu hàng Việt hiện nay không thể kêu gọi mù quáng, hay theo phong trào, mà nhà sản xuất kinh doanh phải thể hiện được những giá trị vượt trội để chứng minh cho người tiêu dùng cảm nhận được.
Theo SGTT

1 nhận xét:

  1. Đúng vậy, ngành công nghiệp tiêu dùng ở VN chỉ phát triển được khi mà người tiêu dùng hàng Việt hãnh diện về hàng Việt chứ ko tham rẻ mới thành công được.

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!