18 tháng 10, 2009

Cuộc Thi Viết "Người Việt Yêu Hàng Việt"

I - Mục đích ý nghĩa

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là cuộc vận động lớn của cả nước ta nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc; xây dựng văn hóa tiêu dùng và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ðể chủ trương này đi vào cuộc sống, đòi hỏi phải có sự nhất trí và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân cả nước.

Ít ai ngờ rằng một trong những lực cản đối với việc ưa dùng hàng Việt Nam là tâm lý “sính” ngoại của một bộ phận người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Tâm lý “sính” ngoại đã tồn tại một thời gian dài, khiến cho nhiều người đã không nhìn nhận một cách khách quan, chính xác đối với giá trị hàng Việt Nam cũng như giá trị của nhiều thương hiệu Việt mà người Việt đã dày công xây dựng. Cái tâm lý “vô hình” ấy đã tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, khiến không ít mặt hàng Việt Nam “thua ngay trên sân” nhà dù không thua kém về chất lượng cũng như giá cả.

Để thay đổi tâm lý “sính” ngoại, đồng thời khám phá tuyên truyền các giá trị hàng Việt Nam, phản ánh sự vươn lên của các mặt hàng, các thương hiệu Việt, xây dựng kênh thông tin giữa người tiêu dùng Việt Nam với các mặt hàng Việt Nam, báo Thể thao & Văn hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Tổ chức Sự kiện và Truyền thông Sao Việt tổ chức một cuộc thi rộng rãi trong cộng đồng viết về hàng Việt Nam mang tên: “Người Việt yêu hàng Việt”. Đây cũng là hành động thiết thực để hưởng ứng cuộc vận động nói trên.

Cuộc thi do Thông tấn xã Việt Nam bảo trợ thông tin. Lễ trao giải dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp vào đầu tháng 1/2010

II - Nội dung thể lệ:

1. Chủ đề (gợi ý):
Bài dự thi là bài viết không hạn chế về thể loại (có thể là ghi chép, tản mạn hay nhật ký…), có dung lượng khoảng 1200 chữ (kèm ảnh minh họa nếu có); với nội dung là một câu chuyện, nêu lên những trải nghiệm, đánh giá, hay những mong ước của mình về hàng Việt Nam, qua đó thể hiện được tình yêu và thái độ đối với hàng Việt.

Chủ đề “Người Việt yêu hàng Việt” cũng không giới hạn trong cách nhìn của người tiêu dùng đối với hàng hoá Việt Nam, mà còn có thể là những nỗ lực, khát vọng của người thợ Việt, của các nhà sản xuất Việt Nam đối với việc nâng cao chất lượng, giá trị của những mặt hàng do mình làm ra; để hàng Việt ngày càng vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, chinh phục được người tiêu dùng nội địa, cũng như các khách hàng quốc tế.

Ban tổ chức cuộc thi không chấp nhận những bài dự thi thể hiện tình yêu với hàng Việt thông qua việc bài xích hàng hóa của các nước khác.

Để làm rõ hơn chủ đề “Người Việt yêu hàng Việt”, Ban tổ chức xin gợi ý mấy hướng sau:

- Bất ngờ hàng Việt Nam: Bạn có thể kể lại những kinh nghiệm đáng nhớ khiến mình thay đổi thái độ với hàng Việt Nam (bất ngờ thấy nó rất bền, rất tốt, sau khi đã xài nhiều hàng ngoại)/ hoặc bất ngờ thấy một người rất “sang”, một nước rất phát triển lại chuộng một mặt hàng nào đó của Việt Nam mà người ta cứ nghĩ là rất bình dân, thậm chí “rẻ tiền”.
- Để yêu hơn hàng Việt Nam: Bạn có thể thể hiện những mong muốn với một mặt hàng cụ thể nào đó của Việt Nam, rằng giá như nhà sản xuất làm tốt hơn mặt này hay mặt kia, thì sẽ hiệu quả hơn. Qua đó tạo ra một “kênh thông tin” để các nhà sản xuất nắm bắt được nguyện vọng của người tiêu dùng.
- Vinh danh thương hiệu Việt: Viết về lịch sử hình thành, sự vươn lên của những thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, trở thành niềm tự hào của hàng Việt.
- Khát khao của người thợ Việt: Bạn có thể viết về những người thợ Việt, những nhà sản xuất Việt Nam… đã nỗ lực hết mình để nâng tầm hàng Việt Nam về chất lượng, về giá trị… để chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt, bạn hãy cùng chúng tôi tìm kiếm, vinh danh những người thợ thủ công, những nghệ nhân đã gắn bó và hiến dâng trọn đời với nghề nghiệp, để các sản phẩm do họ làm ra trở đạt đến độ tuyệt kỹ, không chỉ mang lại giá trị trên thương thường, mà còn trở thành các niềm tự hào của kỹ nghệ Việt Nam.
- Thương nhớ thương hiệu Việt: Bạn cũng có thể viết về thời hoàng kim của những thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trong lịch sử, qua đó so sánh với tình hình hiện tại và đề xuất việc tiếp nối truyền thống đó.

2. Đối tượng dự thi:
Cuộc thi dành cho mọi người Việt Nam, và có thể cả người nước ngoài, nhưng phải viết bằng tiếng Việt

3. Cách thức dự thi:
- Không hạn chế số lượng bài dự thi với mỗi tác giả
- Bài dự thi xin gửi về địa chỉ Email: yeuhangviet@thethaovanhoa.vn hoặc gửi qua đường bưu điện đến Báo Thể thao & Văn hóa, 33 Lê Thánh Tông, Hà Nội (Ngoài phong bì xin đề rõ :Bài tham dự cuộc thi “Người Việt yêu hàng Việt” ).
- Bài dự thi xin kèm rõ thông tin chi tiết về tác giả (Họ tên, Địa chỉ liên lạc, Số điện thoại liên hệ, số CMT hoặc số Hộ chiếu nếu có).
- Hạn chót nhận bài dự thi đến hết ngày 30/11/2009. Nếu gửi qua đường Bưu điện thì căn cứ theo dấu bưu điện.
- Các bài dự thi phù hợp với tiêu chí và thể lệ, sẽ được đưa lên trang Web:
www.thethaovanhoa.vn/yeuhangviet để cộng đồng mạng xem, bình luận và bình chọn.
- 10 bài đứng đầu trong danh sách bình chọn sẽ được đặc cách vào chung khảo để tham dự các giải chính thức; đồng thời Hội đồng chung khảo sẽ lựa chọn trong số đó để trao 01 Giải “Cộng đồng bình chọn” (giá trị tương đương với giải Ba). Ngoài ra sẽ trao 01 Giải “Bình luận hay nhất” (giá trị tương đương giải Khuyến khích) cho người viết bình luận hay nhất cho các bài dự thi.
- Các bài dự thi đặc sắc sẽ được đăng trên báo giấy của Báo Thể thao & Văn hóa : TT&VH Hàng ngày và TT&VH Cuối tuần.
4. Lễ phát động và Lễ trao giải:
- Lễ phát động ngày 29/9 tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam, 79 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
- Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức trọng thể tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào đầu tháng 1/2010 sau các cuộc họp báo phát động, họp báo công bố kết quả và được truyền hình trực tiếp.
BAN TỔ CHỨC

3 nhận xét:

  1. Xem PHONG THỦY CHÍNH LUẬN

    Trả lờiXóa
  2. Tôi có viết bài Người Việt dùng hàng Việt trong trang PHONG THỦY CHÍNH LUẬN http://xemphongthuy.vnweblogs.com/post/14614/193867#comments
    Rất mong các bạn thành công.

    Trả lờiXóa
  3. ồ, hay nhỉ. cảm ơn anh nhiều nhé! Em sẽ nghiên cứu xem thử. hi

    Trả lờiXóa

VÀI LƯU Ý KHI THAM GIA ĐÓNG GÓP Ý KIẾN

♦ Nếu bạn không có tài khoản Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as (Nhận xét với tư cách)Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

♦ Bấm vào Xem trước [Preview] bên dưới khung nhận xét nếu muốn xem trước comment đã viết, trước khi post [đăng]. Tương tự, bấm vào Đăng ký qua email [Subscribe by email] để đăng ký theo dõi nhận xét của bài này.

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Thông qua nhận xét hãy để cho cộng đồng tiêu dùng hàng Việt cùng biết Bạn là ai.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!